Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn

Bạn đang xem: Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn tại thptnguyenquannho.edu.vn

Với nội dung soạn bài Hai đứa trẻ dưới đây chắc chắn sẽ là nguồn tham khảo chất lượng mà Trường THPT Nguyễn Quán Nho muốn gửi đến bạn đọc tham khảo. Một tác phẩm xuất sắc, mang lại nhiều giá trị cho người đọc như Hai đứa trẻ của Thạch Lam chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng thú vị để bạn tìm hiểu và học hỏi. Hãy cùng Kien Guru khai thác những chi tiết đáng giá của tác phẩm và hiểu nội dung khái quát của bài viết.

I. Tìm hiểu chung để soạn bài Hai đứa trẻ

1. Tác giả

– Thạch Lam (1910-1942) sinh ra trong một gia đình có truyền thống văn học.

Tác giả Thạch Lam (1910-1942)

– Ông có sở trường về truyện ngắn, giọng thơ đằm thắm và luôn mang giá trị nhân đạo sâu sắc.

– Các tác phẩm nổi tiếng của ông: Ngọn gió đầu mùa, Mái tóc, Nắng trong vườn,…

2. Tác phẩm

– Tác phẩm được rút từ tập Nắng trong vườn.

soạn-Hai Đứa Trẻ

Tác phẩm “Nắng trong vườn” của Thạch Lam

– Yếu tố hiện thực và lãng mạn được nhà văn khai thác triệt để.

– Bố trí công việc:

+ Đoạn 1 (từ đầu đến “đối với họ”): Ngày tàn và tâm trạng của Liên.

+ Đoạn 2 (tiếp…đến “cảm giác khó hiểu”): cảnh phố đêm

+ Đoạn 3 (đoạn còn lại): cảnh đợi tàu của chị em Liên.

Bạn muốn được miễn thi tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, có cơ hội vào thẳng hơn 30+ trường Đại học. Tìm hiểu ngay Lộ Trình Chinh Phục IELTS 7.0+ cùng thầy Kiên hơn 8 năm kinh nghiệm giảng dạy. IELTS Tổng quát 8.0. Đạt mốc C1 Châu Âu. Đặc biệt, Nhà Kiến dành tặng bạn ƯU ĐÃI 50% học phí khi đăng ký ngay hôm nay!

II. Hướng dẫn soạn bài Hai đứa trẻ chi tiết

Câu hỏi 1:

Soạn Hai đứa trẻ bằng cách miêu tả không gian và thời gian:

Không gian buổi chiều: “Phía Tây đỏ như lửa cháy, mây hồng như than sắp tàn”.

+ Cảnh sắc thiên nhiên đang tàn lụi, cuộc sống buồn bã của phố huyện nghèo ngày càng thu nhỏ lại.

+ Cảnh cuối ngày ở phố huyện nghèo, nhỏ bé cuối chợ, cảnh chợ tàn tạ, đơn sơ.

Câu 2:

Cuộc sống của những con người chết chóc nơi phố huyện được tác giả miêu tả với sự chân thực thấm thía:

– Ban ngày chị Tí đi mò cua bắt ốc… chiều đi gánh nước… thắp ngọn đèn dầu âm ỉ: cuộc sống mưu sinh qua ngày, chẳng được bao nhiêu.

– Gia đình bác Xẩm ngồi trên chiếc chiếu, trước mặt là chiếc chậu… góp phần tạo nên tiếng đàn lụp xụp trong im lặng: sự u ám, buồn bã, u ám bao trùm quanh nhà.

– Bà Thi điên khùng nghiện rượu… có tiếng cười to, rợn người, méo mó như ma.

– Chị em Liên được tác giả miêu tả chi tiết hơn:

+ Cô giáo Liên bị mất việc nên gia đình phải chuyển về quê, mẹ Liên dọn quán tạp hóa để hai chị em bán thêm.

+ Liên sống tình cảm, thương trẻ em nghèo và nghĩ xa về gánh phở của chú Siêu – món quà quá xa xỉ.

+ Cuộc sống cơ cực, nghèo khó của gia đình Liên.

⇒ Tất cả gợi lên vẻ mệt mỏi, chán chường, tẻ nhạt, cô đơn của cuộc sống lặp đi lặp lại một cách vô cùng đơn điệu và đáng thương.

Dù cuộc sống có tăm tối, buồn tẻ đến mấy họ vẫn hi vọng dù rất mong manh sẽ có sự đổi thay, tác giả thầm tỏ lòng xót thương trước những số phận bất hạnh này.

Câu 3:

Tâm trạng của hai đứa trẻ khi ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên và bức tranh phố huyện được ông miêu tả thật tài tình và tinh tế:

+ Chị em Liên có những cảm nhận về buổi chiều tà với góc nhìn rất riêng, có chút buồn, có chút lưu luyến.

+ Hòa mình vào thiên nhiên, hai đứa trẻ khám phá ra nhiều điều, chúng ngước lên tìm dải ngân hà.

