Đề bài: Cảm nhận về bài Hai cây Phong
3 bài văn mẫu Cảm nhận về bài Hai cây Phong
1. Cảm nhận về bài Hai cây Phong, mẫu số 1:
Đoạn trích “Hai cây phong” trong tác phẩm ” Người thầy trước tiên” của người nào- ma- tốp là đoạn trích thể hiện được tình cảm trung thực, sắp gũi, gắn bó của chính thi sĩ với quê hương của mình, mà biểu tượng vượt bậc lên trong đoạn trích chính là hình ảnh của hai cây phong.
Mở đầu đoạn trích, nhà văn người nào- ma- tốp đã xác định cho người đọc thấy được vị trí ngôi làng thân yêu của nhà văn giữa cao nguyên rộng lớn. Lời giới thiệu này không giấu nổi sự hồ hởi, tự hào và những tình cảm đầy gắn bó : “Làng ku- ru- rêu chúng tôi nằm ở ven chân núi, trên một cao nguyên rộng có những khe nước ào ào từ nhiều ngỏng đá đổ xuống. Phía dưới làng tôi là một thung lũng đất Vàng, là cánh thào nguyên Ca- dắc-xtan mênh mông nằm giữa những nhánh của rặng núi Đen và trục đường sắt làm thành một dải thẫm màu băng qua đồng bằng, chạy tít tới tận chân trời phía Tây”. Qua sự trình bày của thi sĩ, ta có thể liên tưởng tới một quang cảnh rộng lớn, mênh mông mà không kém phần thi vị, tươi đẹp. Cũng có nhẽ vậy mà hình ảnh quê hương luôn in đậm trong tâm trí của thi sĩ.
Một trong những hình ảnh gắn liền với tuổi thơ, với ngôi làng Ku- ru- rêu, đó chính là hình ảnh của hai cây phong, chúng nằm giữa một ngọn đồi. Nhà văn chỉ biết nó gắn liền với tuổi thơ, quá trình lớn khôn của mình chứ cũng không xác định được cây phong có từ khi nào, chỉ biết là từ rất lâu, hai cây phong này đã trở thành một biểu tượng của ngôi làng: “Tôi biết chúng từ thở biết mình. Dù người nào đi từ phía nào tới làng cũng đều trông thấy hai cây phong đó trước tiên, chúng luôn hiện ra trước mắt hệt như những ngọn hải đăng đặt trên núi”. Hình ảnh hai cây phong đã trở nên thân thuộc, thân yêu tới nỗi, nó trở thành một biểu tượng in sâu trong tiềm thức không của chỉ nhà văn mà của cả người dân làng Ku- ru- rêu.
Những bài Cảm nhận về bài Hai cây Phong hay nhât
Để mỗi khi về làng, hành động trước tiên của nhà văn là ngước nhìn hai cây phong “…cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi trách nhiệm trước tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy”. tương tự, cây phong không chỉ là một vật vô tri, vô giác mà nó như một người bạn, một người cố tri để mỗi khi đi xa nhà văn sẽ luôn nhớ về, rồi khi trở về quê hương thì nó cũng là thứ trước tiên mà tác giả ngước nhìn: ” Ta sắp được thấy chúng chưa, hai cây phong sinh đôi ấy? Mong sao chóng về tới làng, chóng lên ngọn đồi mà tới với hai cây phong. Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng lá reo cho tới khi say sưa, ngây ngất”.
