Đề bài: Bình giảng bài thư từ ấy
3 bài văn mẫu Bình giảng bài thư từ ấy
Bài mẫu số 1: Bình giảng bài thư từ ấy
Tố Hữu là thi sĩ lớn, sắp gũi với bao thế hệ người Việt Nam. Thơ Tố Hữu có sức sống lâu bền trong lòng bạn độc bởi chất men say của lí tưởng cao cả của tình yêu thương thực tâm cho con người, của niềm tin bất diệt vào tương lai. Bài thư từ ấy đã ghi lại giây phút mê say của thi sĩ khi bắt gặp ánh sáng của Đảng soi đường. Đó không chỉ là xúc cảm vui sướng, phấn khởi mà còn là phẩm chất cao đẹp của người cộng sản muốn hoà nhập và cống hiến hết mình áo thế cục.
Mỗi người đều có những giây phút trọng đại, thiêng liêng trong thế cục. Với người mẹ đó là khi đứa con yêu ra đời và bập bẹ biết nói, biết đi. Với người yêu nhau là khi họ bắt gặp nhau lần đầu liên đã tưởng hình như quen biết tự bao giờ. thi sĩ Xuân Diệu từng có giây phút đó:
Từ lúc yêu nhau hoa nở mãiTrong vườn thơm ngát của hồn tôi
Còn riêng Tố Hữu, hạnh phúc nhất là lúc trông thấy tuyến đường đi đúng đắn của mình, bắt gặp ánh sáng lí tưởng của Đảng. Đó là cái mới đánh dấu bước ngoặt lớn trong đời người thanh niên yêu nước đầy nhiệt tình, hăm hở. Tố Hữu vào Đảng khi còn rất trẻ – mười bảy tuổi, vậy mà mối duyên với cách mệnh sớm đưa lại những thay đổi kì diệu về tình cảm và tâm hồn, nhận thức:
Từ ấy trong tôi bừnq nắng hạMặt trời chân lí chói qua timHồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim.
Từ ấy đặt ngay đầu bài thơ như bức tường vạch chia ranh giới rõ ràng giữa hai khoảng thời gian. Thời gian thế cục của thi sĩ tự phân làm hai nửa trước và sau Từ ấy cho chúng ta sự khác biệt trong một con nsười. Trước Từ ấy, cuộc sống bế tắc không lối thoát, đơn chiếc vô vọng ngao ngán:
Đâu những ngày xưa tôi nhớ tôiBâng khuâng đi kiếm lẽ yêu đờiVẩn vơ theo mãi dòng quanh quẩnMuốn thoát thương ôi, bước chẳng rời.(Nhớ đồng)
Đó không phải là tâm trạng của riêng minh thi sĩ mà là chúng cho cả một hệ trẻ lúc bấy giờ vừa rời ghế nhà trường liền va đập ngay với những cảnh trớ trêu. Họ bi quan, không xác định cho mình một hướng đi, hay một lí tưởng dứt khoát Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước, lựa chọn một dòng hay để nước trôi đi. Từ ấy khép lại chuỗi ngày dằn vặt, khổ cực, bóng tối, mở ra một cuộc sống đầy hứa hứa hẹn. Nó toát lên từ sức sống mạnh mẽ bên trong, từ sự thức tỉnh kì diệu. Tố Hữu ghi lại giây phút thay đổi ấy bằng những hình ảnh giàu tính hình tượng bừng nắng hạ, thứ ánh nắng sáng tươi, rực rỡ chiếu soi tỏ khắp nơi đặc biệt soi sáng cả những ngõ ngóc sâu kín nhất của tâm hồn, trí tuệ, nhận thức Mặt trời chân lí là hình ảnh ẩn dụ chỉ lí tưởng Đảng, nó có sức mạnh vừa cảm hoá, lay động vừa thức tình không chỉ nhận thức, lí trí mà cả tình cảm, con người của thi sĩ. nhường như có một cuộc thay đổi nhanh chóng giống như người đang sống trong đêm tối, tâm hồn khô kiệt bỗng chốc đèn pha bật sáng như ngày mai lên, mọi vật hiện ra, rõ ràng tới từng chi tiết và xúc cảm phát sinh. Niềm vui sướng thật sự đang trào khi tâm hồn thi sĩ có cuộc sống mới tươi vui, rộn ràng:
Hồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim
Hình ảnh so sánh hồn tôi – vườn hoa lá diễn tả quá đầy đủ về cuộc sống, sức sống dào dạt, sinh sôi. Những xao xuyến, hứng khởi trong tâm hồn sâu kín thi sĩ được phơi trải ra thật sông động. Đó là cuộc sống đầy màu sắc, am thanh và mùi vị, có màu xanh yên bình của lá, của hoa, có mùi thơm của hoa và tiếng chim rộn ràng. Tất cả những âm vang của cuộc sống được thi sĩ gạn lọc đẻ nuôi dưỡng sức sống của tâm hồn người. Nó được đẩy tới ngưỡng cao nhất . Bằng việc sử dụng những tính từ chỉ mức độ như bừng, chói, rất, đậm, rộn Tố Hữu cho thấy sự say mê, ngây ngất của người đội viên cộng sản khi bước theo ánh sáng lí tưởng đời mình. Ghi lại bước chuyển quan trọng trong đời nhưng thi sĩ không lên gân, vẫn giọng thơ nhẹ nhõm dứt khoát mà thấm đẫm xúc cảm vui tươi, tha thiết như mạch sống lan tỏa khắp nơi và ngay cả nơi sâu kín nhất.
Những bài Bình giảng bài thư từ ấy hay nhất
Từ ấy là sự đánh dấu một cuộc đổi đời, cao hơn là sự hồi sinh của một con người. Từ đây, sức sống đó sẽ được nhân lên mạnh mẽ, tâm hồn sẽ như một vườn hoa lá: trong sáng, hồn nhiên:
Rồi một hôm nào tôi thấy tôinhẹ nhõm như con chim cà lơiSay đồng hương nắng vui ca hátTrên chín tầng cao bát ngát trời.
Sau những phút giây sung sướng trông thấy lí tưởng cao cả cần đi, người đội viên cộng sản phải xác định một tâm thế, một hành động cho xứng đáng. Đó trước hết là ý thức trách nhiệm trước thế cục. thi sĩ thay lời cái tôi đội viên nói lên tâm nguyện, khái vọng ấy:
Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổsắp gũi nhau thêm mạnh khối đời
Con người tư nhân tới đây đang tan biến dần nhường chỗ cho cái tôi rộng lớn – cái tôi hướng tới thế cục và mọi người. Những ích kì, hẹp hòi ngăn cách cái tôi tới với mọi người không còn nữa, tuyến đường hoà nhập rộng mở thênh thang. Làm được điều đó không phải dễ dàng, cần phải đấu tranh, cân nhắc, lựa lựa chọn bằng ý thức trách nhiệm xuất phát từ sự thực tâm, tự nguyện. Tôi – thi sĩ tự buộc lòng mình với mọi người. Đó là thái độ dứt khoát, mạnh mẽ xác định bởi lí trí sáng suốt. Mối dây ràng buộc với mọi người đã xoá bỏ sự đối lập chất chứa, đầy căm phẫn ngự trị trong tâm hồn tôi trước đây đồng thời thiết lập tình yêu thương, gắn kết giữa người và người. Đó là sự thông cảm, chia sẻ trước nỗi đau, vui buồn của bao kiếp người. ý thức tự nguyện buộc để tạo nên khối đời, sắp gũi, mạnh mẽ là mục đích cuối cùng tăng phẩm chất của người cách mệnh. Tình nhân ái làm cho mỗi người hoà vào thế cục chung trở thành con người đúng theo nghĩa của nó.
Khổ thơ cuối tiếp tục nhấn mạnh ý thức trách nhiệm của con người cụ thể trước thế cục rộng lớn:
Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em nhỏKhông áo cơm cù bất cù bơ.
