Hướng dẫn cụ thể và lên sơ đồ tư duy đây thôn Vĩ Dạ

Bạn đang xem:  Hướng dẫn cụ thể và lên sơ đồ tư duy đây thôn Vĩ Dạ tại thptnguyenquannho.edu.vn

Đây thôn Vĩ Dạ là một tập thơ xuất sắc đã làm nên tên tuổi của Hàn Mặc Tử, tác phẩm là những cảm xúc chất chứa của nhà thơ về người con gái xứ Huế, về cảnh xứ Huế.

Mời các bạn tham khảo bài viết sơ đồ tư duy Đây thôn Vĩ Dạ dưới đây để hiểu hơn về bài thơ được yêu thích này.

1. Tổng hợp kiến ​​thức hỗ trợ soạn bài Đây thôn Vĩ Dạ

Dưới đây là thông tin phân tích về tác giả và tác phẩm. Hãy tham khảo ngay.

1.1. Tác giả

1.1.a. Câu chuyện

  • Hàn Mặc Tử sinh năm 1912 mất năm 1940, tên thật là Nguyễn Trọng Trí, quê ở Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
  • Cha mất sớm, anh sống với mẹ ở thành phố Quy Nhơn.
  • Năm 21 tuổi, anh Nam vào Sài Gòn lập nghiệp.
  • Sau khi làm công chức một thời gian ngắn, ông mắc bệnh phong và qua đời.

1.1.b. sự nghiệp văn chương

  • Các tác phẩm chính nổi tiếng như: “Gái quê”, “Mùa xuân như ý”, “Thơ điên”, “Quán tiên hội”,…
  • Hồn thơ Hàn Mặc Tử đã thăng hoa thành những vần thơ siêu phàm không chỉ khơi gợi sự đồng cảm mà còn mang đến cho ta những cảm xúc thẩm mĩ tuyệt vời và niềm tự hào mãnh liệt về sức mạnh. sự sáng tạo của con người.
  • Trong quá trình sáng tác thơ của mình, ông đã nắm bắt được cả một quá trình phát triển của văn học, đặc biệt là thơ mới, từ lãng mạn, tượng trưng đến siêu thực.

1.2. Công việc

1.2.a. Hoàn cảnh sáng tác

  • Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” trong tập “Thơ điên” được Hàn Mặc Tử sáng tác năm 1938, xuất phát từ mối tình đơn phương giữa ông, Hàn Mặc Tử và người vợ là Hoàng Thị Kim Cúc.
  • Nội dung bài thơ: Đoạn thơ thể hiện rõ tình yêu cuộc sống của tác giả, những nỗi niềm trong cảm giác chia ly, những hi vọng mong manh như những cánh hoa hồng về tình yêu và hạnh phúc.

1.2.b. Cách trình bày

Phần 1 (Câu 1): Vườn Vĩ Dạ lúc bình minh trong tâm tưởng nhà thơ.

Phần 2 (Câu 2): Cảnh sông nước Huế trong đêm trăng và tâm trạng của nhà thơ.

Phần 3 (Câu 3): Bóng người lữ khách đường dài và những ước mơ, hoài nghi của họ.

1.2.c. Giá trị nội dung

Giá trị nội dung: Đây là bức tranh phong cảnh thôn Vĩ và tình cảm yêu đời, tràn đầy sức sống, đầy u uất của nhà thơ.

1.2.d. Giá trị nghệ thuật

Giá trị nghệ thuật: Tác giả có trí tưởng tượng vô cùng phong phú; Nghệ thuật so sánh, nhân hóa rất sáng tạo; sử dụng các thủ pháp nghệ thuật gợi tĩnh, sử dụng câu hỏi tu từ,…; Tác giả đã dựng hình rất sáng tạo, có sự đan xen giữa thực và ảo.

==>> Xem thêm nội dung liên quan:

2. Gợi ý vẽ sơ đồ tư duy cho bài Đây thôn Vĩ Dạ

Dưới đây là thông tin phân tích dàn ý Gợi ý vẽ sơ đồ tư duy cho bài Đây thôn Vĩ Dạ. Hãy tham khảo ngay.