Tuổi thơ của nhà văn gắn liền với những kỉ niệm thân yêu với hai cây phong ấy, trong cảm nhận của tuổi thơ, nhà văn đã thấy hai cây phong như một sinh thể, có vong linh, có xúc cảm và có những trạng thái như của một con người, khi thì “thì thầm”, “im bặt”, “thở dài một lượt”. Những đi lại, những âm thanh dù nhẹ nhõm hay mạnh mẽ, da diết thì cũng đã trở thành một phần của kí ức tuổi thơ. Để dù khi lớn rồi, đã “hiểu được những điều bí mật” của hai cây phong : “Chẳng qua chúng đứng trên đồi cao lộng gió nên đáp lại bất kì đi lại khe khẽ nào của không khí, mỗi chiếc lá nhỏ đều nhạy bén đón lấy mọi làn gió thoảng qua”. Nhưng, dù có biết được sự thực, được chân lí ấy thì cảm nhận của thi sĩ không hề thay đổi. Hai cây phong trong cảm nhận của thi sĩ luôn sinh động, luôn thân thiết tương tự.
Những kỉ niệm của tuổi thơ vẫn luôn da diết, dạt dào trong tâm hồn thi sĩ, dù đã trưởng thành thì những hồi ức tươi đẹp đó vẫn luôn khắc khoải. Đó chính là những kỉ niệm mà thi sĩ cùng những đứa bạn phá tổ chim, rồi trèo lên cây cao làm chấn động cả vương quốc loài chim. Trong sự tinh nghịch, phá phách của những đứa trẻ hiếu động, hai cây phong “nghiêng ngả, đung đưa như muốn chào mời chúng tôi tới với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền” . Sự thân thuộc, gắn bó khiến nhà văn coi sự xuất hiện của hai cây phong là hiển nhiên. Tuy nhiên, khi đã trưởng thành, thì lại không thôi trằn trọc về người đã trồng ra hai cây phong này, và “người ấy đã ấp ủ niềm hy vọng gì khi vun xới chúng nơi đây, trên đỉnh đồi cao này?”.
Trong đoạn trích “người thầy trước tiên”, nhà văn người nào- ma- tốp đã khắc họa một cách sinh động hình ảnh hai cây phong cũng như những gắn bó, những hồi ức của tuổi thơ bên hai cây phong thân thuộc, thân yêu này. Với thi sĩ, hai cây phong không chỉ là biểu tượng của quê hương, biểu tượng của tình yêu, sự gắn bó với quê nhà mà nó còn là một người bạn gắn liền với tuổi thơ.
——————HẾT BÀI 1———————
những em có thể chuẩn bị trước nội dung cho bài Nói quá qua việc tham khảo Soạn bài Nói quá, ngữ văn lớp 8.
2. Cảm nhận về bài Hai cây Phong, mẫu số 2:
người nào-Ma -Tốp là một nhà văn nước cộng hòa vùng trung á thuộc Liên Xô trước đây. Ông là một trong những nhà văn tiêu biểu cho thời kì bấy giờ. Ông đã để lại rất nhiều những tác phẩm có trị giá và có tầm tác động lớn đối với thời đại. Những tác phẩm của ông được rất nhiều độc giả Việt Nam biết tới trong đó phải kể tới tác phẩm “hai cây phong”là một trong những tác phẩm rất suất sắc của ông. Tác phẩm được trích trong “người thầy trước tiên”,trong đoạn trích truyện hai cây phong được trình bày một cách sinh động với ngòi bút đậm chất hội họa.
Trước tiên tác phẩm đặc biệt ở cách kể và ngôi kể trong chuyện nhân vật chúng tôi song song đồng hiện với nhân vật tôi cùng tâm sự chia sẻ những suy nghĩ xúc cảm với người đọc. do vậy ngôn từ hình ảnh chập chờn lúc ẩn lúc hiện lúc thực lúc mơ rất thú vị. Hình ảnh hai cây phong hiện lên những trò chơi ngày bé được hiện lại những suy nghĩ sây lắng những xúc cảm dạt dào cứ ngân lên theo mỗi câu chữ. Câu chuyện kể về tôi thì lúc ở hiện tại còn lúc chuyện kể với ngôi chúng tôi thì chỉ ở quá khứ. Hai mạch kể ít nhiều phân biệt và trùng vào nhau. Nhân vật xưng tôi đóng vai trò là người kể chuyện được tác giả tạo ra để dẫn dắt câu chuyện. Trong mạch kể chuyện nhân vật xưng tôi tự giới thiệu mình là họa sĩ. Trong mạch kể chuyện nhân vật xưng chúng tôi vẫn là người kể chuyện nhưng lại xưng danh là bọn con trai ngày trước và hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong đó. Căn cứ vào mạch kể chuyện ta thấy ngôi nhân vật xưng tôi quan trọng hơn và được tác giả gửi gắm nhiều những tâm sự hơn.
