Số thập phân là gì? Phương pháp cộng, trừ, nhân, chia số thập phân

Bạn đang xem: Số thập phân là gì? Phương pháp cộng, trừ, nhân, chia số thập phân tại thptnguyenquannho.edu.vn

thập phân là gì? Các phương pháp cộng, trừ, nhân, chia số thập phân

Khái niệm về số thập phân, cách cộng, trừ, nhân, chia số thập phân mà học sinh đã học trong chương trình Toán 5. Đây là kiến ​​thức không mới đối với học sinh nhưng vô cùng quan trọng trong chương trình. Nếu bạn chưa nắm vững mảng kiến ​​thức này, hãy chia sẻ bài viết dưới đây của Cmm.edu.vn nhé!

I. LÝ THUYẾT VỀ SỐ

1. Các khái niệm:

các số: 1,8; 6,26; 0,534 được gọi là số thập phân.

2. Cấu tạo số thập phân

Mỗi số thập phân có hai phần: phần nguyên và phần thập phân, được phân cách nhau bởi dấu phẩy.

Các chữ số bên trái dấu phẩy thuộc phần nguyên, các chữ số bên trái dấu phẩy thuộc phần thập phân.

3. Cách đọc, viết số thập phân

Ví dụ:

50, 429 đọc là: năm mươi phẩy bốn trăm hai chín

Phần nguyên gồm: 5 chục, 0 đơn vị

Phần thập phân bao gồm: 4 phần mười, 2 phần trăm, 9 phần nghìn.

Để đọc một số thập phân, ta đọc nối tiếp từ hàng trên xuống hàng dưới, đầu tiên đọc phần nguyên, đọc “dấu phẩy”, sau đó đọc phần thập phân.

Để viết một số thập phân, ta viết tuần tự từ hàng trên xuống hàng dưới: đầu tiên viết phần nguyên, viết “dấu phẩy”, sau đó viết phần thập phân.

II. CÁC PHƯƠNG PHÁP CUNG, CẤP SỐ, NHÂN, CHIA SỐ SỐ

1. Phép cộng số thập phân

Để cộng số thập phân ta thực hiện 3 bước sau:

  • Viết một thuật ngữ bên dưới thuật ngữ kia sao cho nó nằm trên một đường thẳng
  • Sau đó thực hiện phép cộng như cộng hai số tự nhiên
  • Viết dấu phẩy trong cột tổng với dấu phẩy trong thuật ngữ

Ví dụ: 123,34 + 12,354

Làm:

toan5 1

2. Phép trừ số thập phân

Để trừ số thập phân ta thực hiện 3 bước sau:

  • Viết số trừ dưới số trừ sao cho các chữ số cùng hàng thẳng hàng với nhau.
  • Rồi trừ như trừ hai số tự nhiên
  • Dấu phẩy của hiệu thẳng hàng với dấu phẩy của số bị trừ và số bị trừ.

Ví dụ:

Ví dụ: 459,54 – 125,18

Làm:

toan5 2

3. Nhân các số thập phân

Có hai loại ở đây:

  • Nhân một số tự nhiên với một số thập phân hoặc nhân một số thập phân với một số tự nhiên
  • Nhân số thập phân với số thập phân

Cả hai dạng bài toán đều có các phương pháp giải như sau:

– Nhân như nhân hai số tự nhiên với nhau.

– Đếm xem phần thập phân của hai thừa số (hoặc một thừa số) có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân, có bao nhiêu số trong kết quả.

Ví dụ:

quicklatex.com 11d104abf77976d1e1de891173924935 l3

1

4. Phép chia hai số thập phân

Một. Chia số thập phân cho số tự nhiên

Chúng tôi thực hiện theo 4 bước:

  • Chia phần nguyên của số chia cho số chia
  • Viết dấu phẩy vào bên phải thương vừa tìm được
  • Lấy chữ số đầu tiên ở phần thập phân của số bị chia để tiếp tục thực hiện phép chia
  • Tiếp tục chia với mỗi số ở phần thập phân của số bị chia.

Một. Chia một số thập phân cho một số thập phân

Chúng tôi thực hiện theo 2 bước:

  • Đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân của số bị chia, rồi dời dấu thập phân của số bị chia sang bên phải bao nhiêu chữ số.
  • Bỏ dấu phẩy ở số bị chia rồi chia như đối với số tự nhiên.

Ví dụ:

6 5

Phần thập phân của số chia có 1 chữ số nên ta nhân số chia với 10, ta nhân nhẩm

9,12 x 10 = 91,2. Xóa dấu phẩy khỏi số chia rồi thực hiện phép chia: 91,2 : 24

7 5

III. BÀI TẬP CỘNG, Trừ, Nhân, Chia số thập phân

Bài 1: Đặt tính rồi tính

a, 35,88 + 19,36

b, 539,6 – 73,946

c)50,5 : 2

D, 24,7 . 5,5

Bài tập 2: Tính giá trị đúng của các biểu thức sau:

A = 41,54 – 3,18 + 23,17 + 8,46 – 5,82 – 3,17 ?

