Phân tích diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô và Giu-li-ét hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Đề bài: Phân tích diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô và Giu-li-ét qua 16 dòng trong đoạn trích Tình yêu và thù hận (trích bi kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của Sếch-xpia) để thấy tình yêu mãnh liệt của họ đã chiến thắng hận thù

Từ lâu, trong đời sống văn học của nhân loại, mối tình Romeo và Juliet trong vở bi kịch cùng tên của đại văn hào Shakespeare đã trở thành biểu tượng của tình yêu thủy chung, mãnh liệt. . Dù bi kịch kết thúc, cả hai đều chết nhưng tình yêu của họ đã chiến thắng, hận thù bị xóa bỏ. Mười sáu dòng trong đoạn trích của màn thứ hai bắt đầu bộc lộ sức mạnh của tình yêu chiến thắng hận thù.

Uyliam Shakespeare (1564-1616) là nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của nhân loại trong thời kỳ Phục hưng, thời kỳ của chủ nghĩa nhân văn, kết tinh của khát vọng tự giải phóng. của con người thoát khỏi xiềng xích phong kiến ​​và sự khổ hạnh của Giáo hội thời trung cổ. Với tài năng xuất chúng, Shakespeare đã để lại cho đời 37 vở kịch, hầu hết đã trở thành kiệt tác trong kho tàng văn học nhân loại. Từ những điển hình nghệ thuật sinh động, ông đã tái hiện chân thực hiện thực xã hội Anh đương thời; vạch trần tội ác phong kiến ​​với những mối hận lâu đời, những luân thường đạo lý, lễ giáo hà khắc. Đồng thời, Người cũng chỉ ra bộ mặt xảo quyệt của chủ nghĩa cá nhân tư sản thời kỳ đầu. Tác phẩm của ông là tiếng nói của lương tri tiến bộ, khát vọng tự do, lòng nhân ái bao la, niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và vươn lên khẳng định lẽ sống của con người.

Romeo và Juliet là một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của Shakespeare. Dựa trên câu chuyện về nợ máu lâu đời của hai dòng họ Montaghiu và Capiulet xảy ra vào thời Trung cổ, tại thành phố Verona (Italy), Sếch-xpia đã xây dựng thành một bi kịch tình yêu và lần đầu tiên ra mắt công chúng. năm 1595. Kể từ đó, vở kịch đã được dịch, chuyển thể và biểu diễn ở hầu hết các nước trên thế giới. , một bi kịch dựa trên xung đột giữa những con người khát khao yêu thương mãnh liệt và những hoàn cảnh thù địch bủa vây. Vượt lên tất cả, Romeo và Juliet đã đến với nhau: Tình yêu của họ khẳng định sức sống, nghị lực vươn lên trên mọi hoàn cảnh trói buộc con người. Tình yêu ấy còn là sự lên án mạnh mẽ, tố cáo xã hội phong kiến ​​là mối quan hệ thù địch với nhân loại, với chủ nghĩa nhân văn.

Trong lần tình cờ gặp nhau tại vũ hội, tiếng sét ái tình đã đưa bước chân Romeo trở lại, vượt tường vào khu vườn nhà Juliet. Vầng trăng huyền diệu, lãng mạn nghe được tiếng nói tình yêu cháy bỏng thốt ra từ trái tim của hai cố nhân (rẻ. Mười sáu dòng trong đoạn trích “Tình yêu và thù hận” là những lời say đắm của tình yêu. Sự say đắm và lãng mạn đã đưa Romeo và Juliet vượt ra khỏi thực tại phũ phàng. kế hoạch và lòng thù hận của họ.

Xem thêm bài viết hay:  Dàn ý tả một loài hoa mà em thích

Romeo và Juliet ngay từ đầu đã không nói chuyện với nhau vì lúc này họ không thể nhìn thấy nhau, đúng hơn là chỉ có Romeo nhìn thấy Juliet. Chán” ẩn mình trong tán lá vườn, nhìn lên ban công thấy Juliet sáng ngời giữa trăng sao. Chàng độc thoại mà như đối thoại bằng những lời yêu thương có cánh. Nàng thấy Romeo dưới tán lá vườn, nhưng trong tâm trí nàng lại hiện lên một Romeo và mối hận thù giữa hai dòng họ khiến trái tim nàng thổn thức như có ai bóp nghẹt.Từ dòng thứ bảy trở đi, lời nói của Romeo và Juliet chuyển sang tình huống đối thoại.Đó là những lời độc thoại nội tâm được thốt ra to, nói nhỏ, nói một mình, chỉ để được nghe thấy.

