Hãy cùng Cmm.edu.vn tham khảo một số câu hỏi đọc hiểu Mãi mãi tuổi hai mươi (Nguyễn Văn Thạc) để làm quen với các dạng câu hỏi đọc hiểu về tác phẩm trong các kì thi sắp tới nhé.
Câu hỏi Đọc Hiểu Mãi mãi tuổi đôi mươi – Đề 1:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Có thể ngày mai thế giới sẽ trả lời tôi bằng một cơn gió lạnh, nhưng chẳng sao cả, khi tôi đã cống hiến cho thế giới một tâm hồn ngay thẳng và cao thượng – Biết yêu biết ghét – Biết lăn lộn trong sự bình dị của cuộc đời cảm giác đó hạnh phúc không gì so sánh được. Hãy biết sống cao thượng, vượt lên trên tất cả những toan tính riêng tư đã mòn mỏi và cằn cỗi. Đúng vậy, chúng ta phải sống tương thân, phải cống hiến cho thế giới một tâm hồn như vậy – Đây là tâm nguyện, đây là nguyện vọng, là quyết tâm và cũng là trách nhiệm mà chúng ta phải thực hiện. Phải làm.”
(Trích Nhật ký mãi mãi tuổi hai mươi – Nguyễn Văn Thạc.)
Câu 1. Xác định phong cách giọng chính và phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.(1,0 điểm)
Câu 2. Nội dung đoạn trích. (1,0 điểm)
Câu 3. Đặt nhan đề cho đoạn trích. (0,5 điểm) Anh/chị khâm phục phẩm chất nào ở anh Nguyễn Văn Thạc, liệt sĩ hi sinh trên chiến trường Quảng Trị khi anh chưa đầy 20 tuổi trong đoạn trích trên? (0,5 điểm)
Câu 4. Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó. (1,0 điểm)
Trả lời:
Câu 1: (1,0 điểm)
- Phương thức biểu đạt: Biểu thức
- Điểm 0,5: Phong cách giọng văn: sinh hoạt. Văn bản “Nhật Ký Mãi Mãi Tuổi Hai Mươi” cụ thể, giàu cảm xúc và cá nhân.
- Điểm 0,25: Phương thức trả lời đúng: biểu cảm
- Điểm 00: Trả lời sai hoặc không trả lời.
Câu 2: (1,0 điểm) Nêu nội dung của văn bản:
-Sự tung tăng hướng về cuộc đời, từ đó ca ngợi cuộc đời cao cả của ông Nguyễn Văn Thạc.
– Điểm 1, 0: Trả lời đúng hoặc tương tự như trên.
– Điểm 0,5: Trả lời còn chung chung, nhưng có ý nghĩa là tình yêu thương tạo nên sức mạnh nâng đỡ con người.
– Điểm 00: Trả lời sai hoặc không trả lời.
Câu 3: (1,0 điểm) Những phẩm chất của anh Nguyễn Văn Thạc:
-Tâm hồn mạnh mẽ, cao thượng; biết yêu ghét; biết cống hiến, hy sinh; biết sống cao thượng; dũng cảm (0,5 đ)
Nhan đề đoạn trích: -Tâm hồn cao đẹp; Lối sống cao thượng; Cống hiến, hy sinh… (Học sinh có thể viết nhiều nhan đề, giáo viên chọn nhan đề hay nhất để cho điểm.)(0,5đ)
Câu 4: (1,0 điểm) biện pháp tu từ:
– Diễn đạt: biết yêu, biết ghét, biết sống cao thượng, phải làm…
Tác dụng: Khẳng định một lẽ sống cao đẹp.
…………………….
Câu hỏi Đọc hiểu Mãi mãi tuổi đôi mươi – Đề 2:
Đọc đoạn trích sau và làm theo yêu cầu:
2.10. 1971
Đôi khi tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ đến đây. Không ngờ rằng trên mũ là một ngôi sao. Trên cổ áo là huy hiệu màu đỏ. Tình thế quân sự đến với tôi thật tự nhiên, thật êm đềm và cũng thật đột ngột.
Nó có nghĩa là gì? Cách đây không lâu tôi còn là sinh viên. Bây giờ đã xa rồi, những ngày cắp sách đến giảng đường, nghe thầy Dương, thầy Đào giảng… Không biết bao giờ tôi mới được trở lại những ngày như thế. Hoặc không bao giờ nữa! Rất có thể. Tôi đã trưởng thành. Bạn học bao lâu rồi, nhưng bạn đã làm gì, sống bằng gì? Chỉ tiều tụy vì những trang sách, gầy gò vì những ước mơ viển vông.
28 ngày trong quân ngũ, tôi hiểu ra rất nhiều điều bổ ích. Sống thật nhiều ngày ý nghĩa. Dọc đường, tôi có cơ hội kiểm tra trái tim mình, kiểm tra trái tim của mình.
