Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “Lượm” hay nhất
Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “Viên ngọc quý” của Tố Hữu
Bài giảng: Thu – Cô Trường San (Giáo viên )
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, thiếu nhi Việt Nam đã hăng hái làm theo lời dạy của Bác: Còn nhỏ mà làm việc nhỏ, tùy theo sức mình mà làm. Nhiều bạn đã hy sinh tuổi thơ trong sáng của mình vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền, độc lập, tự do của Tổ quốc. Hình ảnh chú bé giao liên hồn nhiên và dũng cảm trong bài thơ “Khung cửi” của Tố Hữu đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc.
Tập kết chiến sĩ làm liên lạc đầu kháng chiến (cuối 1946). Lúc này Pháp chưa đánh rộng, quân ta đóng ở đồn Mang Cá, một cứ điểm quan trọng của Huế. Trong một lần tập kích đồn địch, Lượm đã hy sinh. Tác giả biết chuyện, vô cùng xúc động và sáng tác bài thơ này (1949).
Bằng cách kết hợp miêu tả với kể chuyện và bộc lộ cảm xúc, nhà thơ đã khắc họa một cách sinh động chàng Gaunt hồn nhiên, vui vẻ, nhiệt tình và dũng cảm.
Thể thơ bốn chữ cùng với nhiều từ gợi hình, giàu ngữ điệu đã góp phần tạo nên thành công trong nghệ thuật xây dựng nhân vật.
Mở đầu bài thơ, tác giả tái hiện lại khung cảnh cuộc gặp gỡ đáng nhớ giữa hai chú cháu:
Ngày Huế đổ máu Bác Hà Nội treo cờ Bác gặp Hàng Bè.
Cuộc gặp đáng ghi nhớ bởi nó diễn ra trong một không gian và thời gian đặc biệt: ngày Huế đổ máu. Huế đổ máu, Huế chiến đấu oanh liệt để ngăn bước chân xâm lược của giặc Pháp vì chúng muốn chiếm lại nước ta. Đó là một ngày không ai có thể quên được. Tình huống điển hình đó càng làm tăng thêm tính cách của nhân vật Lượm.
Trang phục của Lượm giống trang phục của các chiến sĩ Vệ quốc quân vì Lượm cũng là một người lính thực thụ. Nhưng Lượm còn rất trẻ nên chiếc cặp cô ấy đeo chỉ vừa xinh. Balo lệch vai thể hiện nét tinh nghịch, hiếu động.
Nhà thơ miêu tả bằng tình cảm chân thành:
Chú bé dễ thương Chiếc ví xinh Đôi chân nhanh nhẹn Cái đầu ngông nghênh Con Calo nghiêng ngả Miệng huýt sáo Như con chim chích Nhảy múa trên con đường vàng…
Dáng người nhỏ thó, gầy nhưng nhanh nhẹn, tinh nghịch. Đôi chân nhanh nhẹn, rất nhanh và rất nhẹ. Đầu nghênh ngang, có khi nghiêng bên này, có khi nghiêng bên kia. Nhịp thơ nhanh gợi lên hình ảnh một cậu bé hoạt bát, vui tươi, yêu đời.
Những đặc điểm bên ngoài đã thể hiện phần nào tính cách bên trong của Lượm. Balo không chịu đội thẳng mà đội lệch. Miệng lúc nào cũng huýt sáo. Thu giống như một con chim chích nhỏ nhảy trên con đường vàng.
Kể chuyện tự nhiên:
– Em đi liên lạc Vui không bác Mang Cá Em thích ở ga Mang Cá hơn!
Lúc bấy giờ, những khó khăn gian khổ của cuộc kháng chiến trường kỳ vẫn chưa đến. Nhân dân đang sống trong không khí phấn khởi giành độc lập, tự do sau Cách mạng Tháng Tám. Niềm vui của Lượm bắt đầu từ niềm vui của đất nước, của dân tộc. Có được niềm vui trong lòng, hạnh phúc bên ngoài nét mặt, dáng điệu, cử chỉ, lời nói. Dường như chiếc túi cũng vui, cũng nhún nhảy theo nhịp chân của cậu bé. Đeo xúc xắc là dấu hiệu của một quan chức. Tôi thấy thật hùng vĩ, nên giả vờ rất tự hào.
Cũng như các bạn cùng trang lứa, Lượm rất hiếu động. Đặc điểm này đã hướng vào công việc có ích cho kháng chiến. Hình ảnh chụp lúc chia tay tác giả thật đẹp và tràn đầy sức sống:
Em cười mí mắt má ửng hồng
Cả câu: Chào đồng chí! cũng mang dấu ấn của niềm vui. Lượm chào đón anh bằng một người đồng chí, rất tinh nghịch, hóm hỉnh nhưng cũng rất nghiêm túc, bởi Lượm đã từng tham gia kháng chiến, cùng chung lý tưởng cách mạng.
