Suy nghĩ về hiện tượng học qua loa đối phó của một số học sinh hiện nay hay nhất

Đề bài: Bài văn nghị luận nêu suy nghĩ về hiện tượng học qua loa đối phó của một số học sinh hiện nay

Nêu những suy nghĩ về hiện tượng ứng phó của một số học sinh

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng học qua loa đối phó của học sinh hiện nay.

Lưu ý: Học sinh chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo khả năng của mình.

2. Cơ thể

một. Thực tế

Sự lười biếng của học sinh ngày nay ngày càng phổ biến và rất dễ nhận ra.

Nhiều học sinh có lối học qua loa, đối phó, học cho có, học qua mắt thầy, để thầy không quở trách.

Bài tập được giao, các em không giải mà chỉ chép, làm bài, gian lận trong thi cử…

b. Lý do

Chủ quan: do một số học sinh ý thức học tập chưa tốt, chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc học, do tính ham chơi, v.v.

Mục tiêu: cô giáo cho nhiều bài tập, bạn khó làm kịp nhưng vẫn phải nộp; do cha mẹ kỳ vọng cao, muốn con học thêm…

c. Hậu quả

Chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống, học sinh không tiếp thu được nhiều kiến ​​thức.

Gây ra những thói quen xấu cho học sinh: ỷ lại, sao chép, gian lận trong thi cử…

Giáo dục đang xuống dốc.

d. Dung dịch

Mỗi học sinh cần tự giác trong học tập, cố gắng học tập, không ỷ lại vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi xấu trong học tập và thi cử.

Gia đình không nên ép con học hành quá sức hay quá đặt nặng thành tích của con.

Nhà trường, giáo viên cần cho số lượng bài tập hợp lý, không quá nhiều và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các tình huống học tập của học sinh.

3. Kết luận

Tóm tắt vấn đề đề xuất: Hiện tượng học qua loa đối phó trong học sinh hiện nay đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Suy nghĩ về hiện tượng đối phó của một số học sinh – văn mẫu 1

Hiện nay, hiện tượng học qua loa để đối phó ở một số học sinh diễn ra khá phức tạp. Đây là hiện tượng học sinh học tập không nghiêm túc, không có mục đích học tập chính đáng, học chỉ để đối phó với thầy cô và cha mẹ. Biểu hiện của hiện tượng này là học sinh ngồi học không chú ý vào bài, không làm bài, chép bài của bạn, làm bài sơ sài, gian lận, làm bài không đạt yêu cầu, thường tỏ thái độ khó chịu khi bị nhắc nhở, gọi tên. lên bảng làm bài. Đây là một trong những hiện tượng tiêu cực trong học tập, không chỉ khiến kết quả học tập của học sinh sa sút mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách, ý thức con người. Bởi khi học sinh có thói quen đối phó thì tất yếu dẫn đến những thói quen xấu như bảo thủ, thụ động, lười biếng… Nguyên nhân của tình trạng này được đánh giá là do ý thức chủ quan, chưa xác định được mục tiêu học tập rõ ràng của bản thân. sinh viên. Ngoài ra, một số trường hợp còn xuất phát từ việc cha mẹ học sinh thiếu quan tâm, phương pháp giảng dạy chưa hiệu quả, chưa tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Vì vậy, để ngăn chặn hiện tượng này, không chỉ học sinh phải tự nhận thức, tự giác mà rất cần sự tác động, thay đổi của cha mẹ, thầy cô thì việc dạy và học mới có hiệu quả như vậy. Việc giảng dạy mới được đảm bảo.

