Mục lục
- Câu 1. Bài điếu văn này có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần.
- Câu 2. Để làm nổi bật tầm vóc vĩ đại của Các Mác, Ph.Ăngghen đã sử dụng giải pháp so sánh thứ bậc (còn gọi là giải pháp tăng tiến). Giải pháp đó đã được thể hiện như thế nào trong điếu văn?
- Câu 3. Nêu những đóng góp vĩ đại của Mác khiến ông trở thành “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong các nhà tư tưởng hiện đại”.
- Câu 4. Tìm hiểu thái độ, tình cảm của Ph.Ăngghen đối với Mác qua những lập luận so sánh trong bài điếu văn.
- Câu 5. Anh (chị) hiểu ý kiến: “[…] Bạn có thể có nhiều kẻ thù, nhưng bạn có thể không có kẻ thù của riêng mình”?
Câu 1. Bài điếu văn này có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần.
Hồi đáp:
* Bố cục: 3 phần:
– Phần 1: Từ đầu đến “cái chết do vĩ nhân đó gây ra”, giới thiệu về thời gian và không gian Các Mác đã từ biệt thế giới.
– Phần 2: Tiếp theo là “để người đó không làm gì nữa”. những đóng góp to lớn của Các Mác cho đời sống nhân loại.
– Phần 3: Phần còn lại: Thể hiện niềm tiếc thương vô hạn của nhiều người trên thế giới trước sự ra đi của Các Mác.
Câu 2. Để làm nổi bật tầm vóc vĩ đại của Các Mác, Ph.Ăngghen đã sử dụng giải pháp so sánh thứ bậc (còn gọi là giải pháp tăng tiến). Giải pháp đó đã được thể hiện như thế nào trong điếu văn?
Hồi đáp:
* Những đóng góp to lớn của Mác khiến ông trở thành “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong các nhà tư tưởng hiện đại”:
– Cống hiến đầu tiên của Mác là: Tìm ra quy luật phát triển của xã hội loài người.
– Cống hiến thứ hai của Mác là: Tìm ra những quy luật vận động cụ thể của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ngày nay và của xã hội tư sản do nó đẻ ra.
– Cống hiến thứ ba của Mác: Đó là sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, biến lý luận cách mạng khoa học thành hành động cách mạng.
– Ngoài ra, ông còn là người sáng lập liên đoàn công nhân quốc tế.
Câu 3. Nêu những đóng góp vĩ đại của Mác khiến ông trở thành “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong các nhà tư tưởng hiện đại”.
Hồi đáp:
– Để làm nổi bật tầm vóc vĩ đại của Các Mác, Ăng-ghen đã sử dụng giải pháp so sánh kết hợp cấu trúc thứ bậc (tăng dần): lập luận theo thứ tự tăng dần, đóng góp sau lớn hơn đóng góp trước. trước.
+ Ăng-ghen nêu phát hiện của Đác – Uyn về quy luật phát triển của thế giới hữu cơ nhằm cổ vũ cho Mác trong việc tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người.
+ Tiếp theo là những phát hiện vĩ đại của Các Mác.
=> tư tưởng và cống hiến kiệt xuất của Các Mác.
Câu 4. Tìm hiểu thái độ, tình cảm của Ph.Ăngghen đối với Mác qua những lập luận so sánh trong bài điếu văn.
Hồi đáp:
Thái độ, tình cảm của Ph.Ăngghen đối với Mác qua phép lập luận so sánh trong điếu văn:
– Thái độ trân trọng, đề cao, ngợi ca, tôn vinh Các Mác bằng một bản lĩnh kiên cường.
– Lòng tiếc thương sâu sắc, vô hạn trước sự ra đi của Các Mác.
Câu 5. Anh (chị) hiểu ý kiến: “[…] Bạn có thể có nhiều kẻ thù, nhưng bạn có thể không có kẻ thù của riêng mình”?
Hồi đáp:
Câu cuối
– “Kẻ thù”: Bọn tư bản bóc lột công nhân. Họ đã bị Mác vạch trần sự thật nên căm ghét và run sợ vì đó là một sự thật mà họ không thể phủ nhận hay chối bỏ.
– “Ít có kẻ thù riêng”: Bởi vì, toàn bộ mục đích cuộc đời, tất cả tâm huyết và tài năng của Các Mác là chống lại toàn bộ chế độ tư sản, bảo vệ giai cấp vô sản và bảo vệ nhân dân. lao động và không chống lại một người cụ thể.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của những Mác – Soạn văn 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của những Mác – Soạn văn 11 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của những Mác – Soạn văn 11 của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học