Mục lục
- Câu 1: Em hãy tìm hiểu thiên nhiên trong 6 câu thơ đầu:
- – Đặc điểm không gian trước lầu Ngưng Bích (chú ý không gian mở ra theo chiều rộng, chiều dài, chiều cao qua con mắt của nhân vật).
- – Thời gian qua, cảm nghĩ của Thúy Kiều (chú ý hình ảnh vầng trăng, “mây sớm khuya”).
- – Qua khung cảnh thiên nhiên có thể thấy Thúy Kiều đang ở trong hoàn cảnh nào, tâm trạng như thế nào? Những từ ngữ nào góp phần diễn tả hoàn cảnh và tâm trạng đó?
- Câu 2: Tám câu tiếp theo thể hiện trực tiếp nỗi nhớ của Kiều.
- a) Trong hoàn cảnh của mình, cô nhớ đến ai? Nàng nhớ ai trước, ai sau? Nhớ như vậy có hợp lý không? Tại sao?
- b) Cùng một nỗi nhớ nhưng cách nhớ khác nhau với những lí do khác nhau nên cách diễn đạt cũng khác nhau. Tìm hiểu nghệ thuật sử dụng từ ngữ và hình ảnh của tác giả để làm rõ điều đó.
- c) Qua nỗi nhớ em có suy nghĩ gì về tấm lòng của Thúy Kiều?
- Câu 3: Tám câu thơ cuối thể hiện cảnh vật qua tâm trạng.
- a) Cảnh ở đây là thật hay giả? Mỗi cảnh đều có nét riêng, đồng thời có những nét chung để diễn tả tâm trạng của Kiều. Hãy tìm hiểu và chứng minh điều đó.
- b) Em có nhận xét gì về cách dùng phép điệp ngữ trong 8 câu thơ cuối của Nguyễn Du? Việc sử dụng điệp ngữ đó góp phần thể hiện tâm trạng như thế nào?
Câu 1: Em hãy tìm hiểu thiên nhiên trong 6 câu thơ đầu:
– Đặc điểm không gian trước lầu Ngưng Bích (chú ý không gian mở ra theo chiều rộng, chiều dài, chiều cao qua con mắt của nhân vật).
– Thời gian qua, cảm nghĩ của Thúy Kiều (chú ý hình ảnh vầng trăng, “mây sớm khuya”).
– Qua khung cảnh thiên nhiên có thể thấy Thúy Kiều đang ở trong hoàn cảnh nào, tâm trạng như thế nào? Những từ ngữ nào góp phần diễn tả hoàn cảnh và tâm trạng đó?
– Trong sáu câu thơ đầu, khung cảnh thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích với không gian, thời gian được nhìn qua con mắt của nhân vật, bộc lộ hoàn cảnh tội nghiệp, cô đơn của Thúy Kiều:
– Kiều bị quản thúc ở lầu Ngưng Bích: xuân khóa.
– Cái mênh mông và sức cản của không gian càng làm nổi bật tình cảnh lẻ loi, cô đơn của Kiều: non, trăng sắp đến, bốn bề bao la, xa vắng, trăng sắp về… Đúng rồi: Một nửa yêu thương, nửa cảnh như chia sẻ tấm lòng.
Hình ảnh vầng trăng, đám mây lúc sáng sớm và lúc đêm khuya thể hiện sự luân chuyển của thời gian. Cùng với những hình ảnh miêu tả không gian, sự tuần hoàn đều đặn của thời gian càng tô đậm thêm hoàn cảnh cô đơn, buồn tủi của Kiều.
Câu 2: Tám câu tiếp theo thể hiện trực tiếp nỗi nhớ của Kiều.
a) Trong hoàn cảnh của mình, cô nhớ đến ai? Nàng nhớ ai trước, ai sau? Nhớ như vậy có hợp lý không? Tại sao?
b) Cùng một nỗi nhớ nhưng cách nhớ khác nhau với những lí do khác nhau nên cách diễn đạt cũng khác nhau. Tìm hiểu nghệ thuật sử dụng từ ngữ và hình ảnh của tác giả để làm rõ điều đó.
c) Qua nỗi nhớ em có suy nghĩ gì về tấm lòng của Thúy Kiều?
