Đọc hiểu và gợi ý chi tiết soạn lưu biệt khi xuất dương – Phan Bội Châu

Bạn đang xem: Đọc hiểu và gợi ý chi tiết soạn lưu biệt khi xuất dương – Phan Bội Châu tại thptnguyenquannho.edu.vn

Nhằm giúp bạn đọc tham khảo và hiểu sâu hơn về tác phẩm, hôm nay Kien Guru sẽ chia sẻ đến các bạn bài viết hướng dẫn soạn công hàm khi đi nước ngoài kèm theo gợi ý trả lời câu hỏi đầy đủ và dễ hiểu nhất.

Mời các bạn cùng theo dõi!

Mục lục

1. Hệ thống kiến ​​thức hỗ trợ viết bài Chia tay khi ra nước ngoài

Nhằm giúp các bạn nắm được tác phẩm cũng như cách soạn bài Tiễn biệt khi ra nước ngoài, sau đây mời các bạn cùng khám phá những kiến ​​thức chung về tác giả cũng như sơ lược về bài thơ này nhé!

1.1. Tác giả

Tìm hiểu về cuộc đời chí sĩ Phan Bội Châu – Lưu luyến khi ra nước ngoài sáng tác

một. Đời sống

  • Phan Bội Châu (1867-1940), hiệu chính là Sào Nam.
  • Quê quán: Làng Đan Rằn nay thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
  • Quy trình vận hành điện trở:
  • 1900: Làm “Lee Nguyễn một mình” nhưng không làm quan mà nung nấu cho mình một con đường cứu nước theo tư tưởng mới.
  • Lãnh đạo các phong trào: Duy Tân, Đông Du, Việt Nam Quang Phục Hội.
  • Từ 1905 đến 1925: bôn ba hải ngoại tìm cách khôi phục đất nước nhưng không thành.
  • 1925: Ông bị bắt ở Thượng Hải rồi bị cầm tù ở Huế cho đến cuối đời.
  • Ông vừa là nhà báo yêu nước, vừa là nhà văn, nhà thơ cách mạng lớn.

b. sự nghiệp sáng tạo

  • Vị thế: Trong mấy chục năm đầu thế kỷ XX, Phan Bội Châu được đánh giá là nhà văn thơ cách mạng xuất sắc với một kho tàng văn học đồ sộ.
  • Phong cách nghệ thuật:
  • Văn thơ Phan Bội Châu tuy có hình thức cổ điển nhưng vẫn tươi mới vì nội dung tuyên truyền, cổ động cho cách mạng; làm rung động những trái tim yêu nước bằng những vần thơ sục sôi, thiết tha.
  • Một số tác phẩm chính: Việt Nam vong quốc sử, Hải ngoại huyết thư, Án trung thư, Trùng Quang tâm sử, Phan Sào Nam Văn Tập, Phan Bội Châu niên đại,….

1.2. Công việc

một. Hoàn cảnh sáng tác

Tác phẩm này được sáng tác vào năm 1905 trước khi Phan Bội Châu sang Nhật tìm con đường cứu nước mới. Trong hoàn cảnh tiệc chia tay bạn bè, đồng chí, bài thơ này đã ra đời.

b. thể thơ

Tác phẩm được viết theo thể thất ngôn bát cú đường luật.

c. Cách trình bày

Bài thơ làm theo thể thơ tám chữ bảy chữ với kết cấu: đề – thực – luận – kết, cụ thể như sau:

  • Phần 1: (Hai câu): Nhà thơ nêu lên một cách nhìn mới về chí làm người và tầm vóc của con người trong vũ trụ.
  • Phần 2: (Hai câu thực): Ý thức, trách nhiệm và cái “tôi” trước thời đại
  • Phần 3: (Hai câu): Thái độ trước hoàn cảnh đất nước: đất nước lầm than, sự lạc hậu của nền giáo dục cũ.
  • Phần 4: (Hai câu kết): Tư thế cũng như niềm khao khát thiết tha, dấn thân của nhân vật trữ tình trước khi lên đường.

d. Ý nghĩa của tiêu đề

“Xuất ngoại”: Đây là một câu Hán Việt, trong đó: “Xuất Dương” có nghĩa là thoát ly, tìm đến biển lớn, vùng đất mới, có thể là nước ngoài.. Và trong hoàn cảnh trọn vẹn. Trong khung cảnh ấy, “giã từ” là câu thơ dùng để đánh dấu, tưởng nhớ cái mốc ra đi của một người nào đó.

đ. Giá trị nội dung

Đoạn thơ khắc họa vẻ đẹp lãng mạn, hào hùng của người chí sĩ cách mạng những năm đầu thế kỉ XX với tư tưởng mới táo bạo, nhiệt huyết sôi nổi và khát vọng dấn thân cháy bỏng trong ngày đầu lên đường. tìm cách tiết kiệm nước.

f. Đặc điểm nghệ thuật

  • Giọng thơ thiết tha có sức lay động mạnh mẽ, chất lãng mạn toát lên từ nhiệt huyết cách mạng sôi nổi của nhà thơ.
  • Thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật gợi sự trang trọng.
  • Sử dụng nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng, có tính gợi hình cao.