Ba từ là xuất hiện liên tục trong đoạn thơ như lời khẳng định chắc nịch, rắn rỏi, dứt khoái cho sự hoà nhập tuyệt đối. Người đội viên đã ở giữa đời và mọi người rất khiêm tốn mà không làm mất đi vẻ tự nhiên vốn có, là con của gia đình, là em của kiếp đời phôi pha, là anh của những em thơ nghèo khổ, đói cơm rách áo. Khối đời to lớn ở đây được tạo bởi từng số phận với những tình cảnh riêng là em Phước trong bài Đi đi em sớm chịu cảnh nô lệ, cả người vú em để con mình đói khát phải đi chăm con người và biết bao người khác nữa. thi sĩ bắt gặp thế cục mình trong những mảnh đời khốn cùng ấy, số từ được sử dụng tăng dần từ một, mọi, trăm, khối, vạn như mở rộng khối đời đồng thời kết nối tình cảm yêu thương gắn bó giữa họ, ở đó không còn là sự thông cảm mà cao hơn thi sĩ tự thấy mình là thành viên của gia đình rộng lớn phải truyền cho họ tình yêu và trách nhiệm trước số phận của mình. Phải đương đầu để đem lại cuộc sống tốt hơn cho gia đình, cho mọi người và dìu dắt, khuyên bảo những em thơ.
tới đây phẩm chất của người cách mệnh được soi sáng. Tâm hồn, nhận thức, quan hệ đều được soi chiếu nhờ ánh sáng lí tưởng Đảng. Không có sự tri nghiệm, người cộng sản – thi sĩ không thể có những thay đổi lớn lao như vây. Từ ấy là bản đàm đạo khúc vui trước hết của người cộng sản khi gặp lí tưởng của Đảng. Đó là lúc tâm hồn được hồi sinh, trí tuệ bừng sáng, nhận thức trách nhiệm lớn lao với thế cục. Thơ Tố Hữu hay khi phối hợp sâu sắc lí tưởng cộng sản, tình thương yêu con người và niềm vui hướng về tương lai. Từ ấy đã đã kết tinh cái hay ấy và tạo nên sức hút lớn đối vđi những con người chân chính đã và đang đi theo lí tưởng của mình. thi sĩ khơi lên lòng nhiệt huyết, quyết của biết bao thế hệ để họ ngày hôm nay và ngày mai thực hiện ước nguyện xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
—————–Tổng kết——————
kế bên Bình giảng bài thư từ ấy những em cần tìm hiểu thêm những nội dung khác như Dàn ý tìm hiểu bài thư từ ấy hay phần Giới thiệu một vài nét về Tố Hữu và bài Từ ấy nhằm củng cố tri thức của mình.
Bài mẫu số 2: Bình giảng bài thư từ ấy
Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành sinh năm 1920 tại Thừa Thiên – Huế. Ông là thi sĩ lớn của nền thi ca cách mệnh Việt Nam. thế cục thơ của Tố Hữu gắn liền với cuộc cách mệnh của ông. Mỗi tác phẩm của thi sĩ là một chặng đường lịch sử, là một chiến công của nhâu dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Hồ chủ toạ: Từ ấy (1937 – 1946), Việt Bắc (1954), Gió lộng (1961), Ra trận (1972), Máu và Hoa (1977)…Bài thơ nói lên niềm vui sướng hạnh phúc của một thanh niên yêu nước bắt gặp lí tưởng cách mệnh của Đảng, thấy gắn bó với nhân dân lao động.
Từ ấy là lúc, là khi nhà thờ được giác ngộ chủ nghĩa Mác – Lênin, một kỉ niệm sâu sắc của người thanh niên yêu nước bắt gặp lí tường cách mệnh mà sau này ông nói rõ trong một bài thơ Con lớn lên con đi tìm cách mệnh – Anh Lưu, Anh Diểu dạy con đi – Mẹ không còn nữa, con còn Đảng- Dìu dắt khi con chửa biết gì (Quê mẹ).
