Đề bài: Phân tích cảnh và tình mùa thu trong bài thơ Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến.
Bài giảng: Câu cá mùa thu – Cô Thúy Nhàn (giáo viên )
– Vài nét về Nguyễn Khuyến: được biết đến là nhà thơ số một viết về quê hương, cảnh làng quê Việt Nam
– Bài thơ Câu cá mùa thu là một trong những bài thơ Nôm tiêu biểu nhất của Nguyễn Khuyến viết về quê hương, làng quê. Đoạn thơ mang đến cho người đọc những cảm nhận tinh tế về vẻ đẹp của cảnh thu và tình
1. Phong cảnh
một. Cảnh kết quả được mô tả từ một điểm nhìn thay đổi
– Bức tranh mùa thu được thu vào tầm mắt theo điểm nhìn thay đổi từ gần đến xa, từ xa đến gần: từ “chiếc thuyền câu nhỏ” trong “ao thu” đến “mây lơ lửng” rồi xoay vần. trở về thuyền đánh cá, ao
b. Cảnh thu trong bài là bức tranh mùa thu tiêu biểu nhất, tiêu biểu nhất cho “mùa thu làng cảnh Việt Nam”
Những nét đặc trưng nhất của mùa thu xứ Bắc được phác họa trong bức tranh mùa thu với đầy đủ màu sắc và đường nét:
– Màu sắc:
+ “trong veo” “sóng xanh”, “trời xanh”: màu sắc nhẹ nhàng
– Đường nét, động tác:
+ gợn nhẹ chuyển động rất nhẹ sự quan sát chăm chú của tác giả
+ “khẽ đung đưa” chuyển động rất nhẹ, rất êm Nhận thức sâu sắc, tinh tế
+ Tiếng cá “đớp dưới chân vịt”⇒ “sự tĩnh lặng được tạo thành từ một chuyển động rất nhỏ”
– Sự hài hòa trong phối hợp màu sắc:
+ Các sắc thái khác nhau của màu xanh tăng dần về độ đậm nhạt: xanh “trong” của ao, xanh của sóng, “xanh” của trời xen lẫn với màu vàng của lá ⇒ tăng thêm vẻ hài hòa êm đềm.
c. Cảnh thì đẹp mà tình thì lặng lẽ buồn
– Không gian của bức tranh được mở rộng cả về chiều cao và chiều sâu nhưng vẫn tĩnh lặng:
+ Ngõ tre “khách vắng”: Vần “eo” gợi sự thanh bình, yên ả, tĩnh lặng, làng xóm, ngõ vắng vắng bóng người sinh hoạt
+ Chuyển động nhưng chuyển động rất nhẹ nhàng: sóng “hơi gợn”, mây “bồng bềnh”, lá “khẽ động” không đủ tiếng
+ Toàn bài thơ mang một vẻ tĩnh mịch cho đến câu cuối cùng, một âm thanh rất khẽ hiện ra trong không gian rộng lớn càng làm tăng thêm vẻ tĩnh mịch.
⇒ Không gian của mùa thu làng cảnh Việt Nam được mở rộng lên trên rồi trực tiếp đi vào chiều sâu, không gian vắng lặng, thanh vắng.
2. Tình thu (tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn thi nhân trước cảnh thu)
một. Tâm hồn yêu thiên nhiên, con người hòa hợp với thiên nhiên
– Biểu hiện tình yêu thiên nhiên của tác giả:
+ Khả năng quan sát, cảm nhận sâu sắc hình ảnh, đường nét, màu sắc của mùa thu
Tri giác được thực hiện bằng nhiều giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác và thường là sự đan xen của nhiều cảm giác.
– Hình ảnh con người hiện ra trong không gian mùa thu tĩnh lặng với tư thế “Ngả gối buông”:
+ “Buông”: Buông (thư giãn) đi câu cá giải trí, ngắm cảnh mùa thu
+ “Lâu không được” : Không bắt được cá
⇒ Đằng sau đó là một tư thế thư thái, nhàn nhã ngắm nhìn cảnh sắc mùa thu, đem câu cá làm thú vui thư thái để tâm hồn giao hòa với thiên nhiên, với mùa thu của làng cảnh Việt Nam của con người
b. Lòng yêu nước thầm kín và tha thiết
– Đằng sau sự cảm nhận tinh tế về mùa thu quê hương là tình yêu thiên nhiên. Hòa hợp với thiên nhiên cũng là biểu hiện của lòng yêu nước
– Bức tranh mùa thu mang hồn dân tộc, vượt ra khỏi khuôn sáo, ước lệ của thi pháp xưa, không chỉ bởi tài năng của tác giả mà còn bởi tình yêu đất nước của tác giả.
– Hình ảnh người ngư phủ buông câu nặng nhọc trước thế sự cô đơn, u uất trong tâm hồn nhà thơ, đó là lời tâm sự buồn về tình cảnh đất nước đầy đau thương
3. Nghệ thuật miêu tả thành công mùa thu và cảnh ngụ tình
– Bút mực (dùng nét chấm) Dòng thơ và vẻ đẹp nên thơ của bức tranh phong cảnh
– Vận dụng tài tình nghệ thuật vào.
– Nghệ thuật di chuyển trái phải được vận dụng thành công
– Cách gieo vẫn “eo” và dùng từ khéo léo
– Tóm tắt những nét đặc sắc của cảnh thu và tình trong tác phẩm
– Nêu cảm nghĩ của em trước cảnh vật và tâm hồn tác giả
Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:
thu-dieu.jsp
Các bộ đề lớp 11 khác