Đọc hiểu và gợi ý soạn bài kiều ở lầu ngưng bích Chi tiết

Bạn đang xem:  Đọc hiểu và gợi ý soạn bài kiều ở lầu ngưng bích Chi tiết tại thptnguyenquannho.edu.vn

Nhiều em muốn soạn bài Truyện Kiều ở lầu Ngưng Bích, mời các em tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi. Để hiểu được giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Hi vọng với những kiến ​​thức này sẽ giúp các bạn đạt điểm cao trong quá trình học văn.

1. Hệ thống kiến ​​thức hỗ trợ làm văn 9 bài Kiều ở lầu Ngưng Bích

Dưới đây là hướng dẫn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho về những hiểu biết chung về tác giả, tác phẩm của bài thơ.

Ảnh của tác giả Nguyễn Du

1.1. Tác giả

  • Tác giả Nguyễn Du sinh năm 1765 tại Thăng Long, tên chữ là Tố Như, tên chính là Thanh Hiên.
  • Năm 1783, Nguyễn Du thi đỗ Đệ tam giáp và được bổ làm quan văn võ nhỏ ở tỉnh Thái Nguyên.
  • Khi sang Trung Quốc, Nguyễn Du đã được trực tiếp tiếp xúc với nền văn hóa mà ông đã quen thuộc từ thuở nhỏ.
  • Năm 1820, Nguyễn Du được cử làm chánh sứ sang Trung Quốc, chưa kịp đi thì ông mất ngày 10-8-1820.
  • Năm 1965, Hội đồng hòa bình thế giới đã công nhận Nguyễn Du là danh nhân văn hóa thế giới.

1.2. Công việc

một. vị trí trích đoạn

– Đoạn trích này nằm trong phần II: Biến động và lang thang.

– Gắn với sự kiện: Sau khi bị Mã Giám Sinh lừa dối, làm nhục và bị Tú Bà mắng nhiếc, Kiều từ chối tiếp khách làng chơi, chấp nhận cuộc sống lầu xanh tủi nhục. Quá đau đớn, Thúy Kiều quyết định quyên sinh. Tú Bà sợ Thúy Kiều chết, vốn liếng sẽ hao hết nên lừa gạt, dụ dỗ Kiều. Nàng giả vờ lo thuốc thang và hứa khi nào Kiều khỏi bệnh sẽ lấy người tử tế. Tú Bà đưa Kiều ra ở riêng tại lầu Ngưng Bích nhưng thực chất là quản thúc nàng để thực hiện một âm mưu mới còn đê hèn và tàn bạo hơn rất nhiều.

b. Cách trình bày

Gồm ba phần:

– Phần 1 (6 câu đầu): Vẻ đẹp thiên nhiên của lầu Ngưng Bích qua cái nhìn đầy tâm trạng của Thúy Kiều.

– Phần 2 (8 câu tiếp theo): Nỗi nhớ nhung của Kiều đối với người yêu và cha mẹ.

– Phần 3 (8 câu cuối): Bức tranh tâm trạng của Thúy Kiều.

c. Giá trị nội dung

Đoạn trích đã diễn tả chân thực hoàn cảnh cô đơn, buồn tủi, đáng thương; nỗi nhớ thương người thân da diết và tấm lòng thủy chung, hiếu thảo, vị tha của Thúy Kiều khi bị quản thúc ở lầu Ngưng Bích.

d. Giá trị nghệ thuật

– Tả cảnh theo lối gợi và tả cảnh ngụ ngôn.

– Nghệ thuật miêu tả nội tâm chân thực, tinh tế.

hình ảnh từ 32791 2

Hình ảnh nàng Kiều ở lầu Ngưng Bích

2. Hướng dẫn soạn văn 9 Đoạn văn Kiều ở lầu Ngưng Bích

2.1 – Câu 1 SGK trang 95 Ngữ văn 9 tập 1

Cùng tìm hiểu cảnh thiên nhiên trong 6 câu thơ đầu:

– Đặc điểm không gian trước lầu Ngưng Bích.