Mặt trời chán lí là hình ảnh ẩn dụ ca tụng lí tưởng cách mệnh, ca tụng chủ nghĩa Cộng sản đã soi sáng tâm hồn, đã chói qua tim đem lại ánh sáng thế cục như bừng lên trong nắng hạ – Một chách nói rất mới, rất thơ về lí tưởng.
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân li chói qua tim
Lí tưởng cách mệnh đã làm thay đổi hẳn một con người, một thế cục. So sánh để khẳng định một sự biến đổi ki diệu mà lí tưởng cách mệnh đem lại:
Hồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim
Hồn người đã trở thành vườn hoa, một vườn hoa xuân đẹp ngạt ngào, hương sắc, rộn ràng tiếng chim hót. Đây là khổ thơ hay nhất, mặn mà màu sắc lãng mạn nhất trong thơ Tố Hữu. Ngoài việc sáng tạo hình ảnh ẩn dụ (mặt trời chân lí), hình ảnh so sánh (vườn hoa lá) tác giả lựa lựa chọn, sứ dụng từ ngữ chuẩn xác, hình tượng và gợi cảm: bừng, chói, đậm, rộn – để diễn tả thật hay niềm say mê lí tưởng mà Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng (Agagông – Pháp)
Hướng dẫn bình giảng bài thư từ ấy
Hai khổ thơ thứ hai và thứ ba nói lên tình yêu thương giai cấp của người đội viên cách mệnh. Dưới ánh sáng của lí tưởng Cộng sản chủ nghĩa thi sĩ thấy tâm hồn mình gắn bó với nhân dân cùng khổ:
Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tơi với bao hồn khổsắp gũi nhau thêm mạnh khối đời.
những động từ – vị ngữ như: buộc, trang trải, sắp gũi diễn tả tình cảm gắn bó thiết tha của người đội viên cách mệnh, với quần chúng lao khổ. những từ ngữ: mọi người – trăm nơi, bao hồn khổ chỉ số đông nhân dân lao động mà thi sĩ hướng tới để xây dựng khối đời, khối công – nông liên minh ngày thêm mạnh, thêm sắp gũi chặt chẽ. Ba chữ tôi xuất hiện trong khổ thơ thể hiện một tình cảm thực tâm, tiếng nói trái tim của người cách mệnh.
Khổ cuối với cách diễn tả trùng điệp, những từ con, em, anh xuất hiện liên tục, giọng thơ càng trở nên sôi nổi thiết tha: là con…là em…là anh. những số từ vạn”(vạn nhà), vạn (vạn kiếp phôi pha), vạn (vạn đầu em nhỏ..)- cho thấy người đội viên cách mệnh sống trong lòng nhân dân, được nhân dân yêu thương, đùm bọc, chở che để khơi dậy sức mạnh nhân dân đứng lên đương đầu cho tự do và hạnh phúc. Tố Hữu đã có một cách nói sôi nổi, mới mẻ tinh cảm cách mệnh, tình yêu giai cấp.
Tôi là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em nhỏKhông áo cơm, cù bất cù bơ…
Từ ấy mang hồn thơ trẻ trung, sôi nổi, nồng nàn, say mê vá tràn đầy yêu thương. Say mẽ lí tưởng, yêu thương giai cấp đã tạo nên tình cảm lớn trong bài
thư từ ấy. Hình tượng đẹp và mới mẻ, chất tữ tình chính trị đã làm nên hương sắc bài thơ. Sáu mươi năm đã qua mà câu thơ Mặt trời chân lí choí qua tim vẫn còn mới mẻ. Tố Hữu là thi sĩ viết được những vần thơ hay nhất, đẹp nhất ca tụng lí tưởng cách mệnh và ca tụng Đảng.