B = 123,8 – 34,15 – 12,49 – (5,85 – 2,49) + 10 ?

C = 32,18 + 36,42 + 13,93 – (2,18 + 6,42 + 3,93) ?

Bài 3: Tính nhanh:

a) 0,126 × 42 + 0,126 × 58 b) 0,396 × 74 + 0,396 × 26

  1. c) 1,986 × 41 + 1,986 × 59 d) 42,75 × 39 – 42,75 × 29

Bài 4: Đặt rồi tính:

a)8,5 : 0,034 b) 29,5 : 2,36

c)17,15 : 4,9 d) 0,2268 : 0,18

Bài 5: Tính nhanh:

  1. a) (81,6 x 27,3 – 17,3 x 81,6) x (32 x 11 – 3200 x 0,1 – 32)
  2. b) (13,75 – 0,48 x 5) x (42,75 : 3 + 2,9) x (1,8 x 5 – 0,9 x 10)
  3. c) (792,81 x 0,25 + 792,81 x 0,75) x (11,9 – 900 x 0,1 – 9)

Bài 6: Tính nhanh:

  1. a) (82 – 41 x 2) : 36 x (32 + 17 + 99 – 81 + 1)
  2. b) (m : 1 – mx 1): (mx 2005 + m + 1)
  3. c) (30 : 7,5 + 0,5 x 3 – 1,5) x (4,5 – 9 : 2)

Bài tập 7: Với bốn chữ số 1, 2, 3, 4 viết số thập phân có ba chữ số, mỗi số có đủ ba chữ số và phần nguyên có một chữ số?

Bài 8: Cho bốn số không; 2; 4; 6. Viết tất cả các số thập phân nhỏ hơn 46 sao cho mỗi chữ số đã cho xuất hiện đúng một lần?

Bài 9: Phần nguyên của một số thập phân là số có ba chữ số, chữ số hàng chục gấp 2 lần chữ số hàng đơn vị. Lấy tích của chữ số hàng chục và chữ số hàng đơn vị rồi chia cho tổng để được chữ số hàng trăm. Tìm số thập phân đó, biết rằng khi viết các chữ số của số thập phân đó theo thứ tự ngược lại thì số đó không thay đổi?

Bài 10: Cho một số thập phân, nếu dời dấu phẩy sang bên phải hai chữ số thì ta được số thứ hai. Lấy số thứ hai trừ đi số ban đầu thì được hiệu là 527,472. Tổng của hai số thập phân là gì?

Bài 11: Tìm một số thập phân, biết rằng nếu cộng số đó với 4,75; sau đó nhân với 2,5; sau đó trừ 0,2 và cuối cùng chia cho 1,25, chúng tôi nhận được 12,84?

Bài 12: Khi cộng một số thập phân với một số tự nhiên, một học sinh quên dấu phẩy ở số thập phân và tính như cộng hai số tự nhiên với nhau nên có tổng là 807. Tìm số tự nhiên đó. và số thập phân đó? Biết tổng đúng của chúng là 241,71.

Bài 13: Cô giáo yêu cầu An thực hiện phép trừ một số thập phân cho một số tự nhiên có một chữ số ở phần thập phân. An đã biến phép trừ đó thành phép trừ hai số tự nhiên nên hiệu là 433. Hiệu đúng là 671,5. Tìm số bị trừ và số trừ ban đầu.

Bài 14: Khi nhân một số với 4,05, một học sinh khi thực hiện phép nhân này đã vô tình đặt các tích riêng cùng cột nên tích tìm được là 45,36. Tìm phép nhân đó.

Bài 15: Khi cộng 2006 với số thập phân có 2 chữ số ở phần thập phân, do nhầm lẫn một học sinh quên dấu phẩy nên đặt tính rồi tính như phép cộng hai số tự nhiên nên kết quả thu được tăng 1985,94 so với đến kết quả đúng. Tìm kết quả đúng của phép tính đó?

Như vậy là chúng tôi đã tóm tắt cho các em khái niệm về số thập phân, cách cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Hi vọng sau bài viết cùng chia sẻ, các bạn đã nắm chắc hơn những kiến ​​thức Toán 5 vô cùng quan trọng này. Lưu lại để sau này khi cần bạn nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)

Bạn thấy bài viết Số thập phân là gì? Phương pháp cộng, trừ, nhân, chia số thập phân có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Số thập phân là gì? Phương pháp cộng, trừ, nhân, chia số thập phân bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Số thập phân là gì? Phương pháp cộng, trừ, nhân, chia số thập phân của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Top 5 cách mở bài Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất

Viết một bình luận