Cảm nhận về bài Hai cây Phong, văn mẫu tuyển lựa chọn
Hình ảnh so sánh hai cây phong được so sánh với ngọn hải đăng trên núi cho ta thấy được nhường nhịn như ánh sáng của quê hương và những hồi ức những trải nghiện trên quê hương đã soi sáng bước chân những đứa trẻ nơi đây để chúng tự tin bước đi trên chính bước chân của chúng tới những miền đất xa lạ và trong số đó chắc hẳn có nhân vật chính của tác giả hay chính là tác giả. Hai cây phong lớn lên như những ngọn đèn hải đăng trên núi từng gây ấn tượng đối với bất kì người nào. Với họa sĩ tình yêu quê hương đã chan hòa gắn bó tình thương nhớ hai cây phong đầu làng. Mỗi lần về thăm quê nhà thì họa sĩ đã đưa mắt nhìn hai cây phong thân thuộc và coi đó chính là trách nhiệm trước tiên của mình. Nhớ hai cây phong đối với họa sĩ là nỗi nhớ với một nỗi buồn da diết nên càng về tới sắp nhà lại càng nhớ. Đứa con ấy thầm tự hỏi lòng mình “ta sắp được thấy chúng chưa,hai cây phong sinh đôi ấy?Mong sao cho nhanh được về tới làng chóng lên tới đồi để được tới với hai cậy phong. Và niềm hạnh phúc biết bao nhiêu đối với đứa con lâu ngày mới được trở về được đứng mãi ở dưới gốc cây để được nghe thấy tiếng lá reo cho tới khi say sưa ngây ngất. Đúng là một mối quan hệ khăng khít của tác giả đối với quê hương đối với tuổi thơ mình. nhường nhịn như đó cũng là điều mà tác giả muốn nhắn nhủ đối với tất cả chúng ta hãy nhớ tới quê hương nhớ tới tuổi thơ mình bởi đó chính là nền tảng để tạo nên chúng ta ngày ngày hôm nay.
Hai cây phong mọc trên đồi với dáng vóc khổng lồ với những mắt mấu những cành cao ngất cao tới ngang tầm cánh chim bay với bóng râm mát rượi với dáng vẻ đung đưa như đang chào mới tất cả mọi người tới với nó. Phải chăng chính dáng vẻ chào mời ấy đã khiến cho tác giả có rất nhiều kỉ niệm đối với nó như thế. Bức tranh thiên nhiên được tác giả ngắm nhìn từ trên cao tạo ra cho người đọc cảm thấy không gian được mở rộng tới muôn vùng xa thẳm thảo nguyên hoang vu và cả dòng sông nhóng nhánh như đang hiện lên trước mắt người đọc khiến ta như đang hòa chung cùng một xúc cảm đối với tác giả. Bức tranh mà tác giả gợi cho người đọc thật ấn tượng đầy đặc trưng và quyến rũ đã để lại trong lòng người đọc rất nhiều những ấn tượng khó quên.
