Soạn Bài Tôi Đi Học Nhanh Nhất

Bạn đang xem: Soạn Bài Tôi Đi Học Nhanh Nhất tại thptnguyenquannho.edu.vn

Soạn bài Tôi đi học sẽ cho các em cảm nhận đầy đủ nhất về buổi đầu tiên đi học như thế nào qua nhân vật “tôi”. Nhà văn Thanh Tịnh ẩn mình trong nhân vật “tôi” để truyền tải một cách chân thực nhất cảm giác bỡ ngỡ của cậu học trò trong ngày đầu tiên đến trường. Hãy cùng Kien Guru tham khảo bài văn Tôi đi học để cảm nhận rõ hơn về nó nhé.

Học bài tổng hợp chuẩn bị bài Tôi đi học

1. Tác giả

– Thanh Tịnh (1911-1988) tên khai sinh là Trần Văn Ninh, quê ở Gia Lạc, ven sông Hương, thành phố Huế.

Thanh Tịnh (1911 – 1988)

– Các tác phẩm nổi tiếng của tác giả như Quê mẹ (1941), Hận chiến trường (1937), Ngậm ngải tìm trầm (1943),…

2. Tác phẩm

– Tác phẩm Tôi đi học được in trong tập Quê hương (1941), một tác phẩm thuộc thể loại hồi kí ghi lại những cảm xúc và kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, đáng nhớ trong ngày đầu tiên đến trường.

Bố cục gồm 3 phần:

+ Đoạn 1 (từ đầu đến “lên núi”): Tâm trạng nôn nao, háo hức về ngày đầu tiên đi học.

+ Đoạn 2 (tiếp theo “tôi cũng ngỡ ngàng”): Tâm trạng của nhân vật “tôi” và khung cảnh sân trường làng ngày đầu tiên đi học.

+ Đoạn cuối (phần còn lại): Cảm nghĩ của nhân vật “tôi” khi vào lớp nhận bài.

II. Tìm hiểu chi tiết để soạn bài Tôi đi học

Câu 1 (trang 9 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

– Những chi tiết gợi ở nhân vật “tôi” về buổi đầu đi học, quá khứ được gợi cảm hứng từ hiện tại: khi là “chiếc lá cuối thu”, “mây bạc”, “em nhỏ e thẹn núp dưới nón mẹ”. .

– Kỉ niệm được miêu tả theo trình tự thời gian (từ hiện tại → quá khứ) và theo không gian (trên đường đến trường → sân trường Mỹ Lý → vào lớp).

Câu 2 (trang 9 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Soạn bài Tôi đi học đến đoạn này ta sẽ thấy một cảm giác buồn nôn, hồi hộp, bỡ ngỡ:

– Trên đường nhân vật “tôi” cùng mẹ đến trường: cảm thấy “lạ lẫm”, thấy trong lòng “có sự thay đổi lớn”, tự nhiên cảm thấy không khí đầy trang trọng, nhẹ nhàng mân mê những trang vở, sau đó chỉ đơn giản là muốn thử cầm bút.

soan_bai_toi_di_hoc2

Cảm giác bỡ ngỡ ngày đầu tiên đến trường của mỗi đứa trẻ

– Vừa bước đến sân trường: ngỡ ngàng, cảm giác nhỏ bé, sợ hãi dần xuất hiện.

– Nghe gọi tên mình rồi rời khỏi vòng tay mẹ: thoáng giật mình, ngơ ngác, đầy hoang mang, sợ hãi được tác giả ví như trái tim ngừng đập.

– Ngồi trong lớp: mùi lạ, bức tranh treo tường cũng lạ, rồi bàn ghế, chỗ ngồi là của bạn; nhân vật “tôi” không còn sợ hãi, không còn cảm thấy xa lạ với người bạn mới ngồi bên cạnh, bắt đầu làm quen với những con chữ xa lạ.