2.1. Đề cương:

2.1.a. Một bức tranh đẹp về cảnh vật và con người xứ Huế

* Vẻ đẹp của phong cảnh thôn Vĩ thể hiện ở khổ thơ đầu:

– Mở đầu bài thơ là câu hỏi tu từ “Sao anh không về chơi thôn Vĩ” nhưng thực chất là lời trách móc nhẹ nhàng và cũng là lời mời gọi tha thiết của cô thôn Vĩ với nhà thơ.

– Cảnh ở thôn Vĩ: Vĩ Dạ rạng đông

  • Điệp từ nắng nhấn mạnh ánh nắng của buổi bình minh.
  • Mặt trời vừa mọc: đã gợi lên cái nắng ấm áp, trong trẻo và tinh khiết của buổi sớm mai.

hình ảnh từ 35261 2

  • Vườn ai: chính đại từ nhân xưng “ai” đã gợi cảm giác mông lung, bâng khuâng trong tâm hồn nhà thơ.
  • Soái mát: gợi sự trong lành, êm ả trong khu vườn thôn Vĩ.
  • Xanh như ngọc: nghệ thuật so sánh đã gợi tả ánh xanh xuyên qua dưới ánh nắng ban mai làm bừng lên cả khu vườn thôn Vĩ.

=> Thiên nhiên thôn Vĩ buổi sớm đẹp, trong lành, trong trẻo và thơ mộng, tràn đầy sức sống.

– Người thôn Vĩ:

hình ảnh từ 35261 3

  • Mặt chữ điền: là biểu tượng của vẻ đẹp nhân hậu, hiền lành, lương thiện.
  • Lá tre ngắt quãng: lá tre mảnh mai, gợi vẻ đẹp kín đáo, nhân hậu, dịu dàng của con người xứ Huế.

=> Đoạn thơ đặc tả sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người trong vẻ đẹp kín đáo, dịu dàng.

=> Bốn câu thơ đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng, con người mang vẻ đẹp kín đáo, dịu dàng. Qua đó cũng bộc lộ tình yêu thiên nhiên, yêu con người tha thiết cùng với những trăn trở, day dứt của nhà thơ.

2.1.b. Cảnh sông nước Huế đêm trăng và tâm trạng nhà thơ

* Hình ảnh gió, mây, sông, trăng ở khổ thơ thứ hai: Vĩ Dạ đêm trăng

– Không gian bao la có đủ gió mây, sông nước, trăng hoa.

hình ảnh từ 35261 4

  • Đây là cách ngắt 4/3 đã gợi ra không gian mây gió chia tay như một nghịch cảnh đầy ám ảnh của sự chia lìa, chia lìa.

hình ảnh từ 35261 5

  • Nghệ thuật nhân hóa dòng sông đã trở thành một hữu thể mang tâm trạng gợi cảm giác sầu muộn. Dòng sông không thể tự buồn mà chính nhà thơ đã gửi vào dòng sông nỗi buồn.

hình ảnh từ 35261 6

  • Thể hiện sự chuyển động rất nhẹ, “lay” gợi lên một nỗi buồn cô đơn, trống trải.

=> Cảnh đã được nội tâm hóa, bộc lộ nỗi đau thân phận, chia ly.

hình ảnh từ 35261 7

  • Sông trăng: hình ảnh lạ, đẹp và thơ mộng. Dòng sông ngập tràn ánh trăng vàng. Con thuyền vốn là hình ảnh thực qua con mắt của nhà thơ đã trở thành hình ảnh hư ảo. Thuyền đậu bến sông trăng chở trăng về nơi mộng mơ. Gợi lên vẻ đẹp lãng mạn, nhẹ nhàng, tất cả như đang đắm chìm trong sự bồng bềnh mộng mơ.
  • Đại từ phiếm chỉ “ai” gợi cảm giác mơ hồ, xa lạ, hư ảo.

