Đề bài: Qua bài viết Ghét mà yêu, em hiểu và suy nghĩ sâu sắc điều gì?
Lục Vân Tiên là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trong cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu. Tác phẩm chứa đựng nhiều quan điểm triết học về cuộc sống và con người của ông. Đoạn văn “ Lẽ ghét thương” đã thể hiện phần nào quan điểm về tình yêu và lẽ ghét của Nguyễn Đình Chiểu. Qua đó để lại những suy nghĩ và bài học sâu sắc trong lòng người đọc.
Đoạn trích nằm ở phần đầu của tác phẩm Lục Vân Tiên, Vân Tiên cùng các bạn lên kinh dự thi, vào quán trọ tình cờ gặp Trịnh Hâm và Bùi Kiệm. Bốn người uống rượu, làm thơ, Trịnh Hâm không nể phục tài Vân Tiên. Lúc này, ông Quân xuất hiện để nói về mối hận và tình yêu của mình.
Anh Quân là người dùi mài kinh sử nên có nhận định, phản ánh rất đúng đắn. Đầu tiên anh nói về những thứ anh ghét. Ông đã chọn ra những vị vua tiêu biểu nhất cho sự tàn ác và thối nát của lịch sử Trung Hoa: Vua Kiệt, vua Trụ, U Vương – danh vương lừng lẫy, Ngũ Bá – năm chúa của năm nước chư hầu đương thời. Mùa xuân và mùa thu; các vua chúa cuối đời Đường. Chúng đều là những kẻ độc ác, không màng đến tính mạng của nhân dân, chỉ lo ăn chơi, hưởng thụ, vơ vét của cải của nhân dân, đẩy nhân dân vào cảnh lầm than, khốn khổ.
Ông căm ghét những kẻ hại dân hại nước và cũng rất yêu quý những con người có tài có đức sinh nhầm thời đã bị giáng thế: Thánh Khổng Tử – ông tổ của Nho giáo, thầy Nhan Tử, học trò xuất sắc nhất. của Khổng Tử, nhà thơ Đào Uyên Minh có lòng đại từ bi, không màng danh lợi, xuất gia vì không chịu khom lưng, khụy gối… Đây cũng là những bậc quân tử nổi tiếng của Trung Hoa cổ đại. . Ông Quán yêu họ, vì họ đều là những người có tài có đức nhưng không được trọng vọng: Khổng Tử đi khắp thiên hạ cố tu đạo mà không được; Nhan Tử học giỏi nhưng mất sớm, Khổng Minh nổi tiếng mưu lược nhưng sự nghiệp dở dang. . Qua đó, ít nhiều Nguyễn Đình Chiểu đã gửi gắm tình cảm của mình vào đây. Nguyễn Đình Chiểu cũng là một nhà Nho, mang trong mình hoài bão giúp đời, giúp nước nhưng cuộc đời ông gặp quá nhiều chông gai, bất hạnh, thêm vào đó, ngay trong lúc sóng gió, số phận của ông cũng có những bước thăng trầm. . điểm tương đồng với các nhân vật lịch sử khác. Qua lời ông Quán, ta thấy Nguyễn Đình Chiểu quan tâm đến kiếp sống khốn khổ của nhân dân và số phận bất hạnh của bao người tài hoa nhưng lại sinh nhầm thời.
Qua bài viết Ghét và thương ta thấy được yêu và ghét là hai trạng thái tâm lí đối lập nhưng luôn tồn tại song song với nhau. Ghét cũng xuất phát từ thương, như Nguyễn Đình Chiểu, ông ghét vua quan gian ác vì thương những người dân vô tội sống lầm than, đau khổ, ông thương những bậc hiền tài sinh ra đã hết thời, không thể sống nổi. cống hiến cho đất nước.