Hai cây phong đã làm cho người kể chuyện say sưa ngây ngất và khơi nguồn cảm hứng cho người kể chuyện. Hai cây phong gắn với tình yêu quê hương da diết của tác giả khiến cho người đọc cảm thấy thật đáng quý và trân trọng những kỉ niệm tuổi thơ mà đôi lần chúng ta đã vội quên lãng. Tác phẩm gợi cho chúng ta những kỉ niệm ấy và từ khi nào nó bỗng hiện lên một cách vô thức khi ta đọc những kỉ niệm đáng nhớ của nhà văn. Hai cây phong đối với tác giả đó chính là những kỉ niệm vô cùng đẹp đẽ của tuổi học trò ,tuy đã là quá khứ đã xa thật xa nhưng mỗi khi hồi ức lại nó nhường nhịn như tác giả đang cảm nhận nó một tí một tí một và đưa người đọc cùng cảm nhận cùng hồi ức lại với thi sĩ. Hai cây phong chính là nhân chứng câu chuyện hết sức sinh động về thầy Đuy -sen và cô bé An-t -nai. Chính thầy đã đem hai cây phong trồng trên đồi với cô bé đó và thầy đã gửi gắm những hy vọng ước mong cho những đứa trẻ nghèo khổ thất học như An-t-Nai ngày càng được mở rộng tri thức và trở thành những con người có ích. Hình ảnh nhân hóa hai cây phong nổi tiếng nói riêng và chứa chan những lời nói êm dịu, hai cây phong chính là những con người có tâm hồn với những tâm trạng những cung bậc xúc cảm khác nhau. Hai cây phong được kể và tả bằng chính trí tưởng tượng và những tâm trạng đan xen của người nghệ sĩ.
Tác phẩm đã mang tới cho người đọc thật nhiều tâm trạng và dạt dào xúc cảm về quê hương. Quê hương chính là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn lớn lên và đó còn là nền tảng để con người có thể đứng lên trong bất kì hoàn cảnh nào. Đó chính là xúc cảm lòng hàm ân của người họa sĩ đối với quê hương nơi chôn rau cắt rốn của mình. Tác phẩm như một lời thức tỉnh đối với chúng ta cho chúng ta những cảm nhận thật sắp gũi về quê hương.
3. Cảm nhận về bài Hai cây Phong, mẫu số 3:
Chúng ta được biết truyện vừa Người thầy trước tiên là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà vãn nước Cộng hoà Cư-rơ-gư-xtan người nào-ma-tốp. Tác phẩm viết về tình thầy trò cao đẹp, từ đó truyền tụng sức sống dẻo dai, sự vươn lên mạnh mẽ của một lớp người tuổi xanh trên quốc gia Cư-rơ-gư-xtan những năm hai mươi của thế kỉ trước. Tiêu biểu cho lớp người ấy là thầy giáo Đuy-sen và cô học trò An-tư-nai. Trong truyện có chi tiết đặc sắc: Một hôm thầy Đuy-sen mang về trường hai cây phong và nói với An-tư-nai : “Hai cây phong này, thầy mang về cho em đây. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chúng lớn lên, ngày một thêm sức sống, em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người tốt…”. Qua thời gian học tập, rèn luyện và đấu tranh, cô bé An-tư-nai nghèo khổ đã trở thành một Viện sĩ khoa học tài giỏi. Cũng qua thời gian và mưa nắng, hai cây phong cũng lớn dần lên thành hai cây cổ thụ đứng sừng sững ở đầu làng, đem lại cho dân làng, nhất là cho những em nhỏ, thế hộ sau của thầy trò Đuy-sen biết bao niềm vui trong sáng.
