Hướng dẫn soạn ngữ văn 11 “Thao tác lập luận phân tích”

Bạn đang xem: Hướng dẫn soạn ngữ văn 11 “Thao tác lập luận phân tích” tại thptnguyenquannho.edu.vn

Để có thể triển khai các thao tác lập luận một cách có hiệu quả nhằm khám phá bản chất của đối tượng, chúng ta không thể bỏ qua các thao tác lập luận trong một bài văn nghị luận. Hôm nay, hãy cùng Kienguru soạn bài 11 “Thao tác lập luận phân tích” để hiểu rõ hơn, nắm rõ mục đích và biết cách phân tích một vấn đề xã hội hay văn học nhé! Các phần gợi ý đều bám sát với các nội dung và câu hỏi có trong sgk ngữ văn 11 tập 1.

Phần 1 – Mục đích, yêu cầu – Gợi ý soạn bài Ngữ văn 11 thao tác lập luận phân tích

Với đoạn trích trong SGK dưới đây, các em hãy cùng tìm hiểu mục đích, yêu cầu của bài tập ngữ văn 11 thao tác lập luận phân tích bằng cách trả lời các câu hỏi dưới đây nhé!

Nhưng trong cái xã hội bẩn thỉu đê tiện này, có lẽ không ai bằng Sở Khanh. Trong những nghề bất chính ngày xưa có một nghề rất éo le, nghề mưu sinh trên các thanh lâu, nghề làm gái bán hoa cho chồng hờ. Nhưng trong đám người tồi tàn đó, có rất ít người xấu như Chu Khanh. Sở Khanh giả làm nhà Nho, làm khách và Sở Khanh giả yêu để kiếm tiền, lừa gạt một cô gái. Người đó chính là người rơi vào lầu xanh vì chữ hiếu, người đã tỏ ra bội tín và ân nghĩa với Chu Khanh. Còn Chu Khanh thì lừa người, để người ta bị đánh tơi bời, vứt cả đời cũng không chống cự nổi. Thế nên khi Tú Bà đuổi đến nơi và Chu Khanh vặn dây cương rồi biến mất, tâm lý của bất kỳ ai, dù nhẹ nhàng đến đâu, khi đọc đến đều là: nếu có cách bắt được Chu Khanh, việc đầu tiên là phải đánh cho một trận. . Nhưng sự tàn nhẫn, vô liêm sỉ của Sở Khanh không chỉ có vậy. Anh ấy còn đi xa hơn nữa. Sau đó, Mỗ còn vác mặt ra mắng Kiều, định đánh Kiều thêm lần nữa. Mánh khóe và mánh khóe này không phải là chuyện ngẫu nhiên, chỉ xảy ra một lần. Theo lời Mã Kiều, chuyện này hắn đã trải qua không biết bao nhiêu lần, hắn đã trở thành tay bất trung nổi tiếng. Nhân vật Sở Khanh hoàn thiện bức tranh về các phủ chúa. Đó là mức độ tham nhũng cao nhất trong xã hội này.

(Hoài Thanh Toàn tập, Tập II, Nxb Văn học, Hà Nội, 1999)

1 – Câu 1 trang 26 SGK: Xác định nội dung cảm nhận của tác giả về nhân vật Sở Khanh.

Câu trả lời gợi ý:

Theo đoạn trích, tác giả đã đưa ra đánh giá (luận điểm) về nhân vật Sở Khanh: Là một kẻ bẩn thỉu đê tiện, là bậc trụy lạc cao nhất trong xã hội này.

2 – Câu 2 trang 26 SGK: Để thuyết phục người đọc, tác giả đã phân tích ý kiến ​​của mình như thế nào?

Câu trả lời gợi ý:

Bằng các luận điểm sau, tác giả đã làm rõ luận điểm để thuyết phục người đọc bằng chính kiến ​​của mình:

  • Thế là Khánh sống bằng nghề lậu, sống lâu, dắt gái vào lầu xanh làm gái mại dâm
  • Giả làm Nho, giả kiếm để lừa cô gái hiếu thảo, ngây thơ vào lầu xanh
  • Là một kẻ lừa đảo. quay lại và quay lại

=> Tác giả đã đưa ra những luận điểm để đưa người đọc đến vấn đề chính mà tác giả đã phân tích: Sở Khanh là một người bẩn thỉu, đê tiện.

3 – Câu 3 trang 26 SGK: Nêu sự kết hợp chặt chẽ giữa phân tích và tổng hợp trong đoạn trích.

Câu trả lời gợi ý:

Qua đoạn trích cho thấy, Hoài Thanh đã kết hợp khá nhuần nhuyễn và chặt chẽ giữa thao tác lập luận phân tích và tổng hợp ở chỗ: Sau khi phân tích cụ thể bộ mặt dối trá, đê tiện của Sở Khanh, tác giả đã tổng kết lại. Kết quả phân tích đó được kết hợp với một kết luận chung về bản chất của anh ta trong xã hội: “Đó là mức độ tham nhũng cao nhất trong xã hội này”.