Bằng những lời lẽ mộc mạc, giản dị nhưng đầy tình cảm, ông Quán đã thay lời cụ Nguyễn Đình Chiểu bày tỏ quan điểm của mình về cuộc sống, xã hội. Lòng căm thù của ông cũng xuất phát từ lòng yêu dân, yêu tài của ông. Vì yêu thương và kính trọng họ, nên ông căm ghét những kẻ làm cho cuộc đời họ khốn khổ hơn. Bài thơ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
Nguyễn Đình Chiểu là một ngôi sao sáng của nền văn học nước nhà để lại nhiều tác phẩm có giá trị, trong đó “Lục Vân Tiên” là một truyện thơ ca ngợi đạo lí “Trai trung hiếu trước/ Gái hiếu trung”. mình”, tác phẩm mang đậm màu sắc Nam Bộ, lời thơ giản dị, mộc mạc, tính tình bộc trực, thể hiện rõ thái độ yêu ghét rõ ràng. Một trong những đoạn trích hay là “Lý lẽ để ghét” thể hiện sự yêu ghét của nhà thơ, để lại nhiều suy ngẫm sâu sắc. đáng để người đọc suy ngẫm.
Đoạn trích từ câu 473 đến câu 504 kể về cuộc đối thoại giữa ông Quán – người phát ngôn cho tư tưởng của Nguyễn Đình Chiểu với các nho sĩ trẻ tuổi. Đó là lời than thở của ông về cuộc đời trước đám tiểu nhân Trịnh Hâm, Bùi Kiệm huênh hoang, khoác lác, bất tài, mang bụng xấu vu cáo Lục Vân Tiên, Tử Trực. Qua đó anh Quân bày tỏ quan điểm, thái độ về sự yêu ghét trong cuộc sống xung quanh các câu hỏi: Em ghét ai? Tại sao ghét? Bạn yêu ai? Tại sao yêu? Điều đó cho chúng ta những bài học nhận thức đáng suy ngẫm.
Theo quan điểm của anh Quân cũng như nhận thức của riêng cá nhân anh: Nguồn gốc của sự ghét bỏ trước hết bắt nguồn từ lòng trắc ẩn “Bởi vì có ghét thì cũng thương”. Đó là sự căm ghét chân chính và của con người. Nếu tất cả sự ghét bỏ chỉ là sự ghen ghét, đố kỵ thì tất cả chỉ là thái độ thù địch với cuộc sống, làm mất đi sự cao cả của nó. Mức độ ghét ở đây đạt đến mức tối đa “Ghét ghét cay ghét đắng trong lòng” càng yêu ghét càng nhiều.
Sở dĩ căn nguyên của mọi hận thù sục sôi là do một nhà Nho chân chính, bởi ông thương dân – những con người cơ cực, bị áp bức bất công. , người có tài nhưng không được trọng vọng. Những người đó được anh liệt kê và cho biết lý do tại sao anh yêu họ. Chính Khổng Tử muốn truyền bá tư tưởng, thực hiện hoài bão cứu đời nhưng ông không được nước nào tin dùng. Gia Cát Lượng tài thao lược của Lưu Bị không gặp thời, Đổng Tử là Đổng Trọng Thư có tài có tâm làm quan nhưng không được trọng vọng, Nguyên Lương là Đào Tiên-Đào Uyên Minh người đã phải rút lui để sống. ở ẩn vì không chịu được cảnh khuỵu gối, Hàn Dũ bị oan, thầy Liêm và Lạc về quê dạy học vì bất đồng quan điểm trong phủ. Tất cả những người này đều có tài và có đức nhưng lại lận đận trên con đường công danh. Ông thương quan họ, thương dân nên đã làm thơ ca bày tỏ lòng căm thù bọn vua quan tham lam, tàn bạo, không màng sự sống dựng nước mà chỉ biết hưởng lộc của dân, bóc lột sức lao động của nhân dân. , tiền bạc và trí tuệ. Ông rất căm ghét các thủ lĩnh đại diện cho các triều đại chuyên chế ở Trung Quốc là vua Kiệt, vua Trụ, U Vương, Lệ Vương, rồi đến nhà Chu, bè lũ kéo bè kết cánh gây bao tai họa. bế tắc cho người dân. Ông đứng trên quan điểm và quyền lợi của người dân để căm ghét. Qua đó cho ta thấy Nguyễn Đình Chiểu chịu ảnh hưởng sâu sắc tư tưởng “nhân, chính” chính thống của Khổng Tử và Mạnh Tử khi Nho giáo còn được coi trọng, đặc biệt là quan niệm “dân là quý” – dân là quý nhất, quan trọng nhất. . Thương dân bao nhiêu thì căm ghét bọn tham nhũng hại dân bấy nhiêu.