– Theo thời gian, tình cảm của Thúy Kiều

– Qua khung cảnh thiên nhiên em thấy Thúy Kiều đang ở trong hoàn cảnh và tâm trạng nào? Những từ nào sẽ giúp mô tả tình huống và tâm trạng đó?

Phần thưởng:

– Đặc điểm không gian lầu Ngưng Bích:

  • Bao la, bát ngát và mênh mông: “xa xa”, “trăng gần” “dồi dào”.
  • Trống vắng, hoang vắng không một chút dấu hiệu của sự sống: “cát vàng”, “bụi hồng”, “cồn ấy”, “dặm ấy” => phủ định tất cả sự sống, gợi khung cảnh ngổn ngang.

– Quãng thời gian đã qua theo cảm nhận của Thúy Kiều:

  • Hình ảnh vầng trăng, đám mây lúc sáng sớm và lúc đêm khuya đã diễn tả sự luân chuyển của thời gian. Cùng với những hình ảnh miêu tả không gian, sự tuần hoàn đều đặn của thời gian sẽ càng tô đậm thêm hoàn cảnh cô đơn, buồn tủi của Thúy Kiều.
  • “Khóa thanh xuân”: giam cầm thanh xuân

– Hoàn cảnh, tâm trạng Thúy Kiều: bị cầm tù, với tâm trạng cô đơn, buồn tủi, tủi hổ.

2.2 – Câu 2 SGK trang 95 Ngữ Văn 9 Tập 1

Tám câu thơ tiếp theo sẽ nói lên nỗi nhớ của Kiều.

một. Trong hoàn cảnh của mình, Kiều nhớ đến ai? Nhớ ai trước hay nhớ ai sau? Nhớ như vậy có hợp lý không? Tại sao?

b. Cùng một nỗi nhớ nhưng cách nhớ khác nhau vì những lí do khác nhau nên cách thể hiện cũng khác nhau. Anh (chị) hãy phân tích nghệ thuật sử dụng từ ngữ và hình ảnh để làm rõ điều đó.

c. Qua nỗi nhớ em có suy nghĩ gì về lòng Kiều?

Phần thưởng:

một.

– Kiều nhớ cha mẹ, nhớ Kim Trọng

– Nhớ Kim Trọng trước, nhớ cha mẹ sau.

– Trình tự hợp lý. Vì: Nguyễn Du để Kiều nhớ đến Kim Trọng trước là hoàn toàn phù hợp với diễn biến tâm lí của nhân vật trong hoàn cảnh cụ thể, đảm bảo tính chân thực của hình tượng. Trong tình huống Kiều bị Mã Giám Sinh làm nhục, ép đi tiếp khách làng chơi, trạng thái tâm lý của Kiều sẽ là nỗi đau “Nét son không bao giờ phai”, sẽ là nỗi buồn nhớ người yêu, luyến tiếc tình cảm của mình. tiếc về mối tình đầu đẹp đẽ.

b.

hình ảnh từ 32791 3

c. Kiều đã vì chữ hiếu mà hi sinh thân mình, khi rơi vào cảnh ngộ đáng thương nàng sẽ lại một lần nữa nhớ đến Kim Trọng, thương cha mẹ mà quên đi cảnh ngộ của mình. Trong đoạn trích này, Kiều hiện lên với vẻ đẹp vị tha.

2.3 – Câu 3 SGK trang 96 Ngữ Văn 9 Tập 1

Tám câu thơ cuối tả cảnh qua tâm trạng.

một. Khung cảnh nơi đây là thật hay giả? Mỗi cảnh sẽ có những nét riêng, đồng thời có những nét chung để diễn tả tâm trạng của Kiều. Hãy để tôi phân tích và chứng minh điều đó.

b. Em có suy nghĩ gì về việc Nguyễn Du sử dụng biện pháp điệp ngữ trong 8 câu thơ cuối? Việc sử dụng phép điệp ngữ đó sẽ góp phần thể hiện tâm trạng như thế nào?

