Hướng dẫn soạn bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự – Đầy đủ và ngắn gọn

Bạn đang xem: Hướng dẫn soạn bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự – Đầy đủ và ngắn gọn tại thptnguyenquannho.edu.vn

Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự là một trong những kiến ​​thức đặc biệt quan trọng. Qua đó các em sẽ biết cách thể hiện sinh động, hấp dẫn hơn. Nội dung chi tiết đã được Trường THPT Nguyễn Quán Nho tổng hợp trong bài viết này, mời bạn đọc theo dõi.

Mục lục

1. Ôn tập kiến ​​thức hỗ trợ làm văn miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự

Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự làm cho bài văn giàu cảm xúc. Nhờ những yếu tố kể trên, câu chuyện sẽ trở nên sinh động và hấp dẫn. Để làm được điều này thành công, người viết phải quan tâm đến nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Miêu tả là việc dùng ngôn ngữ hoặc các phương tiện nghệ thuật khác để giúp người nghe, người đọc, người xem nhìn thấy sự vật, hiện tượng, con người như đang diễn ra ngay trước mắt mình. Bên cạnh đó, biểu cảm là sự bộc lộ tình cảm, cảm xúc của bản thân trước các sự vật, sự việc, hiện tượng trong cuộc sống.

2. Gợi ý soạn văn miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự

Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự được tìm thấy ở nhiều tác phẩm. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về kiến ​​thức này, hãy nghiên cứu các câu hỏi sau:

2.1. Câu 1 trang 73 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Tìm và chỉ ra các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn. Đồng thời, các yếu tố này có thể đứng độc lập hay đan xen với các yếu tố tự sự?

Câu trả lời:

Đọc đoạn văn, ta thấy các yếu tố miêu tả như:

  • Thở hổn hển, đổ mồ hôi, bấu chặt chân.
  • Mẹ tôi không gầy.
  • Gương mặt sáng, đôi mắt trong veo, làn da mịn màng giúp nổi bật sắc hồng của đôi má.
  • Hơi thở của quần áo và hơi thở của khuôn miệng xinh xắn của cô trở nên thơm lạ lùng.

Yếu tố biểu cảm của nhân vật:

  • Suy nghĩ: Hay là vì niềm vui được nhìn thấy và ôm lấy tấm thân đẫm máu đã khiến nàng cười tươi như thuở còn giàu sang.
  • Cảm nhận: Hơi ấm đã mất từ ​​lâu nay mơn trớn làn da. Đồng thời nhân vật cũng cảm nhận được hơi thở của quần áo và hơi thở của mẹ.
  • Kế đến, cảm giác cũng qua là muốn chui vào người mẹ, áp mặt vào bầu vú mẹ, để mẹ vuốt từ trán xuống cằm, gãi dọc sống lưng thấy mẹ êm ái vô cùng.

Các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm đan xen vào nhau:

  • Kể: Khi ngồi trên ô tô, bên cạnh mẹ.
  • Còn lại: Đầu tựa vào cánh tay, miệng nhai trầu.
  • Biểu cảm: Cảm giác ấm áp đã lâu mất đi nay mơn trớn trên da thịt, thơm đến lạ lùng.

2.2. Câu 2 trang 73 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Hãy lược bỏ các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn. Sau đó, tiến hành chép câu kể người, vật thành đoạn văn. Tiếp theo, so sánh đoạn văn đó với đoạn văn trên để rút ra nhận xét. Nếu không có yếu tố miêu tả và biểu cảm thì việc kể chuyện trong đoạn văn sẽ như thế nào? Tự rút ra kết luận về vai trò, tác dụng của các yếu tố miêu tả và biểu cảm.

Câu trả lời:

Đoạn văn sau đây được phiên âm:

hình ảnh từ 33802 2

Ta đối chiếu với đoạn kinh trên thì thấy rằng:

  • Yếu tố miêu tả đã giúp cuộc gặp gỡ giữa mẹ và con thêm sinh động. Đồng thời, chúng ta cũng cảm nhận được hương vị, màu sắc, sự kiện, nhân vật, hành động.
  • Yếu tố miêu tả đã khắc họa tình mẹ sâu sắc, thắm thiết. Qua đó, người đọc buộc phải suy ngẫm, trăn trở về sự việc, nhân vật.
  • Nhờ có yếu tố miêu tả mà diễn đạt câu chuyện trở nên giàu ý nghĩa, toát lên chiều sâu.
  • Yếu tố miêu tả và biểu cảm giúp tác giả bày tỏ thái độ yêu mến, trân trọng. Hơn ai hết, tình yêu ấy sẽ không phai nhạt đối với các nhân vật và sự kiện.

