Hướng dẫn soạn văn 11 thực hành về thành ngữ điển cố – Chi tiết và Chính xác

Bạn đang xem: Hướng dẫn soạn văn 11 thực hành về thành ngữ điển cố – Chi tiết và Chính xác tại thptnguyenquannho.edu.vn

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho quá trình học tập của các em học sinh, Soạn văn 11 bài luyện tập về thành ngữ điển tích sẽ hướng dẫn các em hiểu một cách chi tiết nhất, chính xác nhất thế nào là thành ngữ. , cổ điển.

thành ngữ kinh điển
Ý tưởng Là cụm từ cố định Các từ được trích dẫn từ các cuốn sách trước đó.
Đặc trưng – Mang tính biểu tượng

– Tính khái quát của ý nghĩa

– Tính biểu cảm

– Cân bằng, nhịp điệu và vần điệu

– Ngắn gọn

– Nội dung có ý nghĩa ngắn gọn, tính khái quát cao

– Dùng để nói, ẩn dụ về một sự vật tương tự

Hàm số Tạo sự mộc mạc, mộc mạc, giản dị Tạo ra những ước lệ bác học, tượng trưng, ​​cổ kính chứa đựng nhiều hàm ý.

hình ảnh thành ngữ

1. Soạn 11 bài thực hành về thành ngữ cổ điển

Câu 1: (SGK Ngữ văn 11 trang 66) Tìm các thành ngữ trong bài thơ sau và phân biệt với các thành ngữ thông thường về cấu tạo và nghĩa.

Lặn lội thân cò khi quãng vắng, Mặt nước chằng chịt mùa đông. Một phận, hai duyên, năm nắng mười mưa nào dám quản chị.

(Trần Tế Xương, Thương vợ)

=>> Các em xem thêm kiến ​​thức trọng tâm tại đây : =>> Ngữ văn lớp 11

Đề xuất:

  • Một duyên hai nợ: nghĩa vợ chồng nên duyên theo trời. Một mình bà Tú phải lo công việc, kiếm tiền để vừa nuôi chồng, nuôi con,…
  • Năm nắng mười mưa: gian khổ, cực nhọc, nắng mai mưa phùn. Đã miêu tả hình ảnh bà Tú cần cù, chịu thương, chịu khó vì gia đình.
  • So với lời nói thông thường, thành ngữ thường giản dị, ngắn gọn, súc tích nhưng có thể bao quát hết nội dung, câu chuyện trở nên sinh động, có tính gợi tả cao, mang nhiều giá trị biểu cảm. . Tú Xương đã vận dụng và sáng tạo khắc họa hình ảnh bà Tú vất vả mưu sinh miếng ăn, manh áo cho gia đình.

Câu 2: (SGK Ngữ văn 11 trang 66) Phân tích giá trị nghệ thuật của hình tượng, cảm xúc và sức biểu cảm của các thành ngữ in đậm trong các câu thơ sau:

Kẻ cắp nách, kẻ lăm lăm dao; Đầu trâu mặt ngựa lao như sôi nước. Đời mấy anh hùng, Chớ chi chơi cá trong chậu, chim trong lồng, Đội trời đạp đất Ở đời, họ Từ, tên Hải là Việt Đông (Nguyễn). Du- Truyện Kiều)

Đề xuất:

  • Đầu trâu mặt ngựa: Bản chất hung bạo, thú tính, bất nhân của bọn quan lại khi đến nhà Kiều vu khống → Bộc lộ phẩm chất đáng lên án, căm thù.

hình ảnh từ 15876 2

Hình ảnh đầu trâu mặt ngựa

  • Chim cá lồng: Cảnh sống tù túng, tù túng, mất tự do → Bộc lộ phẩm chất chán ghét lối sống gò bó, mất tự do
  • Đội trời đạp đất: thể hiện lối sống và hành động tàn bạo, tự do, không chịu khuất phục trước bất cứ thế lực nào. Đó chính là khí phách hiên ngang của Từ Hải → Bộc lộ phẩm chất ngợi ca, khâm phục khí phách dũng cảm, ngang tàng của người anh Từ Hải.

=>> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn soạn bài Ngữ văn 11 “Thao tác lập luận phân tích”

Câu 3: (SGK Ngữ văn 11 trang 66) Nhận xét nhận xét về các ví dụ in đậm trong hai câu dưới đây trong bài thơ Khóc Dương Khuê và cho biết thế nào là sử thi?

Chiếc giường còn lại treo hờ hững. Cây đàn kia cũng đang chơi chết lặng. (Nguyễn Khuyến, Khóc Dương Khuê)

Đề xuất:

  • Chiếc giường kia: Gắn liền với câu chuyện của Trần Phàm đời Hậu Hán cùng người bạn thân Từ Trí. Phôn đã dành một chiếc giường cho bạn, chỉ khi bạn đến chơi thì mời bạn ngồi, khi bạn về thì treo giường lên.
  • Cái khác: Tương truyền, Bá Nha và Chung Tử Kỳ là hai người bạn thân. Bá Nha chơi đàn giỏi. Chung Tử Kỳ có tài nghe nhạc của Bá Nha và hiểu Bá Nha đang nghĩ gì. Sau khi Tử Kỳ chết, Bá Nha phá đàn.
  • Khẳng định tình bạn thân thiết, tri kỷ của Nguyễn Khuyến và Dương Khuê.