2. Hướng dẫn viết bài Tiễn biệt khi ra nước ngoài

Như vậy, sau khi đã nắm bắt được những thông tin sơ lược để hiểu tác phẩm này một cách đầy đủ và sâu sắc hơn; Tiếp theo, mời bạn đọc cùng Trường THPT Nguyễn Quán Nho đi vào chi tiết hướng dẫn soạn bài Chia tay khi ra nước ngoài nhé!

hình ảnh từ 36515 3

Gợi ý đọc hiểu và hướng dẫn trả lời câu hỏi soạn bài Tạm biệt khi xuất dương Ngữ văn 11 tập 2

2.1. Câu 1 trang 5 SGK Ngữ Văn 11 tập 2

Đọc phụ đề, chú ý bối cảnh lịch sử của đất nước và ảnh hưởng ngoại lai để hiểu bài thơ.

Gợi ý trả lời câu 1 trang 5 SGK Ngữ văn 11 tập 2:

“Giã từ khi ra nước ngoài” ra đời trong một thời điểm và hoàn cảnh lịch sử hết sức có ý nghĩa, đó là: sự thất bại của phong trào Cần Vương chống Pháp, báo hiệu sự bế tắc của con đường cứu nước theo hệ tư tưởng phong kiến. đứng đầu là các quan tòa. Tình hình chính trị đen tối, trong bối cảnh đó, một số nhà Nho – đứng đầu là Phan Bội Châu đã nuôi tư tưởng tìm con đường cứu nước mới theo con đường dân chủ tư sản đầu tiên ở nước ta. Và đích đến mà ông đã chọn là Nhật Bản với phong trào Đông Du (hướng về phương Đông) hay còn là hướng đến một chân trời mới đầy hy vọng và ước mơ. Trong hoàn cảnh đó, năm 1905, Phan Bội Châu đã sáng tác bài thơ này sau khi quyết định lên đường sang Nhật Bản.

2.2. Câu 2 trang 5 SGK Ngữ Văn 11 tập 2

Tư duy mới mẻ, táo bạo và khát vọng hành động của nhà báo cách mạng khi ra đi tìm đường cứu nước được thể hiện như thế nào?

Gợi ý trả lời câu hỏi 2 trang 5 SGK Ngữ văn 11 tập 2:

  • Quan niệm mới về chí làm người và tầm vóc của con người trong vũ trụ thể hiện ở hai câu:

“Nam sinh nhu nhược

Hứa rằng vũ trụ sẽ tự chuyển động”

(Là con trai chắc là lạ trên đời này

Hãy để vũ trụ tự vận động)

  • Lạ: phải lạ → Sống phi thường, vẻ vang. Khẳng định một lẽ sống cao đẹp: kiếp làm trai.
  • Vũ trụ: trời đất + câu hỏi tu từ → Tư thế, tầm vóc vĩ đại có thể xoay chuyển cả vũ trụ. ⇒ Dữ dội, phi thường.

→ Quan niệm kế thừa truyền thống, mới mẻ và táo bạo. Tác giả đề cập đến một quan điểm mới về nam tính: đã là nam nhi thì phải làm nên nghiệp lớn, xoay chuyển thiên hạ, xứng với thiên hạ.

  • Hai câu thơ thực nói về ý thức và trách nhiệm của cá nhân trước thời đại:

“Ưu tu trung niên hữu ngã

Bắt đầu cánh sau không có thùy”

(Trong khoảng một trăm năm tôi cần bạn

Sau tất cả vĩnh cửu, không có ai?)

“Tu thân”: phải ở đời → Khẳng định tinh thần trách nhiệm của cái tôi đi trước thời đại, không chỉ là trách nhiệm trước hiện tại mà còn là trách nhiệm trước lịch sử dân tộc “làm người nối dõi” (trăm năm) , mãi mãi, ngàn năm sau).

→ Qua hai câu thơ thực này, người đọc cảm nhận được sâu sắc vai trò cá nhân trong lịch sử, sẵn sàng gánh vác mọi trách nhiệm mà lịch sử giao cho, xuất phát từ tình nước sôi lửa bỏng, vị tha, bốc lửa.

  • Hai bài văn là một thái độ quyết liệt trước tình cảnh đất nước và niềm tin xưa:

“Giang sơn hy sinh để cơm áo”

Hiền nhân, thánh phụng xướng diệc nhiên

(Sông đã chết, sống càng nhục)

Hiền nhân đâu, còn đang học)

  • Tác giả nêu lên tình cảnh đất nước “những dòng sông chết” và mang lại cảm giác vinh dự, tủi hổ gắn liền với sự tồn vong của đất nước, của dân tộc.
  • Đề xuất một tư tưởng mới, táo bạo về nền giáo dục cũ: “Thánh thiêng còn học khắp nơi”.

Qua đó ta thấy được khí phách hiên ngang, táo bạo và quyết liệt của một nhà cách mạng tiên phong bộc lộ: họ luôn đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu.