2.3. Câu 3 trang 73 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Khi lược bỏ hết các yếu tố nêu trong đoạn văn trên thì chủ đề sẽ tác động như thế nào đến các câu văn miêu tả, biểu cảm? Từ đó rút ra vai trò của yếu tố kể người và sự vật trong văn bản tự sự.

Câu trả lời:

Khi bỏ hết yếu tố kể trong đoạn văn trên, chủ ngữ là câu miêu tả và biểu cảm thì đoạn văn không trở thành một câu chuyện. Vì truyện bao giờ cũng phải có sự kiện và nhân vật cũng như hành động tạo nên. Đặc biệt, các yếu tố miêu tả, biểu cảm phải bám sát sự kiện, nhân vật mới phát triển được.

3. Thực hành

Em có câu hỏi gì khi viết bài văn miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự? Đồng thời, bạn cần trả lời như thế nào để đảm bảo đủ và đúng? Vui lòng đọc nội dung bên dưới để tìm thấy những thông tin hữu ích.

3.1. Câu 1 trang 74 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Tìm một số đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. Các tác phẩm tiêu biểu đã được học như Tắt đèn – Ngô Tất Tố, Tôi đi học – Thanh Tịnh, Lão Hạc – Nam Cao.

Câu trả lời:

Chúng ta sẽ tìm yếu tố miêu tả và biểu cảm trong Lão Hạc – Nam Cao.

Đối với yếu tố miêu tả:

  • Miệng Lão cười như mếu, mắt rưng rưng.
  • Khuôn mặt ông lão đột nhiên vặn vẹo.
  • Những nếp nhăn chụm vào nhau, ép nước mắt tuôn rơi.
  • Đầu nghiêng sang một bên, miệng như một đứa trẻ.

Đối với yếu tố biểu cảm:

  • Tôi không nhớ năm cuốn sách của tôi như trước.
  • Ở tuổi này, bạn vẫn có thể đánh lừa một con chó.
  • Anh không ngờ tôi lại có dã tâm lừa anh.

Đoạn văn có nhiều từ tượng hình, từ tượng thanh. Tất cả đã diễn tả nỗi đau khổ tột cùng của Lão Hạc. Hơn hết, về già, nước mắt đã cạn, phải co mặt lại mới có thể rặn ra một chút nước mắt.

3.2. Câu 2 trang 74 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Viết đoạn văn kể về cảm xúc lần đầu gặp lại người thân sau một thời gian dài xa cách.

Câu trả lời:

Cô ấy đi du học Nhật Bản đã 4 năm rồi, tôi không được gặp cô ấy. Những ngày mòn mỏi chờ đợi, những ngày Tết, căn nhà trống vắng vì thiếu vắng chị. Tuy nhiên, thời hạn học tập đã kết thúc, cô trở về nước với tâm thế sẵn sàng cho một công việc mới và nhiều cơ hội phát triển.

Cũng như bố mẹ, tôi là người mong chờ ngày cô từ sân bay về nhà. Tôi thầm nghĩ chỉ mai thôi hai đứa ngủ trên giường này nói chuyện đến sáng. Ý nghĩ đó luôn quay cuồng trong đầu tôi, hồi hộp đến mức không ngủ được.

Tuy nhiên, vì quá mệt nên tôi đã ngủ quên lúc nào không biết, khi tỉnh dậy đã vội lấy chiếc đồng hồ đeo tay. Cũng may là vẫn kịp chuẩn bị quần áo để ra sân bay đúng giờ. Tôi và bố mẹ ngồi đợi cô ấy, cảm giác tìm được người thân trong dòng người xuôi ngược thật khó tả.

Tôi nhanh chóng nhìn thấy cô ấy từ xa, vali trong tay, quà trên tay. Vẫn dáng người mảnh khảnh nhưng tóc dài hơn, da trắng như gà bóc. Tôi vui mừng gọi tên cô ấy, chạy đến và ôm cô ấy thật chặt.

Phần kết luận

Như vậy, các em đã tìm hiểu chi tiết về miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự. Kien Guru tiếp tục đăng tải những kiến ​​thức học tập hữu ích, bạn đọc hãy theo dõi để không bỏ lỡ những nội dung hay nhé.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy truy cập ngay Kienguru.vn, để lại số điện thoại và câu hỏi cần giải đáp sẽ có các chuyên gia giải đáp chi tiết giúp bạn.

Bạn thấy bài viết Hướng dẫn soạn bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự – Đầy đủ và ngắn gọn có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Hướng dẫn soạn bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự – Đầy đủ và ngắn gọn bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Hướng dẫn soạn bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự – Đầy đủ và ngắn gọn của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Hướng dẫn soạn bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự – Đầy đủ và ngắn gọn
Xem thêm bài viết hay:  Miêu tả trong văn bản tự sự – Hỗ trợ tìm hiểu và soạn bài chi tiết

Viết một bình luận