Nỗi nhớ nhung của Kiều được thể hiện sâu sắc trong tám câu thơ tiếp theo:
– Kiều nhớ đến Kim Trọng, tưởng tượng cảnh chàng Kim cũng đang nghĩ đến mình, cũng đang mong chờ nhưng vẫn không tin (Nghĩ người dưới trăng cùng chén – Tin vô vọng đợi ngày mai); Tâm trạng của Kiều đau đớn, xót xa, khổ sở: Góc trời, bể quạnh – Vết son tẩy không bao giờ phai.
– Kiều nhớ cha mẹ, thương cha mẹ ngày ngày tựa cửa ngóng tin con (Tiếc ai tựa cửa mai), xót xa tuổi già trước sự khắc nghiệt của thời gian (San Lai mấy ngày xa nắng mưa/ Đôi khi là nguồn gốc của cái chết). vừa được ôm), dằn vặt vì không thể ở bên để đền đáp công ơn sinh thành (Quạt ấm lạnh biết ai giờ này).
– Việc Nguyễn Du để Kiều nhớ đến Kim Trọng trước là hoàn toàn phù hợp với diễn biến tâm lý của nhân vật trong hoàn cảnh cụ thể, đảm bảo tính trung thực của hình tượng. Trong tình cảnh bị Mã Giám Sinh làm nhục và bắt phải tiếp khách làng chơi, trạng thái tâm lý của Kiều là nỗi đau “Nét son chưa phai không phai”, là nỗi buồn nhớ người yêu, luyến tiếc mối tình đầu. Đẹp. Kiều hi sinh vì chữ hiếu, khi rơi vào hoàn cảnh đáng thương, nàng một lòng nhớ Kim Trọng, thương cha mẹ mà quên thân phận.
– Trong đoạn trích này, Kiều hiện lên với tấm lòng vị tha cao đẹp.
Câu 3: Tám câu thơ cuối thể hiện cảnh vật qua tâm trạng.
a) Cảnh ở đây là thật hay giả? Mỗi cảnh đều có nét riêng, đồng thời có những nét chung để diễn tả tâm trạng của Kiều. Hãy tìm hiểu và chứng minh điều đó.
b) Em có nhận xét gì về cách dùng phép điệp ngữ trong 8 câu thơ cuối của Nguyễn Du? Việc sử dụng điệp ngữ đó góp phần thể hiện tâm trạng như thế nào?
– Trong 8 câu thơ cuối của đoạn văn, Nguyễn Du đã thể hiện một bút pháp miêu tả cảnh ngụ ngôn độc đáo. Cảnh được thể hiện qua tâm trạng, tâm trạng nhuốm màu cảnh, cảnh bộc lộ tâm trạng:
Những sắc thái của bức tranh thiên nhiên thể hiện từng trạng thái cảm xúc của Thúy Kiều:
+ yêu và nhớ cha mẹ, quê hương, cảnh vật là:
Chiều buồn nhìn cửa bể,
Thuyền ai thấp thoáng xa xa.
+ Nhớ người yêu, chạnh lòng cho số phận làng quê, cảnh vật là:
Buồn thay nước mới đổ,
Hoa trôi về đâu.
+ Buồn bã, đau đớn cho thân phận thì cảnh vật là:
Buồn khi thấy gió thổi vào mặt,
Tiếng sóng vỗ quanh ghế.
– Cũng như vậy, từng chi tiết, hình ảnh của cảnh thiên nhiên đều in đậm trạng thái cảm xúc của Thúy Kiều. Mỗi cảnh mỗi tình, nhưng tất cả đều buồn, đúng là: “Cảnh buồn bao giờ mới vui”.
– Điệp ngữ “buồn trông” được lặp lại 4 lần trong 8 câu thơ như sóng vỗ vào lòng càng làm cho nỗi buồn miên man, mênh mang kết hợp với cái nhìn từ xa đến gần thu gọn vào nội tâm cảm xúc của người con. Khi con người đi đến cuối đoạn văn thì tâm trạng cô đơn, buồn bã, đau đớn lại trào dâng. Sóng gió nổi lên như một lời cảnh báo về những gian nan khủng khiếp sắp ập đến với Kiều, một điềm báo cho một đoạn đời “Hai lần Thanh Long, hai lần thuốc Thanh”.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Soạn bài Kiều ở lầu Ngưng Bích – trích – Soạn văn 9 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Kiều ở lầu Ngưng Bích – trích – Soạn văn 9 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: Soạn bài Kiều ở lầu Ngưng Bích – trích – Soạn văn 9 của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học