Câu 4: (SGK Ngữ văn 11 trang 67) Dựa vào phần chú thích trong các văn bản đã học, hãy phân tích tính cô đọng, sâu sắc của điển cố trong những câu thơ sau:

– Càng buồn càng lay, càng đầy, Ba gói ngày dài.– Ơn nghĩa chín chữ cao sâu, Một ngày một ngày, dâu bể bóng tà– Khi trở về hỏi Liễu Chương Đại, cành xuân gãy cho chuyên nghiệp! – Lâu lắm mới nghe má đào

(Nguyễn Du, Truyện Kiều)

Đề xuất:

  • Tam thu: Nguyễn Du lấy cảm hứng từ bài Thu Kinh: “Một ngày trăm vạn xem như ba thu” nghĩa là một ngày không gặp nhau dài như ba thu. Sử dụng điển cố này, Nguyễn Du muốn nói rằng khi Kim Trọng yêu Thúy Kiều, một ngày không gặp như ba năm.
  • Chín chữ: Bài thơ kể “chín chữ” nói về công lao của cha mẹ đối với con cái: công sinh thành; hoa cúc; chính quyền; gia súc; trưởng; giáo dục; cố gắng; đầm; niềm hạnh phúc.

→ Kiều nghĩ đến công lao to lớn của cha mẹ dành cho mình mà chưa được đền đáp.

  • Liễu Chương Đài: điển tích nhắc chuyện xưa có một người đi làm quan từ phương xa viết thư thăm vợ có câu: “Cây liễu Chương Đài bây giờ còn xanh tươi hay là nó đã bị phá vỡ bởi một bàn tay khác?”

→ Kiều tưởng tượng ngày Kim Jong-un trở về, Kiều đã thuộc về người khác.

  • Mắt xanh: Nguyên Tịch đời Tấn, thích ai thì nhìn thẳng, lộ ra mắt xanh.

→ Từ Hải biết tuy phải tiếp khách lầu xanh nhưng Thúy Kiều không vừa lòng một ai. Câu nói thể hiện sự đoan trang, đoan trang của Thúy Kiều.

Câu 5: (SGK Ngữ văn 11 trang 67) Thay thế các thành ngữ trong các câu sau bằng những từ thông dụng, tương đương về nghĩa. Lưu ý sự khác biệt giữa các biểu thức này.

một. ma cũ bắt nạt ma mới chân ướt chân ráo b. cưỡi ngựa xem hoa

Đề xuất:

  • Ma cũ bắt nạt ma mới: quen địa bàn, quan hệ rộng, bắt nạt người mới lần đầu,… => ăn hiếp người mới.
  • Chân ướt, chân ráo => mới đến, còn lạ
  • Cưỡi ngựa xem hoa => thấy hay làm qua loa, cho có.

Nhận xét: Nếu thay thành ngữ bằng những từ thông dụng tương đương thì diễn đạt được ý nhưng mất sắc thái biểu cảm, mất hình ảnh, cách diễn đạt trở nên dài dòng quá.

Câu 6: (SGK Ngữ văn 11 trang 67) Đặt câu với mỗi thành ngữ: mẹ tròn con vuông, trứng khôn hơn vịt trời, nấu sôi sử, lòng dạ cầm thú,…..

Đề xuất:

  • Chúc mừng em gái mới!
  • Hãy nghe người lớn, đừng đòi trứng khôn hơn vịt.
  • Nhờ lịch sử sục sôi mà tôi đã vượt qua kỳ thi quan trọng đó.

hình ảnh từ 15876 3

Hình ảnh của lịch sử sôi

  • Anh ấy là một người đàn ông của trái tim, không phải là một người đàn ông.
  • Nói chuyện với nó như nước đổ đầu vịt!

Câu 7: (SGK Ngữ văn 11 trang 67) Đặt câu với mỗi tác phẩm kinh điển sau: Gót chân Asin, nợ nần như chúa tể, cày giữa đường. Anh Sở Khanh…

Đề xuất:

  • Anh ta chỉ đang cố che gót chân Asin của mình thôi!
  • Họ chơi cờ, vì vậy bạn nợ nó với một lãnh chúa.
  • Bạn cần biết mục tiêu ban đầu của mình khi làm là gì chứ không phải chặt chém giữa đường.
  • Anh là gã Chu Khanh chuyên lừa gạt phụ nữ.

hình ảnh từ 15876 4

Hình ảnh gót chân A-sin

Trên đây là thông tin về bài học cũng như hướng dẫn soạn bài Tập làm văn lớp 11 về thành ngữ cổ điển dành cho các bạn. Hi vọng những thông tin của bài hướng dẫn trên có thể giúp các bạn hoàn thành tốt khóa học của mình.

=>> Hãy theo dõi Trường THPT Nguyễn Quán Nho để cập nhật bài giảng và kiến ​​thức các môn học khác nhé!

Bạn thấy bài viết Hướng dẫn soạn văn 11 thực hành về thành ngữ điển cố – Chi tiết và Chính xác có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Hướng dẫn soạn văn 11 thực hành về thành ngữ điển cố – Chi tiết và Chính xác bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Hướng dẫn soạn văn 11 thực hành về thành ngữ điển cố – Chi tiết và Chính xác của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Hướng dẫn soạn văn 11 thực hành về thành ngữ điển cố – Chi tiết và Chính xác
Xem thêm bài viết hay:  Gợi ý phân tích bố cục “Ai đã đặt tên cho dòng sông”

Viết một bình luận