Đề bài: Bình giảng truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Bài văn mẫu Cảm nhận về truyện ngụ ngôn Chân tay tai mắt miệng
Phân công
Câu chuyện là câu chuyện về một số bộ phận trên cơ thể con người được chia thành các bộ phận – chủ yếu là giữa Chân, Tay, Tai, Mắt và miệng. Chân, Tay, Tai, Mặt tưởng phải khổ cực vô lý để nuôi miệng nên rủ nhau bỏ nghề, bỏ việc để mưu sinh. Họ không biết rằng làm như vậy, họ đã làm hại chính mình. Thấy sai, họ làm lành với nhau, chung sống hòa thuận như xưa.
Truyện vui này mượn chuyện các bộ phận trong cơ thể để nói về con người. Mối quan hệ giữa các bộ phận trên giống như mối quan hệ giữa con người với con người trong xã hội. Nếu Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng phải phụ thuộc vào nhau, phải dựa vào nhau để tồn tại, thì mỗi cá nhân trong tổ chức, trong cộng đồng cũng ràng buộc với nhau, phải bổ sung, hỗ trợ cho nhau. nhau, cũng như chia sẻ với nhau. Không có bộ phận dư thừa. Không có bộ phận nào hoàn toàn tách biệt với những bộ phận khác có thể tồn tại. Điều này cũng đúng với những người sống cùng nhau. Vì vậy, bài học có thể rút ra từ câu chuyện này là: Trong tập thể, trong cộng đồng, mọi thành viên đều có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tư nhân muốn tốt thì phải lo xây dựng tập thể, trước hết phải lo lợi ích chung! nếu không, nó sẽ chỉ dẫn đến sự suy tàn và hủy diệt.
Bài học có ý nghĩa, thuyết phục người nghe vì dựa trên một thực tế hiển nhiên là mỗi bộ phận trong cơ thể con người đều có chức năng riêng, không thể đảo lộn, không thể phủ nhận – chân để đi, tay để làm, để nghe, mắt để nhìn, miệng để ăn. Giữa các bộ phận đó có chức năng chung là duy trì cuộc sống bình thường của con người. Chức năng chung đó buộc các bộ phận riêng lẻ phải phối hợp với nhau, phụ thuộc vào nhau vừa nhịp nhàng vừa chặt chẽ theo một quy luật chung. Không có bộ phận nào yếu kém mà không làm tổn hại ít nhiều đến tổng thể. Cũng giống như một người khỏe mạnh là một người có cơ thể hoàn chỉnh, trong đó có các bộ phận đều tốt và luôn “đồng điệu” với nhau. Khám sức khỏe là phương pháp kiểm tra tình trạng, hoạt động của các bộ phận trong cơ thể con người. Tách Chân, Tay, Tai, Mắt ra để cách ly với miệng là vô lý vì nó vi phạm quy luật chung của tự nhiên.
Bài học rút ra từ câu chuyện ngụ ngôn trên là đúng đắn và sâu sắc, nhưng cũng có những khía cạnh cần được làm sáng tỏ thêm. Khẳng định sự phụ thuộc lẫn nhau giữa bộ phận và tổng thể, giữa cái riêng và cộng đồng nói chung không có nghĩa là khuyến khích sự ỷ lại, ỷ lại, làm việc cầm chừng, phó mặc mọi việc cho người khác, luôn ỷ lại, ỷ lại vào tập thể. Mặt khác, khẳng định đó không có nghĩa là chúng ta không coi trọng việc phát huy đúng đắn vai trò, tính tích cực của mỗi thành viên trong cộng đồng. Nếu sự ỷ lại, dựa dẫm của mỗi thành viên làm cộng đồng suy yếu thì ngược lại, sự tích cực của họ làm cho cộng đồng ngày càng vững mạnh, vững mạnh và phát triển hơn. Trong mọi hoàn cảnh, con đường đúng đắn mỗi thành viên, mỗi bộ phận của cộng đồng cũng phải nỗ lực cao để hoàn thành tốt công việc của mình. Điều đó phụ thuộc vào triển vọng của từng cá nhân. Triển vọng cho cả cộng đồng cũng phụ thuộc vào nó.
Nguyễn Văn Chính (Bình giảng văn học lớp 6)
——–HÉT LÊN———
Trên đây là phần Cảm nhận về truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Bài tiếp theo, các em chuẩn bị trả lời các câu hỏi trong SGK, Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng các em cùng tham khảo phần tìm hiểu về Chân. , Tay, Tai, Mắt, Miệng để học tốt môn Văn hơn.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Bình giảng truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, mồm có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Bình giảng truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, mồm bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: Bình giảng truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, mồm của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học