Tư tưởng đó của Nguyễn Đình Chiểu cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị và luôn được mọi người đánh giá cao. Nhà nước ta luôn “lấy dân làm gốc”, mọi việc đều xuất phát từ lợi ích của dân, thấm nhuần triết lý “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân” được thể hiện qua sự tham vấn của ý kiến. nhân dân trong mọi sự kiện trọng đại của đất nước. Người cán bộ, lãnh đạo nào biết thương yêu, quan tâm, chăm lo đến đời sống của nhân dân thì luôn được nhân dân yêu mến, tin tưởng, kính trọng, tôn trọng, ngược lại những người chỉ muốn làm quan để vơ vét, vơ vét của dân, tham ô. tham nhũng luôn phải gánh chịu hậu quả và sự trừng trị của pháp luật.
Ngoài ra, qua đoạn trích “Lý lẽ ghét thương” Nguyễn Đình Chiểu đã cụ thể hóa quan niệm văn chương “Văn tế tải đạo” phải có chức năng chuyển tải những luân lý tốt đẹp trên đời, ca ngợi và ủng hộ cái thiện, cái thiện. lên án, tố cáo, đả kích những kẻ xấu xa, độc ác. Ông Quán yêu người hiền tài cũng là ca ngợi giá trị của họ, ông ghét kẻ bạo ngược cũng là phê phán lối sống tiêu cực, đạo đức suy thoái của họ. Tuy chỉ nói chuyện ở Trung Quốc nhưng cũng nhằm tố cáo thực tế xã hội, thời đại mà bản thân tác giả đang sống. Thời Thiệu Trị, Tự Đức triều đình bạo ngược, vua quan ăn chơi xa xỉ, tiền mồ hôi nước mắt của dân đổ vào lăng tẩm, quan lại thối nát, loạn lạc triền miên, dân nghèo lâm vào cảnh bần hàn. Ông tố cáo xã hội đó đã thể hiện tình yêu thương con người vô bờ bến, yêu thế giới cũng như yêu chính mình. Nguyễn Đình Chiểu học rộng, đường công danh rộng mở nhưng ông lại đứt gánh giữa đường, thi rớt, đang trên đường đi thi thì nghe tin mẹ mất, ông trở về đám tang của mẹ anh, và sau đó cả hai đều bị mù. con mắt. Đồ Chiểu không bao giờ khuất phục trước số phận dù mù lòa nhưng trái tim ông luôn trong sáng, văn chương của ông là ngọn cờ đầu cho thời kỳ kháng chiến chống Pháp, vừa tố cáo tội ác của quân thù, vừa động viên, cổ vũ tinh thần yêu nước. và tinh thần kháng chiến của dân tộc.
Nguyễn Đình Chiểu thể hiện sự yêu ghét rõ ràng, dù nói về lịch sử nhưng giọng điệu, ngôn ngữ thơ của ông không khỏi chứa đựng sự xót xa, căm giận bởi trong cuộc sống đời thường, những điều đáng ghét, đáng thương vẫn thường xảy ra. thường vang vọng trong tâm trí Đồ Chiểu khiến ông phải suy ngẫm trong cuộc đời.
Đoạn trích tập trung thể hiện những giá trị nghệ thuật tiêu biểu của thơ ca trung đại như: việc sử dụng điển tích, nghệ thuật tiểu đối trong các câu khiến cho câu văn vần nhịp nhàng, cân đối, mang vẻ đẹp cổ điển. . Ngoài ra, các điệp từ, điệp cấu trúc “thương thầy” “thương cô giáo” điệp từ “người” được lặp lại nhiều lần thể hiện quan điểm căm thù nhân đạo của tác giả.
“Lí lẽ ghét thương” qua lời kể của ông Quán đã tập trung thể hiện tấm lòng yêu thương con người và cuộc sống sâu sắc của Nguyễn Đình Chiểu. Vì quá yêu thương nhân dân nên ông rất căm ghét những kẻ hôn quân bạo chúa tàn ác. Đằng sau những vần thơ đầy căm thù là một tấm lòng bao dung, nhân ái của nhà thơ mù nổi tiếng. Đoạn văn để lại cho ta nhiều suy nghĩ sâu sắc về sự ghét bỏ trên đời. Không phải tất cả ghét là
Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:
viet-bai-lam-van-so-2.jsp
Các bộ đề lớp 11 khác