Bài mẫu số 3: Bình giảng bài thư từ ấy
Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh năm 1920 ở làng Phù Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ông hoạt động cách mệnh rất sớm, năm 16 tuổi gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản, năm 18 tuổi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản. Đây là thời khắc có ý nghĩa quyết định cả thế cục cách mệnh và sự nghiệp thơ ca của Tố Hữu. Từ ấy là một trong những bài thơ hay nhất được sáng tác vào giai đoạn đầu tác giả tham gia cách mệnh. Bài thơ là tiếng reo vui của người đội viên say mê lí tưởng, yêu nước, yêu thế cục, nguyện hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, cho nhân dân. Có thể coi bài thơ là tuyên ngôn cho tập Từ ấy nói riêng và cho toàn bộ sự nghiệp thơ ca của Tố Hữu nói chung. Đây là ý kiến, là nhận thức sâu sắc của thi sĩ về mối quan hệ mật thiết giữa tư nhân với quần chúng lao khổ, với nhân loại lao động dưới ánh sáng chói lọi của Đảng Cộng sản.
Khổ thơ đầu thể hiện niềm vui to lớn và niềm xúc động thiêng liêng của người thanh niên yêu nước khi giác ngộ lí tưởng cách mệnh:
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lí chói qua tim
Mục đích của lí tưởng đó là đánh đuổi thực dân Pháp, xoá sổ bọn vua quan bán nước, giành độc lập tự do cho dân tộc. Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ có nhẽ là lúc thi sĩ đã giác ngộ cách mệnh và tự nguyện đứng trong hàng ngũ của giai cấp lao động để đấu tranh tự phóng thích. Đây cũng là thời gian khởi đầu thế cục làm cách mệnh của thi sĩ và là giây phút bừng sáng ánh nắng chói chang trong trái tim người thanh niên trẻ trước ngưỡng cửa thế cục.
Lí tưởng đó như mặt trời chân lí đã xua tan hết u ám, lạnh lẽo, đau buồn trong tâm tư người dân mất nước. Cũng như bao người dân Việt Nam thời ấy, Tố Hữu thấm thía nỗi nhục nô lệ của người dân mất nước. Vì vậy, tâm trạng của thi sĩ khi bắt gặp lí tưởng cách mệnh cũng là tâm trạng chung của phần lớn thanh niên lúc bấy giờ.
Bài Bình giảng bài thư từ ấy đặc sắc, tuyển lựa chọn
Tố Hữu ví lí tưởng cộng sản là mặt trời chân lí, tức là thi sĩ khẳng định đây là nguồn sáng vĩ đại làm bừng thức cả trí tuệ và trái tim mình. Lí tưởng ấy không chỉ tác động tới lí trí mà còn tới tình cảm của thi sĩ (chói qua tim). Điều đó chứng tỏ rằng nội dung của lí tưởng cách mệnh đã hàm chứa chủ nghĩa nhân đạo sâu sắc.
thi sĩ đón nhận lí tưởng không những bằng suy nghĩ chín chắn, nhận thức đúng đắn mà còn bằng cả bầu nhiệt huyết sôi nổi trẻ trung. Ánh sáng lí tưởng đem lại cho thi sĩ niềm vui và gợi bao ước mơ đẹp đẽ về một toàn cầu đầy hương sắc, âm thanh:
Hồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim…
Câu thơ bay bổng, đậm chất lãng mạn. thi sĩ diễn tả niềm vui sướng tột độ của một thanh niên yêu nước khi bắt gặp lí tưởng, tìm thấy lẽ sống chân chính của thế cục bằng những hình ảnh so sánh đầy nghệ thuật. Đó là ánh sáng chói chang mùa hạ, là màu xanh căng đầy sinh khí của một vườn hoa lá tươi tốt tỏa hương thơm ngát, rộn tiếng chim ca. Lí tưởng cộng sản – mặt trời chân lí – không những sưởi ấm, soi sáng tâm hồn mà còn truyền sinh khí vào trái tim người trẻ trai.
Tố Hữu sung sướng đón nhận tí tưởng như cỏ cây hoa lá đón ánh sáng mặt trời. Chinh lí tưởng cộng sản đã làm cho tâm hồn người thanh niên ấy tràn đầy sức sống và niềm yêu đời, khiến cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn. Tố Hữu còn là một thi sĩ nên vẻ đẹp và sức sống mới của tâm hồn cũng là vẻ đẹp và sức sống mới của hồn thơ. cách mệnh không đối lập với nghệ thuật; trái lại, cách mệnh đã khơi dậy một sức sống mới, đem lại một cảm hứng sáng tạo mới cho hồn thơ Tố Hữu.