Đoạn trích Hai cây phong, thuộc phần trước tiên của thiên truyện Người thầy trước tiên đưa người đọc vào thời gian hiện tại sau rất nhiều năm thầy Đuy-sen dạy và cô bé An-tư-nai học tập. Tuy không được biết những nội dung, ý nghĩa cụ thể của tác phẩm, nhưng đọc đoạn trích mà sách Ngữ vân 8 giới thiệu, chúng ta vẫn cảm nhận được một phần tài năng sáng tạo của nhà văn, vẻ đẹp đặc sắc của hình ảnh hai cây phong, nhất là vẻ đẹp tâm hồn của lớp trẻ, sự gắn bó giữa cãy và người thuộc thế hộ tiếp nối bước đi của Người thầy trước tiên. “Ngọn cây và tầm nhìn”, phải chăng đó là ý nghĩa bao trùm mà người đọc có thể cảm nhận được từ đoạn trích này. Đoạn văn được viết bàng ngòi bút trình bày xen lẫn tự sự, thời gian hiện tại xen lẫn hồi ức quá khứ, nhân vật “chúng tôi” song song, đổng hiện với nhân vật “tôi” cùng tâm sự, chia sẻ những suy nghĩ, xúc cảm với người đọc. do vậy, ngổn từ, hình ảnh cứ chập chờn bay lượn, lúc ẩn, lúc hiện, lúc thực, lúc mờ rất thú vị. Hình ảnh hai cây phong hiện lên, những trò vui tuổi xanh được kể lại, những xúc cảm dạt dào, những suy nghĩ lắng sâu,… từng dòng, từng dòng ngân lên. Những vẻ đẹp của hai cây phong: Từ mở đầu tới “… mọi làn gió nhẹ thoảng qua”. Hoá thân vào nhân vật “tôi”, người hoạ sĩ, nhà văn vẽ lại hình ảnh hai cây phong bằng từ ngữ, câu vãn đầy chất tạo hình và giàu chất nhạc. Mở đầu là hình ảnh hai cây phong lớn, hiên ngang đứng giữa ngọn đồi đầu làng, từ xa nhìn lại ngỡ như thấy “những ngọn hải đăng đặt trên núi”. Ngọn hải đăng đứng bên bờ biển toả ánh sáng soi đường, dẫn dắt những con tàu cập bến. Còn hai cây phong kia cũng đã từng làm nhiệm vụ chi lối dẫn đường cho biết bao nhiêu người con của làng Kur-ku-rêu hướng về, tìm về quê hương. Nghệ thuật so sánh của nhà văn thật có ý nghĩa. vì vậy cứ mỗi lần về quê, tôi – người hoạ sĩ, người kể chuyện – xác định “bổn phạn trước tiên là từ xa dưa mát tìm hai cây phong thân thuộc”. Và cứ mỗi lần như thế, tôi lại mong sao chóng về tới làng, chóng được lên đồi tới với cây, “dứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng lá reo cho tới khi say sưa ngây ngất”. Vậy là, kế bên hình ánh hai cây phong đứng sừng sững, hiên ngang trên đồi cao như một biểu tượng của hồn vía quê hương là hình ảnh một con người yêu quê hương da diết. Nhờ tình yêu ấy mà tôi, nhún vật kể chuyện nghe được “tiếng nói riêng”, “những lời ca êm dịu” của hai cây phong, hai sinh thể sống động như con người.
Bài tham khảo Cảm nhận về bài Hai cây Phong
Tác giả đã hoá thân vào nhân vật để kể chuyện, để trình bày với hàng loạt những liên tưởng, so sánh, nhân hoá âm thanh, tiếng nói của cây phong. Dù ban ngày hay ban đêm, “chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào…”, có lúc “như một làn sóng thuỷ triều dâng lên vồ vào bãi cát…, có lúc “thì thầm… nồng thắm như một đốm lửa vô hình”, có lúc “khắp lá cành lại chứa tiếng thở dài một lượt như tiếc thương người nào…”. Và khi mây đen kéo tới thì hai cây phong “nghiêng ngả tấm thàn dẻo dai và reó vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực”. Phải mang một tâm hồn nghệ sĩ hài hoà