Toàn bộ đoạn trích Romeo có tổng cộng 8 câu thoại, nhưng quan trọng nhất là câu thoại đầu tiên cũng là câu thoại dài nhất. Tuy đây chỉ là lời độc thoại nội tâm nhưng dưới ngòi bút nghệ thuật của Shakespeare, trong lời độc thoại vẫn có sự đối thoại, đảm bảo tính sinh động của kịch. Đôi khi Romeo đang trò chuyện với Juliet vừa xuất hiện bên cửa sổ (Nắng đẹp…), lúc khác như thể chàng đang trò chuyện với chính mình (cô ấy; đang nói… ). Lúc đầu, khi nhìn thấy Juliet xuất hiện, Romeo đã choáng ngợp trước vẻ đẹp tuyệt vời của nàng. Lúc đó là đêm khuya, một đêm trăng sáng (vũ hội vừa kết thúc, Romeo và các bạn ra về, nhưng chàng lập tức trở lại và trèo tường vào vườn). Ở khung cảng ấy, Romeo dễ so sánh nhan sắc với Hằng; nhưng trong mắt anh, làn da không sánh được với Juliet. Nhà văn đã cho anh ta so sánh vẻ đẹp với mặt trời mọc lúc bình minh, làm cho mặt trăng khô héo. Tái nhợt. Trích dẫn nói rằng Juliet đã xuất hiện trong cửa sổ. Nhưng Romeo vẫn nói: “Nắng đẹp, lén lút mọc…”. Cũng giống như lúc bình minh-, mặt trời từ từ nhô lên ở đường chân trời sau những dấu hiệu đầu tiên của ánh sáng, Juliet đã ở trong cửa sổ, nhưng cô ấy sẽ nổi lên rực rỡ hơn.

Từ hình ảnh bao quát của nàng Juliet, Shakespeare đã khéo léo để dòng suy nghĩ của Romeo tập trung vào đôi mắt đẹp của nàng bằng cách chuyển câu: “Nhìn kìa, miệng của bạn. Bạn nói gì… Đôi mắt của nàng biết nói”, đôi mắt lấp lánh khiến Romeo ngỡ như đôi môi di chuyển! Rất hợp lí. Trong cảnh đêm trăng. Romeo so sánh đôi mắt nàng với hai vì sao đẹp nhất trên bầu trời. Nhưng đôi mắt nàng chỉ đẹp bằng hai vì sao, dù đó là hai vì sao đẹp nhất trên bầu trời? Qua tâm hồn say đắm của anh, không ngôi sao nào sánh được với đôi mắt đẹp ấy! Shakespeare để cho nhân vật của mình đưa ra những giả định: Tại sao cô lại đi xuống và thay đổi lông mày?… Mắt cô ấy ngước lên thay vì những vì sao?… Rất tự nhiên, giả định thứ hai. Phần lớn thời gian, dòng suy nghĩ của Rómoo hướng về phần còn lại của đôi má rực rỡ như thể cô chưa hề quen biết, dẫn đến ý cuối cùng: “Kìa, cô ấy đang tì má lên tay /”…

Xem thêm bài viết hay:  Đóng vai Trương Sinh kể lại Chuyện người con gái Nam Xương hay nhất - Ngữ văn lớp 10

Dòng đầu tiên cho thấy niềm đam mê của Romeo đối với cái đẹp. Mạch suy nghĩ của ông diễn ra theo một trình tự hợp lý và những liên tưởng, so sánh của ông phù hợp với khung cảnh lúc bấy giờ.

Tâm trạng Romeo khá đơn giản. Tôi chỉ tìm thấy ở anh tình yêu say đắm không ngại ngần. Điều đó thể hiện ngay từ dòng đầu tiên. Dòng thứ năm (Riêng tư – Tôi nên giữ im lặng hay lên tiếng?” Đó không phải là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của anh ấy khi biết cảm xúc của Juliet (dòng 4) Anh ấy có thể trả lời ngay, trả lời một cách dứt khoát.

Tâm trạng của Juliet phức tạp hơn. Vừa gặp Romeo ở vũ hội, giờ trở về phòng, đứng bên cửa sổ nhìn ra vườn trong đêm tĩnh mịch, không một bóng người, nàng đã thốt lên nỗi lòng của mình. Lời trực tiếp thổ lộ tình yêu mãnh liệt không giấu diếm, không ngượng ngùng (dòng 4, 6). Qua những câu thoại đó, trong đó có hai câu “ôi-wow/” (dòng 2), ta thấy Juliet tuy kém 15 tuổi nhưng rất chín chắn, cảm nhận được tình yêu của mình có thể sẽ vấp ngã. Trở ngại là sự hiềm khích giữa hai gia đình.