“Cõng trăng đêm nay?” :

  • Câu hỏi tu từ thốt ra thoang thoảng, băn khoăn, thể hiện điều gì đó băn khoăn, bức xúc. Lời nói kịp thời đã làm cho thời gian “đêm nay” càng ngắn lại. Ta đã cảm thấy sợ hãi, mặc cảm về khoảnh khắc quá ngắn ngủi, cho ta thấy chủ thể đang chạy đua với thời gian.

=> Khổ thơ thứ hai vẽ nên bức tranh sông Hương thơ mộng, huyền ảo, làm dịu đi tâm trạng u uất, cô đơn của nhà thơ. Cảm xúc chuyển biến đột ngột từ niềm vui mừng hy vọng được gặp gỡ sang trạng thái buồn bã, tuyệt vọng khi tác giả nhớ và cảm thấy day dứt về số phận bất hạnh của mình.

2.1.c. Bóng người lữ khách đường dài cùng ước mơ và hoài nghi.

Tâm trạng của nhà thơ qua khổ thơ cuối là:

hình ảnh từ 35261 8

  • Mộng: trạng thái vô thức, thi nhân chìm đắm trong cõi mộng.
  • Điệp ngữ “lữ khách đường xa”: nhấn mạnh khoảng cách xa, chỉ là khách trong mộng.

hình ảnh từ 35261 9

  • Từ “quá” đã diễn tả sự choáng ngợp, ngơ ngác; “không thể thấy” cực kỳ trái một màu trắng, trắng một cách lạ lùng và bất ngờ. Đây không còn là màu thực mà là màu tinh thần.

hình ảnh từ 35261 10

Có thể hiểu bài thơ theo hai cách:

  • Trong cảm nhận thực tế, Huế sẽ có nắng có mưa nên sẽ có nhiều sương khói càng làm tăng thêm vẻ huyền ảo, mộng mơ của Huế.
  • Theo nghĩa bóng, sương mù đã làm mờ bóng người hay chính là biểu tượng của một tình yêu mong manh, xa cách và không trọn vẹn.

hình ảnh từ 35261 11

Đại từ phiếm chỉ “ai” đã mở ra hai lớp nghĩa:

  • Làm sao nhà thơ biết được tình người ở Huế có đậm đà với mình hay không hay chỉ mơ hồ như làn khói ấy.
  • Người xứ Huế ai cũng biết tình cảm của nhà thơ với cảnh xứ Huế rất dạt dào và thắm thiết.

=> Đoạn thơ đã thể hiện sự cô đơn, trống vắng trong một tâm hồn tha thiết yêu thương con người và một cuộc đời nhuốm màu đau thương, bất hạnh. Lời thơ hư ảo, hư ảo gợi lên nỗi buồn, sự trách móc.

=> Khi hoài niệm về quá khứ xa xăm hay khao khát những điều không thể, nhà thơ càng đau đớn. Điều đó chứng tỏ lòng yêu đời tha thiết của một con người luôn có khát vọng yêu thương, gắn bó với cuộc đời.

2.2. Sơ đồ tư duy

hình ảnh từ 35261 12

Sơ đồ tư duy bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ

Phần kết luận

Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” là một tác phẩm xuất sắc của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Trên đây, Trường THPT Nguyễn Quán Nho đã tóm tắt nội dung bài thơ qua sơ đồ tư duy Đây thôn Vĩ Dạ. Nếu bạn còn khó khăn trong việc tiếp thu bài viết, hãy truy cập kienguru.vn để được hỗ trợ tốt nhất.

Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập ngay Kienguru.vn, để lại số điện thoại, mọi thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia giải đáp chi tiết giúp bạn.

Bạn thấy bài viết  Hướng dẫn cụ thể và lên sơ đồ tư duy đây thôn Vĩ Dạ có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về  Hướng dẫn cụ thể và lên sơ đồ tư duy đây thôn Vĩ Dạ bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này:  Hướng dẫn cụ thể và lên sơ đồ tư duy đây thôn Vĩ Dạ của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Hướng dẫn cụ thể và lên sơ đồ tư duy đây thôn Vĩ Dạ
Xem thêm bài viết hay:  Mã di truyền có tính phổ biến tức là gì?

Viết một bình luận