Phân tích bài ca dao Trèo lên cây khế nửa ngày hay nhất – Ngữ văn lớp 10

Đề bài: Phân tích ca dao:

“Trèo cây khế nửa ngày

Ai làm chua trái tim này em ơi!

So sánh mặt trăng với mặt trời,

Tại sao Sao Hôm có thể so sánh với Sao Mai?

Em ơi, em có nhớ anh không?

Tôi như ngôi sao vụt qua chờ vầng trăng trên trời.”

Bài ca dao diễn tả một cách chân thực và cảm động một tâm trạng chung trong tình yêu của người xưa: chua xót, xót xa cho tình duyên trắc trở; Đồng thời, bài hát cũng mang giọng điệu xót xa, tiếc nuối cho số phận

Trèo cây khế nửa ngày,

Ai làm trái khế chua trái tim này!

Mặt trăng so với mặt trời.

Sao Hôm được so sánh với Sao Mai.

Bạn có nhớ tôi khi tôi đi?

Tôi như ngôi sao vụt qua chờ vầng trăng trên trời.

Bài hát là lời của một chàng trai đang yêu. Bài ca dao có hứng, câu đầu chỉ có tác dụng đẩy vần: Trèo lên cây khế ngồi nửa ngày. Có rất nhiều câu tục ngữ như vậy. Trèo bưởi hái hoa, Xuống vườn cà tím hái nụ tầm xuân Trèo lên bưởi hái hoa Người ta hái bẻ cành Trèo lên cây lúa cao, Bước xuống. Vườn đào hái hồng hông. Trèo lên cây khế là chuyện bình thường, nhưng ở trên cây khế “nửa ngày” là chuyện phi lý. Nhưng chính sự phi lý ấy đã thể hiện đúng tâm trạng của chàng thanh niên: buồn vui lẫn lộn đến hoang mang. “Ai đau tim này khế ơi!”, câu đầu tiên mở đường cho sự bộc bạch bật ra ở câu thứ hai. Nỗi chua xót trong lòng chàng trai vì “ai đó” ấy, chỉ biết nói với cây khế. Tại sao lại đắng? Các bài còn lại cho ta hiểu nỗi cay đắng của chàng trai vì sự xa cách trong tình yêu với người con gái. Trong bài có các cặp hình ảnh “mặt trăng” và “mặt trời”; “Sao hôm” và “Sao mai”, “Ngôi sao vượt qua” và “Mặt trăng”. Đó đều là những ẩn dụ lấy từ thiên nhiên để chỉ sự chia ly của lứa đôi, của “mình” và “mình”. Cũng giống như ngày và đêm, “mặt trời” không bao giờ gặp “mặt trăng”, và “sao hôm” vĩnh viễn cách biệt với “sao mai”. Ngôi sao vụt qua và “người chạy bộ” đều là hình ảnh của bầu trời đêm, nhưng chúng không bao giờ gặp nhau: khi ngôi sao lên đến đỉnh bầu trời, mặt trăng sẽ bắt đầu mọc. Càng xa, càng nhớ vợ, nỗi nhớ của chàng trai biến thành câu hỏi cháy bỏng: “Em ơi! Em có nhớ anh không?”. Những câu hỏi như vậy xuất hiện khá nhiều trong các bản tình ca:

Xem thêm bài viết hay:  Kinh nghiệm viết bài luận tiếng Anh

Em về rồi anh có nhớ em không

Em về anh nhớ em cười răng khểnh.

Cách gọi “ta”, “ta” thật gần gũi, tha thiết yêu thương. Yêu là thế mà sao cứ phải tìm cách làm trái tim người yêu “chua chát”: “Ai làm buồn lòng này hỡi người ơi!”. Câu hỏi “Ai làm…?” Phù phiếm là thế nhưng người đọc cũng dễ dàng hiểu được lý do dẫn đến tâm trạng của chàng trai. Còn gì bằng, nếu không phải là những lễ giáo phong kiến ​​trong cuộc sống xưa với biết bao ràng buộc ngặt nghèo đã khiến biết bao cặp đôi đau khổ vì yêu nhau mà không đến được với nhau. Bài ca dao diễn tả một cách chân thực và cảm động một tâm trạng chung trong tình yêu của người xưa: chua xót, xót xa cho tình duyên trắc trở; Đồng thời, bài hát cũng mang tiếng than thở, xót xa cho thân phận.

Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10:

Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:

ca-dao-than-than-yeu-thuong-tinh-nghia.jsp

Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học

Viết một bình luận