Những từ ngữ tác giả sử dụng trong đoạn thơ có khả năng diễn tả xúc cảm mạnh mẽ: bừng (nắng hạ), chói (qua tim), đậm (hương), rộn (tiếng chim). Những hình ảnh: nắng hạ, mặt trời chân lí chói qua tim, vườn hoa lá, đậm hương, rộn tiếng chim… vừa có vẻ đẹp rực rỡ, vừa hàm chứa ý nghĩa nhân sinh sâu sắc.
Khổ thơ thứ ba là hệ quả của sự giác ngộ chân lí, là lời tâm niệm được nói lên như một lẽ sống, một quyết tâm, một lời hứa thiêng iiêng. Đó là thái độ tự nguyện hiến dâng cho cách mệnh, tự nguyện gắn bó với quần chúng lao khổ:
Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải khắp trăm nơiĐê hồn tôi với bao hồn khổsắp gũi nhau thêm mạnh khối đời.
nếu như ở khổ thơ trước với giải pháp tu từ ẩn dụ (nắng hạ, mặt trời chân lí, vườn hoa lá ) với lời thơ bay bổng, lãng mạn thì ở khổ thơ này tác giả sử dụng tiếng nói giản dị mộc mạc, âm điệu nhẹ nhõm, sâu lắng. Đó là lời bộc bạch trực tiếp ước vọng thực tâm của thi sĩ; là tâm niệm của “cái tôi trữ tình cách mệnh”. Tôi buộc lòng tôi với mọi người là hành động hoàn toàn tự nguyện của thi sĩ đối với giai cấp lao động. thi sĩ muốn tình cảm của mình được trang trải với trăm nơi, trở thành sợi dây liên kết chặt chẽ với những trái tim của lớp người cùng khổ để tạo nên một khối đời vững chắc, trở thành sức mạnh to lớn phá tan chế độ thực dân phong kiến, xây dựng một chế độ mới tốt đẹp hơn.
Trong quan niệm về lẽ sống của giai cấp tư sản và tiểu tư sản có phần đề cao “cái tôi tư nhân”. Khi được giác ngộ lí tưởng, Tố Hữu khẳng định quan niệm mới về lẽ sống là sự gắn bó hài hòa giữa “cái tôi tư nhân” và “cái ta tập thể”. Động từ buộc thể hiện ý thức tự nguyện sâu sắc và quyết tâm cao độ của Tố Hữu muốn vượt qua giới hạn của “cái tôi tư nhân” để sống chan hòa với mọi người. Từ trang trải thể hiện tâm hồn thi sĩ trải rộng ra với thế cục, đồng cảm sâu xa với hoàn cảnh của mỗi con người.
Hai câu thơ sau cho thấy tình yêu thương con người của Tố Hữu không phải là thứ tình thương chung chung mà là tình cảm hữu ái giai cấp. Trong mối liên hệ với mọi người, thi sĩ đặc biệt quan tâm tới quần chúng lao khổ. Khối đời là ẩn dụ chỉ một khối người đông đảo cùng chung tình cảnh trong thế cục, kết đoàn chặt chẽ với nhau, cùng phấn đấu vì một mục tiêu chung. Có thể hiểu: khi “cái tôi” chan hòa trong “cái ta”, khi tư nhân hòa mình vào tập thể có cùng lí tưởng thì sức mạnh sẽ nhân lên gấp bội. Tố Hữu đã đặt mình vào giữa dòng đời, vào môi trường rộng lớn của quần chúng lao khổ. Ở đó, thi sĩ đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới không chỉ bằng nhận thức mà còn bằng tình cảm mến yêu, bằng sự giao cảm của những trái tim. Qua đoạn thơ, Tố Hữu cũng khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và cuộc sống, mà chủ yếu là cuộc sống của đông đảo quần chúng nhân dân.