+ Tâm trạng lúc này của hai đứa trẻ là sự hòa hợp, đồng cảm với cây cỏ quê hương (qua lá bàng… mơ không hiểu).

⇒ Hai chị em nghiêm nghị, lặng lẽ quan sát nhịp sống bình thường như thường lệ nơi phố huyện, nhưng để lại sau lưng là một nỗi niềm man mác, trong đó có sự ngậm ngùi, thương cảm cho những mảnh đời bé nhỏ sống giữa hư không. bóng tối đầy khổ cực, nhọc nhằn.

Câu 4:

Hình ảnh xuất hiện của chuyến tàu đêm trong sự háo hức, mong đợi của chị em Liên:

+ Liên tuy “ngái ngủ hoa cả mắt” nhưng vẫn cố đợi cho đến khi chuyến tàu đêm đi qua, An bảo đánh thức cô khi tàu đến.

+ Hai chị em Liên và An cố thức không phải để bán cái gì cho khách đi tàu mà là “muốn nhìn đoàn tàu”, muốn nhìn thấy đoàn tàu bao la rực rỡ, ánh sáng từ thành phố. vùng đất thịnh vượng của bóng tối và nghèo đói.

soạn-Hai Đứa Trẻ

Chị em Liên đợi tàu

– Tác giả tập trung miêu tả chi tiết, tường tận theo trình tự không gian, thời gian, tâm trạng của hai nhân vật Liên và An.

– Ý nghĩa chuyến tàu đêm đối với người dân huyện nghèo:

+ Là biểu tượng của một thế giới mới nơi sự sống mạnh mẽ, giàu có, sung túc, rực rỡ sắc màu và ánh sáng.

+ Chuyến tàu gợi lại những kỉ niệm xưa đẹp đẽ, ấm áp của hai chị em Liên khi thầy giáo chưa bị mất việc.

+ Khi chuyến tàu đêm đi qua cũng là lúc những người dân nơi phố huyện nghèo dừng lại công việc thường ngày, màn đêm bao trùm mọi ngóc ngách.

⇒ Qua dòng chờ tàu của nhân vật Liên, tác giả dường như muốn cảnh tỉnh tất cả những ai đang ôm lấy cuộc sống tẻ nhạt, tẻ nhạt.

câu hỏi 5

Nghệ thuật miêu tả và văn học trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam:

– Truyện ngắn miêu tả tinh tế sắc thái, diễn biến của cảnh vật và diễn biến tâm trạng của nhân vật.

– Chất văn hấp dẫn, giọng văn nhẹ nhàng, khách quan, chứa đựng trong đó là sự xót xa cho một kiếp người phải chịu số phận nghèo khổ, quẩn quanh không lối thoát.

– Truyện ngắn mang sắc thái trữ tình và giàu chất thơ.

Câu 6:

– Thạch Lam thể hiện niềm xót xa sâu sắc cho những kiếp người sống lay lắt, quanh co khắp phố phường trong thời kỳ tiền khởi nghĩa.

– Tác giả cũng thể hiện sự trân trọng đối với ước nguyện vươn tới cuộc sống trong sáng, tốt đẹp của họ.

Truyện còn thể hiện tư tưởng nhân đạo rất sâu sắc.

III. Tổng kết soạn bài Hai đứa trẻ

1. Ý nghĩa của tác phẩm

– Niềm thương xót của tác giả đối với những số phận nghèo khổ, kém may mắn trong xã hội trước cách mạng.

– Trân trọng những ước nguyện thay đổi số phận, thay đổi cuộc sống tươi sáng ấm no hơn của những người dân nghèo

2. Giá trị nhân đạo

– Hẳn Thạch Lam phải có đời sống nội tâm phong phú, tâm hồn nhân văn thì mới có những rung cảm chân thật như vậy.

– Tính nhân văn hiện lên trong tác phẩm cùng với sự ngậm ngùi, xót xa cho những kiếp người.

– Thức tỉnh những ai còn sống lạc lối trong u mê, chán chường và không biết trân trọng cuộc sống.

Qua phần soạn bài Hai đứa trẻ, ta nhận thấy giá trị nhân đạo sâu sắc mà Thạch Lam đã lồng ghép một cách tinh tế vào từng chi tiết của tác phẩm. Tác phẩm là sự đồng cảm, trân trọng và hi vọng cho những số phận đáng thương trong xã hội, nó cũng là lời cảm động cho những ai đang sống trong bấn loạn, phiền muộn, chán chường cần thay đổi suy nghĩ. Có hy vọng, có hy vọng trong cuộc sống. Kien Guru mong rằng bạn sẽ học được nhiều điều từ cuốn sách Hai đứa trẻ Thạch Lam rất đáng đọc này.

Bạn thấy bài viết Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Hướng Dẫn Soạn Bài Hai Đứa Trẻ Ngắn Gọn
Xem thêm bài viết hay:  Hướng Dẫn Giải Bài Tập Chuỗi Phản Ứng Hóa Hữu Cơ 11 Có Đáp Án

Viết một bình luận