Tôi bắt đầu sống có trách nhiệm từ khi nào? Chắc là từ tháng 9.3.71 của trưa hoa nhãn, hoa sấu, hoa súng.
…Trên chiếc mũ là một ngôi sao. Chúng tôi im lặng nhìn ngôi sao, giống như khi tôi chỉ cho bạn: Đó là ngôi sao Buổi tối thân yêu… Nhưng nó hơi khác một chút. Bây giờ, tôi đọc trong ngôi sao đó, cầu vồng lửa của cuộc bao vây, màu đỏ của lửa, của máu…
Tôi cảm thấy như trong màu huyền diệu đó có những tế bào hồng cầu của trái tim tôi.
(Trích Mãi mãi tuổi hai mươi, Nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc)
Câu 1: Xác định phong cách giọng điệu được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2: Nhìn những ngôi sao trên mũ, tác giả đọc được điều gì? Ý nghĩa của những hình ảnh đó là gì?
Câu 3: Vì sao tác giả viết: “Học đã bao lâu mà làm gì, sống bằng gì?”?
Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn văn trên có ý nghĩa nhất đối với bạn?
Lời giải chi tiết
Câu hỏi 1:
– Phong cách giọng sống.
Câu 2:
– Nhìn ngôi sao trên mũ, tác giả thấy:
+ Cầu vồng lửa.
+ Màu đỏ của lửa và máu.
+ hồng cầu của tim.
– Ý nghĩa: Biểu thị ngọn lửa đấu tranh, sức mạnh kiên cường; tuổi xanh nhiệt huyết và sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc; lý tưởng cao đẹp, khát vọng cống hiến cho Tổ quốc và nhân dân.
Câu 3:
– Tác giả viết: Học bao lâu rồi mà chưa làm gì, đã sống chưa? bởi vì:
+ Việc học chỉ có ý nghĩa khi nó được ứng dụng vào cuộc sống.
+ Cuộc sống không chỉ biết cho riêng mình.
+ Khi Tổ quốc kêu gọi tuổi xanh sẵn sàng đặt bút lên đường vì Tổ quốc…
Câu 4:
Thông điệp của đoạn trích: tuổi xanh phải biết sống, biết cống hiến, biết hy sinh cho Tổ quốc…
……………………
Câu hỏi Đọc hiểu Mãi mãi tuổi đôi mươi – Đề 3:
“Ngày 2 tháng 10 năm 1971”
Đôi khi tôi thậm chí không biết tôi đã ở đây. Không ngờ rằng trên mũ là một ngôi sao. Trên cổ áo là huy hiệu màu đỏ. Tình cảnh quân ngũ đến với tôi thật tự nhiên, thật êm đềm và bất chợt… Hai mươi tám ngày trong quân ngũ, tôi hiểu ra nhiều điều bổ ích. Sống thật nhiều ngày ý nghĩa. Trên đường đi, tôi có dịp kiểm điểm lòng mình, kiểm điểm lòng mình…
Tôi đã khóc, nước mắt lưng tròng khi bạn bè tiễn tôi ra về, khi buổi lễ kết thúc, khi Quốc ca vang lên khi không khí sạch sẽ trên Trường Tổng hợp. Bài hát này đây, đã nghe bao nhiêu lần và nghĩ về nó. Nhưng hôm nay tôi cảm thấy một điều đơn giản: Quốc ca của tôi, của tôi…! Khóc, không phải vì yếu lòng, không phải vì tủi thân, mà vì xúc động. Vì cuộc chia tay quá đỗi thiêng liêng. bạn thân không tiễn được… Lên xe, xe nổ máy. Xe Việt Nam, tiếng máy như tiếng lòng”.
(Trích Mãi mãi tuổi hai mươi, Nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn (0,25 điểm)
Câu 2: Nội dung của đoạn trích trên là gì? (0,25 điểm)
Câu 3: Vì sao trong buổi chia tay người lính trẻ lại khóc? Tim những chi tiết thể hiện điều đó? (0,5 điểm)
Câu 4: Trong một tác phẩm thuộc chương trình Ngữ văn lớp 9, có một nhân vật cũng đã khóc khi chia tay. Em hãy kể tên tác phẩm, tác giả và cảm nghĩ của nhân vật? (1,0 điểm).
Lời giải chi tiết
(đang cập nhật)
…………………….
Cùng tham khảo bài Đọc hiểu Mãi mãi tuổi hai mươi của Nguyễn Văn Thạc để làm quen với các dạng câu hỏi đọc hiểu này trong các kì thi nhé!
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Đề đọc hiểu Mãi mãi tuổi hai mươi (Nguyễn Văn Thạc) có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Đề đọc hiểu Mãi mãi tuổi hai mươi (Nguyễn Văn Thạc) bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: Đề đọc hiểu Mãi mãi tuổi hai mươi (Nguyễn Văn Thạc) của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học