  • Kết thúc hai câu kết, khát vọng hành động và thái độ của người ra đi được thể hiện qua hai câu thơ cuối:

“Nguyện long trục long hải phong thủy

Người lãng mạn nhất trong tất cả các nhà hảo tâm

(Muốn vượt biển Đông theo gió

Tất cả những con sóng bạc giống nhau gửi ra biển).

Đến đây, tác giả sử dụng cặp từ Hán Việt gợi hình ảnh: “Trường phong” (gió dài); “Bãi Lăng Thiên Trường (sóng bạc ngàn lớp) → Đều là những hình ảnh hào hùng, thể hiện tầm vóc anh hùng.

Tư thế: Một Qi Fei (cùng bay)

Đây là hình ảnh vừa lãng mạn nhưng cũng rất hào hùng, góp phần đưa nhân vật lên ngang với tầm vóc của thiên nhiên, vũ trụ. Đồng thời thể hiện khát vọng của nhân vật trữ tình sẵn sàng vượt qua mọi hiểm nguy, gian khổ, thử thách để tìm đường cứu nước cho dân tộc.

2.3. Câu 3 trang 5 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Em có nhận xét gì về 2 câu 6 và 8 của bản dịch so với nguyên tác (đối chiếu với bản dịch)?

Gợi ý trả lời câu hỏi 3 trang 5 SGK Ngữ văn 11 tập 2:

Bản dịch bài thơ hơi lằng nhằng so với nguyên tác:

  • Câu 6: Cách dịch thơ là “học còn học mãi” chỉ thể hiện sự phủ định mà chưa thể hiện rõ tư thế, khí phách hiên ngang, táo bạo, dứt khoát của tác giả.
  • Câu 8: Với bản dịch thơ “Tất cả sông biển đều tiễn ra khơi” chỉ gợi được vẻ bình lặng, đời thường, chưa lột tả được tư thế phi thường, dũng cảm của con người so với nguyên tác: “Sóng ngàn “Sóng bạc nối nhau bay” Rõ ràng, câu thơ thứ 8 đã miêu tả một bức tranh với tâm điểm là con người vút lên với muôn ngàn con sóng giữa biển khơi, đây là một bức tranh không chỉ đẹp mà còn nguy nga, to lớn.

3. Thực hành

Ngoài việc trả lời các câu hỏi trong phần Soạn bài bài chia tay khi ra nước ngoài, để tìm hiểu thêm về chủ đề và giá trị nội dung của tác phẩm này. Bạn đọc có thể tham khảo hướng dẫn tập luyện dưới đây!

Giải bài tập trang 5 SGK Ngữ văn 11 tập 2

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về 2 dòng cuối bài thơ.

Gợi ý chi tiết phần Luyện tập trang 5 SGK Ngữ văn 11 tập 2:

Hai dòng cuối bài thơ “Chia tay khi ra nước ngoài” gợi nhiều liên tưởng cho người đọc. Đó là vẻ đẹp kì vĩ của thiên nhiên, là tâm trạng khác thường của nhân vật trữ tình. Chính vì bất bình, chán chường trước chế độ hiện nay – Người đã quyết tâm tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Hình ảnh một chí sĩ yêu nước đã vượt qua “sóng bạc”, “cây phong lá dài” để hướng tới những điều tốt đẹp cho dân tộc. Sóng của biển cũng là sóng của nhiệt huyết – ý chí cứu nước mạnh mẽ, cháy bỏng đang sục sôi trong trái tim người thanh niên ấy. Và ý chí ấy không chỉ có ở thanh niên, mà tượng trưng cho cả thế hệ thanh niên đang đi tìm con đường mới, con đường giải phóng dân tộc.

Phần kết luận

Với bài viết vừa rồi Trường THPT Nguyễn Quán Nho đã hướng dẫn đầy đủ phần soạn bài Vĩnh biệt khi rời xa dương thế. Mong rằng qua đây các bạn đã nắm bắt được những góc nhìn mới cũng như tư thế hiên ngang, gai góc và ý chí cứu nước sôi lửa bỏng của chí sĩ Phan Bội Châu. Từ đó bồi dưỡng thêm tinh thần yêu nước cho người đọc.

Ngoài ra, mời các bạn theo dõi và tham khảo bộ đề Soạn văn lớp 11 của chúng tôi tại đây.

Chúc các bạn học tốt!

Bạn thấy bài viết Đọc hiểu và gợi ý chi tiết soạn lưu biệt khi xuất dương – Phan Bội Châu có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Đọc hiểu và gợi ý chi tiết soạn lưu biệt khi xuất dương – Phan Bội Châu bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Đọc hiểu và gợi ý chi tiết soạn lưu biệt khi xuất dương – Phan Bội Châu của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Đọc hiểu và gợi ý chi tiết soạn lưu biệt khi xuất dương – Phan Bội Châu
Xem thêm bài viết hay:  Lý thuyết và bài tập về trật tự tính từ trong tiếng anh

Viết một bình luận