Câu 3 (trang 9 SGK Ngữ văn 8 Tập 1):

Soạn bài Tôi đi học, ta nhận thấy những thái độ, việc làm giản dị, kính trọng của người lớn được tác giả nhắc đến là vô cùng trách nhiệm, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với các em nhỏ:

Giám đốc: toát lên vẻ hiền lành, giọng nói đầy khuyên nhủ, động viên, luôn tươi cười kiên nhẫn.

soan_bai_toi_di_hoc3

Một ngày khai trường long trọng trong lòng học sinh

– Thầy: cười thích thú chờ đợi.

– Cha mẹ: âu yếm, quan tâm, chuẩn bị chu đáo cho con, cảm thấy hồi hộp với con.

Câu 4 (trang 9 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Hình ảnh so sánh sinh động, gần gũi với trẻ thơ:

– “… những tình cảm trong sáng ấy… trong tim em như những cánh hoa tươi… giữa bầu trời trong xanh” → tình cảm trong sáng, đẹp đẽ rung động trong cậu bé lần đầu cắp sách đến trường.

– “Ý nghĩ ấy thoáng… nhẹ như mây… lên núi” → tâm hồn trẻ thơ tự do mơ mộng, tự do nhìn ra thế giới mới mà không phải lo lắng quá nhiều điều.

– “Các em như những chú chim non… bên bờ tổ nhìn… trời rộng muốn bay mà ngại ngần” → sự hồn nhiên, non nớt nhưng cũng chứa đựng nhiều khát vọng của những cô cậu học trò. Chút bẽn lẽn nhưng dễ thương của những em bé lần đầu rời xa vòng tay mẹ

– “Dừng co một chân,… lại duỗi” → bỗng thấy bồn chồn, hồi hộp với tiếng trống trường.

– “Trường Mỹ Lý…đẹp,…uy nghi như…đình làng Hòa Ấp” → một sự ví von dễ thương, một góc nhìn đẹp trong suy nghĩ của các em về trường lớp.

Câu 5 (trang 9 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

– Nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm Tôi đi học:

+ Đan xen linh hoạt các yếu tố miêu tả và tự sự, bố cục chặt chẽ, hài hòa.

+ Là một câu chuyện nhưng có chất thơ nhẹ nhàng.

+ Lời trần thuật giàu sức biểu cảm, hấp dẫn

III. Kết bài Tôi đi học

1. Giá trị nội dung

– Tác phẩm tái hiện rõ nét cảm giác hồi hộp, bỡ ngỡ và những kỉ niệm tuổi học trò trong sáng của nhân vật “tôi” ở buổi đầu tiên đi học.

2. Giá trị nghệ thuật

– Xây dựng tình huống truyện mới lạ, độc đáo: lấy bối cảnh là buổi đầu tiên đi học.

– Sự kết hợp linh hoạt, sáng tạo giữa các phương thức: miêu tả, tự sự và biểu cảm.

– Truyện được viết theo dòng hồi tưởng: từ bối cảnh hiện tại và hồi tưởng về quá khứ.

– Giọng trữ tình, trong trẻo.

– Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo ghi lại dòng liên tưởng, hồi tưởng của nhân vật tôi.

Soạn bài Tôi đi học của Thanh Tịnh cho ta những phút giây tuổi thơ trở về với những cảm xúc trong sáng nhất của ngày đầu tiên đi học. Hi vọng với bài văn Tôi đi học trên đây, Trường THPT Nguyễn Quán Nho đã giúp các bạn nắm bắt đầy đủ ý nghĩa và nội dung tác giả muốn truyền tải. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều bài học quý giá trên ứng dụng học Trường THPT Nguyễn Quán Nho để bổ sung kiến ​​thức mỗi ngày.

Bạn thấy bài viết Soạn Bài Tôi Đi Học Nhanh Nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn Bài Tôi Đi Học Nhanh Nhất bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Soạn Bài Tôi Đi Học Nhanh Nhất của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Soạn Bài Tôi Đi Học Nhanh Nhất
Xem thêm bài viết hay:  Hướng dẫn đọc hiểu và soạn bài làng – Chi tiết và Ngắn gọn

Viết một bình luận