Xem thêm bài viết hay:  Bài tập dượt trang 134 SGK Ngữ văn 10 tập 1

Suy nghĩ về hiện tượng đối phó của một số học sinh – văn mẫu 2

Nền giáo dục Việt Nam trong thời gian qua đã gặt hái được nhiều thành công, được bạn bè quốc tế ghi nhận. Tuy nhiên, còn nhiều góc khuất và nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Thậm chí, có những hành động nhỏ của học sinh gây hậu quả xấu cho tương lai. Hiện tượng học đối phó là một trong những hiện tượng như vậy. Học đối phó là gì? Đây là tình trạng học sinh không học trên tinh thần tự nguyện, học chỉ để thi, thi cho qua, cuối cùng thầy trả chữ cho thầy. Đây là hiện tượng xảy ra nhiều trong trường học, rất khó kiểm soát. Tình trạng này để lâu sẽ gây hậu quả khó lường, học sinh nặng kiến ​​thức cơ bản, học xong sẽ quên hết, không đọng lại gì trong đầu. Hầu hết học sinh đều có suy nghĩ học để làm vui lòng cha mẹ và thầy cô, học để thăng tiến, đạt điểm cao. Nhưng họ chưa nghĩ đến việc sẽ làm gì cho mình trong tương lai. Chính suy nghĩ này đã dẫn đến tình trạng học sinh học đối phó một cách cứng nhắc như vậy. Biểu hiện học đối phó này rất phổ biến như làm bài theo kiểu đối phó, chép đáp án trong vở văn mẫu, chép đủ, chép đủ để sáng mai cô giáo kiểm tra. Hay ngày mai có bài kiểm tra thì tối nay bắt đầu thức đêm cày kiến ​​thức, hi vọng ngày mai không bị điểm kém. Thi xong coi như kiến ​​thức sẽ bay theo gió mây. Một khi đã đối phó thì sẽ không còn tinh thần tự giác, tự giác trong học tập. Học sinh học đối phó nhưng giáo viên vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý để lần sau không tái diễn. Thầy cô vẫn phớt lờ, coi như không có chuyện gì, đó là lý do vì sao cách học này đã ăn sâu vào tiềm thức của lũ trẻ. Khi còn đi học, họ học đối phó, sau này ra xã hội, đi làm, lối sống này sẽ chi phối rất nhiều. Làm cho xong việc, cho xong việc dẫn đến tình trạng làm việc cẩu thả, không hoàn thành tốt công việc. Đây là một điều rất đáng tiếc. Chỉ vì kiểu đối phó sẽ dẫn đến hậu quả xấu cho các em trong tương lai. Nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân các em mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Để giải quyết tình trạng học đối phó không thực sự bế tắc. Điều này cần xuất phát từ bản thân học sinh, các em phải xác định cho mình mục tiêu học tập đúng đắn để có thể nghiêm túc hơn trong học tập. Giáo viên cần đi sâu vào thao giảng, kiểm tra bài, cần kiểm tra chất lượng chứ không chỉ kiểm tra số lượng. Giáo dục Việt Nam cần có biện pháp “rắn” để mang đến môi trường học tập lành mạnh cho trẻ em. Phải làm sao để tư tưởng học đối phó không tồn tại nữa. Bằng cách này, họ sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.

Xem thêm bài viết hay:  Tả hình ảnh lực sĩ đang cử tạ hay nhất - Văn mẫu lớp 6

Suy nghĩ về hiện tượng đối phó của một số học sinh – mô hình 3

Xã hội ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa kéo theo nhiều nỗi lo về sự gia tăng của các tệ nạn và các vấn đề ngày càng phức tạp. Một trong những vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của dư luận hiện nay là hiện tượng học sinh học qua loa hiện nay.

Một thực tế là tình trạng lười học của học sinh ngày nay ngày càng phổ biến và rất dễ nhận ra. Nhiều bạn có lối học đối phó, học cho có, học để qua mắt thầy, để thầy không quở trách nhưng trong thâm tâm các bạn chưa thực sự coi trọng việc học. Bài tập được giao các em không giải mà chỉ chép hoặc làm qua loa, thậm chí sẵn sàng gian lận trong thi cử…

Nguyên nhân của hiện tượng này trước hết phải kể đến là ý thức chủ quan của mỗi người: một số học sinh ý thức học tập chưa tốt nhưng lại muốn đạt kết quả cao. Đôi khi là do các bạn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, do bản tính còn ham chơi,… Nguyên nhân khách quan phải kể đến là do thầy cô giao rất nhiều bài tập khiến các bạn khó chấm dứt. đến đúng hẹn nhưng vẫn phải trả tiền; do cha mẹ kỳ vọng cao, muốn con học thêm…