Bài thơ sử dụng thể thơ bốn chữ, tiết tấu nhanh, nhiều từ láy (lười nhác, thoăn thoắt, ngông nghênh…) góp phần thể hiện hình ảnh Lượm – đứa trẻ giao tiếp hồn nhiên, tươi vui, say sưa. tham gia kháng chiến thật xinh xắn đáng yêu.
Câu chuyện của Lượm trong chuyến liên lạc cuối cùng được kể lại qua lời người kể với cảm xúc đau đớn, xót xa, tự hào được bộc lộ trực tiếp và qua cách nhìn, cách miêu tả.
Khi nghe tin Lía hy sinh, tác giả đau xót thốt lên:
Vậy đó, Loo!…
Kỷ niệm về cuộc gặp gỡ với cậu liên lạc còn mới nguyên trong lòng nhà thơ thì bất ngờ có tin dữ. Câu thơ thường ngày bỗng gãy đôi. Giọng điệu ngập ngừng và dấu chấm than thể hiện trạng thái kinh ngạc và sửng sốt.
Tác giả hình dung hoàn cảnh hi sinh của Lượm rất cụ thể. Như bao lần làm nhiệm vụ, Lượm dũng cảm, nhanh nhẹn, hăng hái và quyết đoán, không quản ngại nguy hiểm:
Một ngày nào đó Như ngày nào Đồng chí nhỏ Bỏ thư vào bao Nuốt qua làn đạn mật bay ngang Bức thư đề “Thượng khẩn” Sợ nguy sao?
Chiến trường đầy khói lửa nhưng Lượm vẫn lên đường làm nhiệm vụ. Đột nhiên nhấp nháy màu đỏ, Được rồi, Loo! Kể lại, hình dung lại sự kiện mà tác giả như đang được chứng kiến tận mắt giây phút đau thương ấy nên không khỏi thốt lên một tiếng đau đớn từ tận đáy lòng. Đoạn thơ như một tiếng nấc nghẹn ngào đầy tiếc thương và khâm phục của tác giả, của chúng ta trước cái chết tức tưởi của người chiến sĩ nhỏ bé. Cậu bé đã hy sinh anh dũng giữa lứa tuổi thiếu niên ngây thơ, non nớt và đầy triển vọng. Nhà thơ không dừng lại lâu trong tiếc thương mà cảm nhận được sự hy sinh của Lượm thật thiêng liêng và cao cả. Bác như một thiên thần nhỏ nằm nghỉ trên cánh đồng quê hương và hóa thân vào lòng đất mẹ:
Em nằm trên lúa Tay em ôm bông lúa thơm Hương sữa Hồn bay giữa đồng…
Xung quanh anh là sự sống đang chớm nở vươn lên. Hương lúa thơm mùi sữa mẹ. Sự hy sinh của Lượm diễn ra rất nhẹ nhàng và yên bình. Câu thơ: Hồn bay giữa đồng khẳng định tinh thần bất diệt của Lượm. Thu đã hy sinh vì Tổ quốc.
Thơ Đường, còn không? là một câu hỏi tu từ được tách thành một khổ thơ riêng có tác dụng nhấn mạnh, gợi tả nỗi đau khôn nguôi và nỗi niềm tiếc nuối khôn nguôi của tác giả.
Hai khổ thơ cuối lặp lại như một điệp khúc khắc sâu hình ảnh đẹp đẽ của Lượm vào lòng người:
Chú bé dễ thương Chiếc ví xinh Đôi chân nhanh nhẹn Cái đầu ngông nghênh Con Calo nghiêng ngả Miệng huýt sáo Như con chim chích Nhảy múa trên con đường vàng…
Lượm là một bài thơ hay trong số những bài viết về tuổi thơ Việt Nam hồn nhiên, dũng cảm. Em thấy Lượm rất xứng đáng với những tấm gương sáng của thanh niên thế hệ trước như Lý Tự Trọng, Kim Đồng, Lê Văn Tám, Vừ A Dính, xứng đáng là đàn anh của những anh hùng thiếu niên như Nguyễn Bá Ngọc. , Kpa Klông, Nguyễn Văn Hòa… trong thời chống Mỹ.
Bài giảng: Thu – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên )
Xem thêm các bài văn mẫu về cảm nghĩ, kể chuyện, tả cảnh, tả người, tả người lớp 6 hay khác:
Mục Lục Văn Mẫu | Ngữ văn hay lớp 6 theo từng phần:
luom.jsp
Giải bài tập lớp 6 theo sách mới môn học