hai tố chất – tố chất hội hoạ và tố chất âm nhạc, nhân vật tôi * mới có thể vẽ lại được những đường nét, sắc màu, nghe lại được những âm thanh trầm bổng, thấm đượm tương đối lửa nồng ấm, đắm say của những vẻ đẹp mà hai cây phong đã phô ra, đã truyền tới. Rõ ràng, qua cảm nhận cùa người nghệ sĩ, hai cây phong đã hiện lên với hình hài cao lớn, hiên ngang, với đường nét lá cành uyển chuyển, nhất là với tiếng reo đa thanh… đẹp kì diệu. Đó là hình ảnh của quê hương, cũng là biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ mà dẻo dai, kiêu hùng quật cường mà dịu dàng thân yêu của những con người nơi đây. Khi người hoạ sĩ đứng dưới gốc cây “nghe mãi tiếng lá reo cho tới khi say sưa ngày ngất”, tình yêu quệ hương trong tâm hồn anh – nhà vãn người nào-ma-tốp, ngây ngất hoà quyện cùng đất trời, cây lá, con người quê hương. Đoạn văn xuôi có rất nhiều hình ảnh, từ ngữ tượng hình, tượng thanh sinh động, truyền cảm hấp dẫn như một bài thơ, một khúc hát vậy. Vẻ đẹp tâm hồn tuổi xanh: Chuyển xuống đoạn sau (từ câu “Những việc khám phá…” tới hết bài), tiếng nói lời văn cũng chuyển đổi, từ hiện tại tới cách cảm nhận của một người dã trưởng thành trở lại với những kỉ niệm tuổi thơ đầy mộng mơ. Ngỡ như chính người nào-ma-tốp đang bé lại để sống lại một kỉ niêm tuyệt vời. Vào một ngày nào dó của nãm học cuối cùng trước khi nghỉ hè, “tôi” -người kể chuyện – lên cao, cao nữa, cao mãi, có nhẽ cao tới sắp ngọn cây. “Và chúng tồi, lũ nhóc con đi chân đất… trèo lên cao làm chấn động vương quốc loài chim”. Một lời kể, một nhận xét thật thơ ngây mà thú vị ! những cậu bé giống những chú chim non đã chiếm lĩnh vương quốc này, vòm cây xanh, bầu trời rộng. Nhờ đó, từ độ cao “ngang tầm cánh chim bay”, những cậu bé đã nhìn thấy cả một toàn cầu đẹp đẽ vô ngần của không gian bát ngát và ánh sáng. tới những dòng này, nhân vật “tôi” mờ đi, để “chúng tôi” hiện lên choán lấy tất cả. vì sao như thế ? Phải chăng nhà văn muốn thay đổi điểm nhìn, hoá thân thực sự vào toàn cầu tuổi thơ để cảm nhận những vẻ đẹp thơ mộng của quê hương mình. Làng Ku-ku-rêu trên quốc gia Cư-rơ-gư-xtan đã hiện lên dưới những đôi mắt trẻ thơ thế nào ? Này dây, “đất rộng bát ngát làm chúng tôi sửng sốt”. Này đây, “chuồng ngựa của nông trang mà chúng tôi vẫn coi là toà nhà rộng lớn nhất trên thế gian… chỉ như ngôi nhà xép thông thường”. Phía xa là dải thảo nguyên hoang vu mất hút trong làn sương mờ đục. Và xa hơn nữa là những con sông, “những dòng sông nhóng nhánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh…”. Thú vị biết bao, nhờ vị trí trên caọ của hai cây phong, những chú bé đã “thu vào tầm mắt muôn trùng nước non” đúng như ý thơ của Hồ Chí Minh trong một bài thơ nhiều người biết tới. Và cũng từ vựng trí ngọn cây như thế, những cậu bé được sống trong những phút giây ngây ngất, hạnh phúc. “Chúng tôi nép minh ngồi trên những cành cây suy nghĩ…