Phần thưởng:

một. Trong tám câu thơ cuối của đoạn văn, Nguyễn Du đã thể hiện một phong cách tả cảnh ngụ ngôn độc đáo. Cảnh đã tả qua tâm trạng, tâm trạng đã nhuốm màu cảnh, cảnh bộc lộ tâm trạng:

– Các sắc thái của bức tranh thiên nhiên đã thể hiện từng trạng thái tình yêu của Thúy Kiều:

  • Nhớ thương cha mẹ, quê hương và cảnh vật là:

hình ảnh từ 32791 4

  • Nhớ người yêu, xót xa cho tình duyên éo le của Kiều là cảnh:

hình ảnh từ 32791 5

  • Buồn đau cho thân phận, cảnh vật là:

hình ảnh từ 32791 6

.

Như vậy, mọi chi tiết, hình ảnh của cảnh thiên nhiên đều đã thấm đẫm trạng thái cảm xúc của Thúy Kiều. Mỗi cảnh là một câu chuyện tình nhưng tất cả đều đượm buồn.

– Điệp ngữ Nỗi buồn được lặp lại 4 lần trong 8 câu thơ như tiếng sóng của lòng càng làm cho nỗi buồn thêm bao la, mênh mông, kết hợp với cái nhìn từ xa đến gần sẽ thu hẹp dần vào nội tâm. tình cảm con người để rồi đến cuối tập, tâm trạng sẽ cô đơn, sầu muộn, cảm giác đau đớn tràn về. Sóng gió sẽ nổi lên là điềm báo trước những đau khổ tủi nhục sắp xảy đến với Kiều, là điềm báo cho một đoạn đời “Hai lần Thanh Long, hai lần thuốc Thanh”.

==> Tìm hiểu thêm nội dung liên quan tại đây:

3. Luyện tập phần làm văn lớp 9 bài Nhà lầu ngăn vách

3.1 – Câu 1 SGK trang 96 Ngữ văn 9 tập 1

Nêu nghệ thuật miêu tả cảnh ngụ tình? Hãy phân tích nghệ thuật miêu tả cảnh ngụ ngôn trong tám câu thơ cuối.

Phần thưởng:

– Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là nghệ thuật mượn cảnh để gửi gắm tâm trạng. Cảnh không đơn thuần là bức tranh thiên nhiên mà còn là bức tranh tâm trạng. Cảnh là phương tiện miêu tả, tâm trạng là kết thúc miêu tả.

– Phân tích tám câu cuối trong bài:

  • Nhớ cha mẹ, quê hương, cảnh vật:

hình ảnh từ 32791 7

  • Nhớ người yêu và xót xa cho mối tình dang dở, cảnh là:

hình ảnh từ 32791 8

  • Buồn đau cho thân phận, cảnh vật là:

hình ảnh từ 32791 9

Trên đây là những hướng dẫn của chúng tôi về công việc cũng như giúp các bạn soạn bài Kiều ở lầu Ngưng Bích. Nếu có vướng mắc khi tìm hiểu công việc, vui lòng truy cập kienguru.vn để được các chuyên gia Trường THPT Nguyễn Quán Nho hỗ trợ kịp thời. Chúc các em học sinh thành công trong môn văn.

Bạn thấy bài viết  Đọc hiểu và gợi ý soạn bài kiều ở lầu ngưng bích Chi tiết có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về  Đọc hiểu và gợi ý soạn bài kiều ở lầu ngưng bích Chi tiết bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này:  Đọc hiểu và gợi ý soạn bài kiều ở lầu ngưng bích Chi tiết của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Đọc hiểu và gợi ý soạn bài kiều ở lầu ngưng bích Chi tiết
Xem thêm bài viết hay:  Cách giải bài tập Hóa học 9 – Các dạng hay gặp

Viết một bình luận