Hậu quả của việc học qua loa đối phó là vô cùng nghiêm trọng. Đầu tiên phải nói đến chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống, học sinh không tiếp thu được nhiều kiến ​​thức quý báu. Ngoài ra, hiện tượng này còn gây ra những thói quen xấu cho học sinh: ỷ lại, sao chép, gian lận trong thi cử,… Và một hệ quả chung mà ai cũng thấy đó là hệ thống giáo dục hiện nay. càng đi xuống.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi học sinh cần phải tự giác trong học tập, cố gắng học tập, không ỷ lại vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi xấu trong học tập và thi cử. Ngoài ra, gia đình không nên ép con học quá sức hay quá đặt nặng thành tích của con. Bên cạnh đó, nhà trường và giáo viên cần đưa ra số lượng bài tập hợp lý, không quá nhiều và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các tình huống học tập của học sinh.

Xem thêm bài viết hay:  Dàn ý Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất (5 mẫu)

Hiện tượng học sinh học đối phó qua loa không còn là điều xa lạ trong cuộc sống. Biết rằng chúng chỉ mang lại tác hại, vì vậy mỗi người hãy chung tay, góp sức để hạn chế học đối phó, vừa để bản thân phát triển hơn, vừa góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước và xã hội. vững chắc.

Suy nghĩ về hiện tượng đối phó của một số học sinh – mô hình 4

Học đối phó là một trong những mối quan tâm hàng đầu không chỉ của các trường học mà còn của ngành giáo dục Việt Nam. Hiện tượng này vẫn còn và đang lan rộng.

Học đối phó được hiểu là cách học của học sinh nhằm mục đích vượt qua một kỳ thi hoặc một môn học nào đó. Tuy nhiên, kiến ​​thức mà sinh viên thu nhận được rất ít, hoặc hầu như không có.

Ở một khía cạnh nào đó, nó mang lại lợi ích tạm thời cho sinh viên. Học viên sẽ chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian học ngắn mà vẫn đạt được số điểm đủ tốt để không bị trượt môn học. Tuy nhiên, về lâu dài, đó là một phương pháp học tiêu cực. Lượng kiến ​​thức của học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ hạn hẹp và hạn chế. Khi đã thành thói quen, nhất là từ những kiến ​​thức nền tảng, sau này học chuyên sâu, học sinh sẽ khó nắm bắt một cách tối đa. Do đó, với kinh nghiệm yếu kém và kiến ​​thức nghèo nàn, học sinh đó sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào đời.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do thực trạng học tập quá tải. Sau những ngày học tập vất vả ở trường, phụ huynh còn cho con tham gia các lớp học thêm, dạy thêm, học thêm… Việc học dàn trải, học nhiều khiến học sinh không có nhiều thời gian cho việc học. Hoàn thành bài tập và tiếp thu kiến ​​thức. Bên cạnh đó là ý thức của bản thân mỗi học sinh. Ham chơi, thích tụ tập bạn bè… dẫn đến học sinh không muốn dành nhiều thời gian cho việc học. Hơn nữa, việc không tự quyết định được học để làm gì, học như thế nào khiến học sinh rơi vào trạng thái chán nản, học không có mục đích.

Để có thể giải quyết triệt để những hiện tượng trên, rất cần từ phía phụ huynh học sinh cần có sự định hướng, quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em mình. Ngoài ra, học sinh cũng nên dành cho con thời gian riêng cho các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường cũng cần có biện pháp giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Học sinh là thế hệ trẻ, là tương lai của đất nước. Việc phòng ngừa, diệt trừ và đối phó đang góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, sánh vai với bạn bè quốc tế.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:

Giới thiệu về kênh Youtube

Các bộ đề lớp 12 khác

Viết một bình luận