4 – Câu 4 trang 26 SGK: Kể thêm một số đối tượng cần phân tích trong bài văn nghị luận (xã hội và văn học)

Câu trả lời gợi ý:

Nghị luận văn học:

  • Phân tích nhân vật văn học trong tác phẩm (VD: Phân tích hình tượng nhân vật Lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao)
  • Phân tích giá trị nhân đạo qua tác phẩm văn học (VD: Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo trong tác phẩm Vợ nhặt)

Bình luận xã hội:

  • Phân tích một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội (VD: Phân tích hiện tượng ô nhiễm môi trường trong đời sống hiện nay)

5 – Câu 5 trang 26 SGK: Em hiểu phân tích trong bài văn nghị luận là gì? Các yêu cầu của hoạt động này là gì?

Câu trả lời gợi ý:

Phân tích trong bài văn nghị luận là chia nhỏ một đối tượng thành các bộ phận của nó để xem xét nội dung và hình thức rồi khái quát, phát hiện bản chất của đối tượng. Và lập luận phân tích không dừng lại ở việc phân chia, xem xét từng yếu tố của đối tượng mà phải phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố được phân tích, giữa các đối tượng này với các đối tượng khác có liên quan. .

Yêu cầu của thao tác lập luận phân tích

  • Xác định vấn đề cần phân tích
  • Chia vấn đề thành các khía cạnh nhỏ (các yếu tố, các khía cạnh của đối tượng, mối quan hệ giữa đối tượng với các đối tượng khác)
  • Khái quát chung (đánh giá và thái độ của người phân tích đối với đối tượng đó)

Phần 2 – Lập luận phân tích

Hãy cùng Kienguru đi sâu tìm hiểu về phép lập luận phân tích để khái quát nội dung của cả bài viết. Phần gợi ý được bám sát câu hỏi trong SGK.

Câu trả lời gợi ý:

Cách chia đối tượng trong mỗi đoạn trích trên:

  • Đoạn (1): Trong đoạn trích này, phép chia dựa vào nhiều mối quan hệ
  • Quan hệ nội bộ của chủ đề: Nói về sức mạnh ma quỷ của đồng tiền
  • Mối quan hệ kết quả – nguyên nhân: Sau khi đưa ra các nhận định: tác hại của đồng tiền (kết quả), Hoài Thanh còn giải thích nguyên nhân để chứng minh cho tác hại đó, làm rõ nguyên nhân chính (nguyên nhân). cốt lõi)
  • Mối quan hệ nhân quả
  • Đoạn văn bản 2) :
  • Mối quan hệ nhân quả : Đưa ra (nguyên nhân) bùng nổ dân số dẫn đến ảnh hưởng đến đời sống (kết quả)
  • Mối quan hệ nội tại của môn học : Ảnh hưởng tiêu cực của bùng nổ dân số đến đời sống con người

Mối quan hệ của phân tích và tổng hợp được thể hiện trong mỗi đoạn trích:

  • Đoạn (1): Trước hết tác giả phân tích mối quan hệ giữa những biểu hiện của quyền lực đồng tiền, giữa đồng tiền với các tầng lớp xã hội, sau đó đưa ra thái độ của Nguyễn Du đối với thái độ đó.
  • Đoạn (2): Từ việc phân tích ảnh hưởng của bùng nổ dân số đến đời sống con người, có thể rút ra kết luận chung: dân số tăng càng nhanh thì chất lượng cuộc sống của cộng đồng, gia đình, cá nhân càng tốt. ngày càng giảm

=> Mối quan hệ phân tích và tổng hợp trong đoạn trích được tác giả thể hiện chặt chẽ từ khâu phát triển lập luận đến khái quát, tổng hợp qua thái độ, nhận định.

Kết luận: Nói chung, phân tích là chia nhỏ đối tượng thành từng yếu tố, từng khía cạnh theo những tiêu thức và mối quan hệ nhất định nhằm hiểu đối tượng một cách thấu đáo, sâu sắc. Thông qua việc soạn 11 thao tác lập luận phân tích mà Kienguru đã hướng dẫn trên đây, chúng tôi mong rằng các bạn có thể nắm chắc kiến ​​thức về một trong những thao tác lập luận quan trọng trong phân tích một bài văn nghị luận.

Bạn có thể xem thêm các bài hướng dẫn tại Kienguru Live. Chúc may mắn với việc học tiếng Anh của bạn!

Bạn thấy bài viết Hướng dẫn soạn ngữ văn 11 “Thao tác lập luận phân tích” có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Hướng dẫn soạn ngữ văn 11 “Thao tác lập luận phân tích” bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Hướng dẫn soạn ngữ văn 11 “Thao tác lập luận phân tích” của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Hướng dẫn soạn ngữ văn 11 “Thao tác lập luận phân tích”
Xem thêm bài viết hay:  GIẢI BÀI BÀI 21 TRANG 61 SGK TOÁN 7 TẬP 1 – CHI TIẾT VÀ DỄ HIỂU

Viết một bình luận