Chúng tôi ngồi nép trên những cành cây, lắng tai…”. quả thực, trong những phút giây ấy, ở những đỉnh cao ấy, tầm nhìn của tuổi thơ được mở rộng, chiều suy nghĩ được khơi sâu, cả tâm hồn và trí tuệ như đang cùng chứa cánh đê cảm nhận diện bao vẻ đẹp rộng dài, lắng tai biết bao âm thanh huyền ảo, suy nghĩ và mộng mơ, khát vọng biết bao điều thiêng liêng, kì thú. Nói khác đi, nhờ hai cây phong lớn cao, vững vàng nâng đỡ, dìu dắt lên tận đỉnh ngọn, những chú bé làng Ku-ku-rêu ấy mới được mở rộng tầm nhìn, vươn tới bao nhiêu điều hữu ích. Trong dó, có nhẽ điều hữu ích nhất là giàu có thêm tâm hồn và trí tuệ. Chí bằng một kí niệm tuổi thơ cụ thể của một nhân vật cụ thể, nhà văn đã đánh thức trong người đọc chúng ta biết bao kỉ niệm êm đềm, thân yêu về quc hương, về quốc gia, khi còn thơ ấu cũng như lúc đã về già. tới phần cuối đoạn văn, nhân vật kể chuyện lại thêm một lần chuyển giọng. Từ “chúng tôi”, nhân vật xưng “tôi”. “Tôi lắng tai tiếng hai cây phong rì rào, tim đập rộn ràng vì thảng thốt… hình dung ra những miền đất xa lạ kia… Chỉ có một điều tôi chưa hổ nghĩ tới : người nào là người đã trổng hai cây phong trên đồi này… Ọuả đồi có hai cây phong ấy, không biết vì sao ở làng tôi họ gọi là Trường Đuy-sen…”. Đây chính là những dòng văn dẫn vào câu chuyện kê về những con người kì diệu của quê hương mình. Đật ở vị trí kết thúc vãn bản Hai cây phong này, đây lại là những tâm niệm của người hoạ sĩ khi được gặp lại hai cây phong, được sống lại tuổi thơ mộng mơ, lãng mạn đe rồi luôn nhớ tới và hàm ân lớp người đi trước, mở đường và gieo trồng những hạt giống, vun xới cho cây cối, giáo dục, thức tỉnh con người lớn lên. Đó là điều tâm niệm của một tấm lòng nhân hậu, biết “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, đáng yêu quý, trân trọng. Vậy là, từ sự cảm nhận những vẻ dẹp của hai cây phong, người hoạ sĩ đã kê về một kỉ niệm tuổi thơ không kém phần tươi đẹp mà giàu ý nghĩa : ngọn cây và tầm nhìn. Cây càng vươn cao bao nhiêu, càng đón được rất nhiều gió bấy nhiêu. Con người càng vươn cao, trướng thành bao nhiêu, tầm mắt càng mở rộng bấy nhiêu, nhưng đừng bao giờ quên cội nguồn, gốc rẻ… Tóm lại, trong bài Hai cây phong, trích truyện Người thầy trước tiên của nhà văn người nào-ma-tốp, hai cây phong được trình bày hết sức sinh động qua cái nhìn và những hổi tưởng tuổi thơ đầy mộng mơ và lắng sâu của một hoạ sĩ, Từ đó, nhà vãn đánh thức nơi tâm hổn chúng ta tình yêu quê hương, lòng hàm ân những bậc tiền bối đã trồng cây vun xới những mầm xanh cây lá và giáo dục, dìu dắt thế hệ trẻ trưởng thành. Đọc và suy ngẫm về hình ảnh hai cây phong của xứ người, chúng ta không khỏi nhớ tới những cây đa, những rặng trâm bầu, những luỹ tre làng Việt Nam chúng ta. Ấy là hồn quê hương, là cội nguồn của quốc gia, của dán tộc và của mỗi người chúng ta
——————HẾT——————-
Ngoài nội dung ở trên, những em có thể tìm hiểu thêm phần Soạn bài Hai cây phong nhằm chuẩn bị trước nội dung bài Hai cây phong SGK Ngữ Văn lớp 8.
Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Cảm nhận về bài Hai cây Phong có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cảm nhận về bài Hai cây Phong bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: Cảm nhận về bài Hai cây Phong của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học