Cùng THPT Quốc Gia tìm hiểu một số câu hỏi đọc hiểu I Think, I Achieve (John C. Maxwell) để làm quen với các dạng câu hỏi đọc hiểu này trong các kì thi sắp tới.
Đọc Hiểu Tôi Nghĩ, Tôi Đạt (John C. Maxwell) – Chủ đề 1
Đọc đoạn trích sau và làm theo yêu cầu:
“Rất nhiều người tìm kiếm sự an toàn và chắc chắn trong suy nghĩ của số đông. Họ nghĩ rằng nếu đa số mọi người đang làm điều gì đó, thì điều đó phải đúng. Đó có phải là một ý tưởng tốt? Nếu mọi người chấp nhận nó, nó có phải là biểu tượng của sự công bằng, chính trực, từ bi và nhạy cảm không? Không cần thiết.
Đa số cho rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ, nhưng Copernicus đã nghiên cứu các vì sao và hành tinh và chứng minh một cách khoa học rằng Trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời của chúng ta xoay quanh mặt trời. Suy nghĩ phổ biến cho rằng phẫu thuật không cần thiết bị y tế sạch sẽ, nhưng Joseph Lister đã nghiên cứu tỷ lệ tử vong cao trong bệnh viện và đưa ra giải pháp khử trùng, cứu sống nhiều người ngay lập tức.
Đa số nghĩ rằng phụ nữ không nên có quyền bầu cử, nhưng những người của Emmeline và Susan B Anthony đã đấu tranh cho quyền đó. Tư duy số đông đã đưa Hitler lên nắm quyền ở Đức, nhưng đế chế của Hitler đã giết hàng triệu người và sắp tàn phá châu Âu. Chúng ta luôn cần nhớ rằng có một sự khác biệt lớn giữa sự chấp nhận và sự khôn ngoan. Mọi người có thể nói rằng có sự an toàn trong một số trường hợp suy nghĩ theo số đông, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.”
(John Maxwell, Tôi Nghĩ, Tôi Thành Đạt, NXB Lao Động Xã Hội)
Câu 1: Đặt nhan đề cho văn bản trên? thao tác lập luận chính được sử dụng trong văn bản?
Câu 2: Theo tác giả, tại sao người ta tìm kiếm sự an toàn trong suy nghĩ số đông?
Câu 3: Tại sao tác giả cho rằng tư duy số đông mang lại cảm giác an toàn, nhưng không phải lúc nào điều đó cũng đúng?
Câu 4: Qua phần đọc hiểu em rút ra thông điệp và bài học gì?
Câu trả lời:
Câu hỏi 1. Nhan đề: Đa số tư duy – chấp hay khôn?
Câu hỏi 2. Theo tác giả, mọi người tìm kiếm sự an toàn trong tâm trí của số đông vì họ nghĩ rằng nếu số đông đang làm điều gì đó thì điều đó phải đúng.
Câu 3. Tác giả cho rằng tư duy đại chúng đem lại cảm giác an toàn nhưng không phải lúc nào cũng đúng vì cái được đa số người dân chấp nhận chưa chắc đã là biểu tượng của sự công bằng, chính trực, nhân ái và nhạy cảm. Tác giả đã đưa ra hàng loạt câu chuyện có thật để chứng minh rằng suy nghĩ của số đông chưa chắc đã đúng.
Câu 4. Bài học rút ra là suy nghĩ của số đông không phải lúc nào cũng đúng, nó chỉ mang lại cho ta cảm giác an toàn. Điều chúng ta cần phân biệt giữa chấp nhận ý kiến số đông và trí tuệ hiểu được suy nghĩ của số đông, để luôn có suy nghĩ đúng đắn của riêng mình.
……………………………………………………
Mời các bạn tham khảo câu hỏi Đọc hiểu I Think, I Achieve của John C. Maxwell để làm quen với các dạng câu hỏi đọc hiểu này trong các kỳ thi các em nhé!
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Đề đọc hiểu Tôi tư duy, tôi thành đạt (John C. Maxwell) có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Đề đọc hiểu Tôi tư duy, tôi thành đạt (John C. Maxwell) bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: Đề đọc hiểu Tôi tư duy, tôi thành đạt (John C. Maxwell) của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học