Khổ thơ thứ ba cho thấy sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của Tố Hữu. thi sĩ mong muốn tình cảm nồng nhiệt của mình sẽ trở thành sợi dây liên kết chặt chẽ những trái tim của những người cùng khổ, tạo nên sức mạnh to lớn phá tan chế độ bạo tàn đầy áp bức bất công:
Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em nhỏKhông áo cơm cù bất cù bơ.
Trước khi giác ngộ lí tưởng, Tố Hữu là một thanh niên tiểu tư sản. Lí tưởng cộng sản giúp thi sĩ không chỉ có được lẽ sống mới mà còn vượt qua tình cảm ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tiểu tư sản để có được tình hữu ái giai cấp với quần chúng nghèo khổ. Hơn thế, thi sĩ đã tìm thấy tình cảm gia đình ruột thịt trong quần chúng cách mệnh. Người đội viên ấy tự nguyện coi mình là con của vạn nhà, Là em của vạn kiếp phôi pha, Là anh của vạn đầu em nhỏ.
Một sự tự nguyện hoàn toàn, tuyệt đối, không băn khoăn, không ngần ngại. Điệp ngữ: Tôi đã là… lặp đi lặp lại ba lần, giống như một lời tuyên thệ của một đội viên khi đã đứng trong hàng ngũ cách mệnh. Điệp từ là cùng với những từ con, em, anh và số từ ước lệ vạn (chỉ số lượng hết sức đông đảo) nhấn mạnh và khẳng định một tình cảm gia đinh thật đầm ấm, thân thiết. Khi nối tới những kiếp phôi pha (những người khổ cực, xấu số, những người lao động vất vả, thường xuyên phải dãi dầu mưa nắng để kiếm sống), những em nhỏ không áo cơm cù bất cù bơ (những em bé không nơi nương tựa, phải lang thang vất vưởng nay đây mai đó), tấm lòng đồng cảm, xót thương của thi sĩ biểu hiện thật thực tâm, xúc động. từ đó, chúng ta có thể thấy được thái độ căm giận của thi sĩ trước những bất công, ngang trái của thế cục cũ. Chính vì những kiếp phôi pha, những em nhỏ cù bất cù bơ ấy mà người thanh niên Tố Hữu đã hăng say hoạt động cách mệnh và họ cũng chính là đối tượng sáng tác chủ yếu của thi sĩ Tố Hữu. (Cô gái giang hồ trong Tiếng hát sông Hương, cô bé đi ở trong Đi đi em, ông lão khốn khổ trong Lão tôi đòi, em bé bán bánh rong trong Một tiếng rao đêm…)
Bài thư từ ấy tiêu biểu cho văn pháp lãng mạn cách mệnh trong giai đoạn sáng tác trước hết của Tố Hữu. “Cái tôi trữ tình” lắng đọng trong từng ý thơ, từng hình ảnh, lúc bay bổng, lúc lắng đọng, lúc là lời bộc bạch trực tiếp, thực tâm những ước vọng, tâm tư khi tìm thấy lí tưởng. Từ ấy là tiếng hát yêu thương, tin tưởng, là tiếng lòng tha thiết của một thanh niên khởi đầu giác ngộ lí tưởng, tự nguyện dấn thân vào tuyến đường cách mệnh đầy gai góc, gian khổ, hi sinh của toàn dân tộc. Vượt thời gian, sau hơn nửa thế kỉ ra đời, Từ ấy vẫn tươi xanh chất trữ tình cách mệnh. Bài thơ đã tạo được sự đồng cảm, mến mộ của nhiều thế hệ yêu thích thơ Tố Hữu.
——————HẾT———————-
Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Bức tranh phố huyện và tâm trạng nhân vật Liên qua ngòi bút Thạch Lam trong truyện ngắn Hai đứa trẻ để học tốt môn Ngữ Văn 11 hơn.
Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Bình giảng bài thư từ ấy có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Bình giảng bài thư từ ấy bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: Bình giảng bài thư từ ấy của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học