Thông thường, con gái không chủ động thổ lộ tình cảm với người mình yêu. Tình cờ, Juliet đã làm điều đó. Khi biết có người nghe thấy tiếng lòng của mình, ban đầu cô ấy có thể nghi ngờ người đứng trong bóng tối là người lạ (dòng 8), sau mới biết đó là Romeo (dòng 10). ). Ở dòng 10, không phải ngẫu nhiên mà Juliet nhắc đến gia đình Montaguiu của Romeo, những người mà mối thù vẫn luôn ám ảnh cô. Những câu trả lời của Romeo (các đoạn hội thoại 7, 9, II) trước câu “tình nhân, tiên nữ hãy yên nghỉ”, với quyết tâm dứt khoát từ bỏ gia đình Montaguiu chưa đảm bảo cho tình yêu. Tình yêu thực sự của Romeo dành cho cô ấy, vì vậy Juliev đã hỏi một câu hỏi có vẻ thừa: “Làm thế nào mà bạn đến được đây, người anh em, và bạn đã làm gì?”

Câu trả lời của Romeo (dòng 13) đối với từ “tình yêu” được nói và lặp lại bốn lần lần đầu tiên, mặc dù điều đó khiến Juliet tin rằng Romeo yêu anh ấy. Cô tin vào tình yêu nhưng cô vẫn chưa thể hoàn toàn tin vào sức mạnh của tình yêu. Anh đã vượt qua những bức tường đá ở đây, nhưng liệu có hiềm khích gì giữa hai gia đình không?

Câu trả lời của Romeo (dòng 15) đã giải quyết được băn khoăn của Juliet và câu: “Em không bao giờ muốn họ bắt anh ở đây” là sự chấp nhận tế nhị của nàng đối với tình yêu của Rome. -meo, khác hẳn với những từ táo bạo lúc đầu khi cô nghĩ không ai nghe.

Xem thêm bài viết hay:  Hóa học 11 Bài 22: Cấu trúc phân tử hợp chất hữu cơ – Giải bài tập SGK Hóa học 11 Bài 22

Diễn biến tâm trạng của Juliet thể hiện rõ ràng nàng yêu Romeo nhưng không biết Romeo có yêu mình không, nàng sẵn sàng vượt qua sự thù hận giữa hai gia đình nhưng lại không biết Romeo. -Bạn đã sẵn sàng để vượt qua như vậy? Qua 16 dòng, bài toán “yêu và hận đã được giải quyết”.

Xung đột được coi là đặc trưng cơ bản của kịch. Xung đột trong kịch là sự va chạm gay gắt giữa các lực lượng đối lập nhau, giữa hai hay nhiều nhân vật, nhiều quan điểm và thái độ khác nhau trước cùng một tình huống, hoặc giữa cá nhân với hoàn cảnh; Mâu thuẫn có thể xảy ra ngay trong lòng người. Xung đột kịch chi phối hành động của các nhân vật và mỗi bước đòi hỏi phải giải quyết để thúc đẩy hành động kịch. Thông thường, xung đột là cơ sở của hành động kịch tính. Tuy nhiên, không phải hành động kịch tính nào cũng được xây dựng dựa trên xung đột. Trong đoạn văn “Hòa bình và thù hận”, người ta dễ liên tưởng đến mâu thuẫn giữa tình yêu của Romeo và Juliet với sự hiềm khích giữa hai gia đình Capulet và Monta. -gui. Đúng là mối thù giữa hai gia đình có thể cản trở tình yêu của đôi bạn trẻ. Nhưng với toàn bộ diễn biến tâm lý của Romeo và Juliet diễn ra suốt 16 câu thoại, ta thấy không có mâu thuẫn nào cả, không có thế lực nào xuất hiện để cản trở tình yêu. của họ. Romeo gặp Juliet và đem lòng yêu nàng không một phút đắn đo, không do dự, không một sự xáo trộn nội tâm. Trước sau vì tình yêu, Romeo sẵn sàng từ bỏ họ của mình, chàng cũng đã nhiều lần xác nhận điều đó với Juliet. Juliet có nhiều trăn trở, nhưng băn khoăn liệu Romeo có vượt qua được mối hận không, băn khoăn về Romeo chứ không phải về mình. Có thể nói, ở đây không có mâu thuẫn giữa yêu và hận mà chỉ có tình yêu trong sáng, mãnh liệt vượt lên trên hận thù.

Khát vọng tình yêu luôn cháy bỏng trong trái tim con người, nhưng không phải ai cũng đủ dũng khí và sức mạnh để mang tình yêu vượt qua mọi rào cản. Sức mạnh phải được tạo nên bởi sự cộng hưởng của hai trái tim yêu thương. Romeo và Juliet chỉ với 16 câu thoại đã cho chúng ta thấy rõ sức mạnh của sự cộng hưởng đó. Họ không chỉ đưa tình yêu vượt qua rào cản mà còn làm cho tình yêu thăng hoa trở thành bất tử. Thiên tài nghệ thuật của Shakespeare và tư tưởng nhân văn của thời đại ông đã cộng hưởng để tạo nên điều kỳ diệu đó.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

Tinh-yeu-va-thu-han.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Viết một bình luận