tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn rừng xà nu hay, ấn tượng
Mục lục
- I. Dàn ý tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn rừng xà nu
- II. Bài văn mẫu tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn rừng xà nu
- 2. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 2:
- 3. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 3:
- 4. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 4:
- 5. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 5:
I. Dàn ý tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn rừng xà nu
1. Mở bài
– Tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành khắc họa sâu sắc hình ảnh những người con kiêu hùng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.– Hình ảnh cây rừng xà nu chính là biểu tượng cho số phận sức sống mãnh liệt và nhiều phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên.
2. Thân bài
* Tác giả, tác phẩm:– Nguyễn Trung Thành tên thật là Nguyễn Văn Báu, còn có bút danh khác là Nguyên Ngọc, ông sinh năm 1932, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, gia nhập quân đội vào năm 1950.– những sáng tác của ông mang đậm thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.– Rừng xà nu nằm trong tập truyện ký Trên quê hương những anh hùng Điện ngọc, viết vào năm 1965.
* Hình tượng cây xà nu với những hình ảnh tả thực:– Trở đi trở lại gắn bó mật thiết với con người Tây Nguyên, lửa xà nu, khói xà nu và cả cảnh rừng xà nu chắn tầm đại bác bỏ cho làng Xô Man.– Tham gia vào nhiều sự kiện quan trọng của người dân Xô Man:+ Ánh lửa xà nu soi rõ cảnh vợ con Tnú bị tra tấn tới chết…(Còn tiếp)
>> Xem Dàn ý tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn rừng xà nu đầy đủ tại đây.
II. Bài văn mẫu tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn rừng xà nu
1. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 1 (Chuẩn)
Trải qua hơn 120 năm kháng hào chiến đấu hùng và gian khổ, những trang sử vẻ vang của dân tộc ta đã ghi lại biết bao chiến công lừng lẫy làm rạng danh Tổ quốc, khiến quân thù phải khiếp sợ, khiến cả toàn cầu phải khâm phục một dân tộc máu đỏ da vàng tuy nhỏ bé nhưng có tầm vóc to lớn. Nhưng để có những chiến công oanh liệt, để quốc gia được độc lập, để nhân dân ta được sống trong cảnh hòa bình giàu có, cha anh ta đã phải đánh đổi bằng rất nhiều xương máu, mồ hôi và nước mắt. Trong những năm tháng đế quốc mỹ nhắm đại bác bỏ vào vùng núi rừng Tây Nguyên hiền hòa, đã có một dân tộc anh hùng đứng lên ưỡn ngực, vươn mình chống lại quân thù. Tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành khắc họa sâu sắc hình ảnh những người con kiêu hùng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, mà trong đó nổi lên với hình ảnh cây xà nu đẹp đẽ có ý nghĩa biểu tượng to lớn, là đại diện cho từng người dân làng Xô Man chống giặc, là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt và nhiều phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên.
Nguyễn Trung Thành tên thật là Nguyễn Văn Báu, còn có bút danh khác là Nguyên Ngọc, ông sinh năm 1932, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Ông gia nhập quân đội vào năm 1950, lúc đang còn là học sinh trung học, có mặt tại chiến trường Tây Nguyên trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nguyễn Trung Thành sáng tác nhiều thể loại từ truyện ký, tiểu thuyết, tới truyện ngắn, tùy bút,…những sáng tác của ông mang đậm thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn, nội dung chủ đề tập trung viết về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, về những vấn đề mang tính trọng đại lịch sử của dân tộc, đặc biệt ông viết rất nhiều về vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Rừng xà nu nằm trong tập truyện ký Trên quê hương những anh hùng Điện ngọc, viết vào năm 1965, khi quân Mỹ Diệm tràn vào miền Nam càn quét bắn phá khốc liệt.
Hình tượng rừng cây xà nu xuất hiện nổi trội và xuyên suốt chiều dài tác phẩm, mở ra là rừng xà nu ngút nghìn và kết thúc tác phẩm cũng là hình ảnh rừng xà nu chạy dài tới tận chân trời. Không những thế, hình ảnh cây xà nu còn trải kín cả tác phẩm, có tới hơn 20 lần trong toàn tác phẩm, điều ấy đã tái tạo lại những vẻ đẹp kỳ thú đặc trưng của mảnh đất Tây Nguyên, đồng thời mang ý nghĩa biểu tượng về sức sống và vẻ đẹp của những con người Tây Nguyên.
Những bài văn tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu hay nhất
Bằng văn pháp tả thực, Nguyễn Trung Thành đã cho thấy hình ảnh cây xà nu trở đi trở lại và gắn bó mật thiết với cuộc sống của con người Tây Nguyên, có mặt trong đời sống hằng ngày của người dân nơi đây, ngọn lửa xà nu “dần dật cháy” trong bếp của mỗi ngôi nhà, khói xà nu làm bảng học cho Tnú và Mai. Hình ảnh cả cánh rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn ra để chở che cho làng Xô Man bởi “Làng nằm trong tầm đại bác bỏ của giặc”, giống như người cha chở che cho đứa con nhỏ của mình, như thi sĩ Tố Hữu đã viết trong bài thơ Việt Bắc rằng: “Rừng che quân nhân rừng vây quân thù”, gắn bó, ân tình.
Không chỉ có mặt trong cuộc sống hằng ngày mà cây xà nu còn tham gia vào trong những sự kiện trọng đại của dân làng Xô Man. Trong đêm mà vợ con Tnú bị giặc bắt giữ, đống lửa xà nu đã để Tnú nhìn rõ ràng cảnh quân thù hành tội vợ con, rồi thì chính nhựa xà nu lại thiêu đốt 10 ngón tay của Tnú như mười ngọn đuốc, điều ấy đã trở thành giọt nước tràn ly, khích lệ dân làng Xô Man đứng lên đấu tranh giết thịt mười tên giặc ác ôn để giải cứu Tnú và lập lên chiến công trước hết trong cuộc chiến chống lại quân thù của dân làng. Từ đây người làng Xô Man đã mạnh mẽ đứng lên, không còn do dự chần chừ, bởi chỉ có đấu tranh chỉ có cách sử dụng vũ lực thì mới có thể có một cuộc sống tốt hơn, mới có thể bảo vệ được dân làng và quốc gia. Hình ảnh của cây xà nu cũng trở lại trong đêm Tnú về thăm làng, đuốc xà nu lại dẫn đường cho người dân khắp làng Xô Man cùng tụ tập về nghe cụ Mết kể về cuộc thế của Tnú, câu chuyện một đời người kể trong một đêm, ánh lửa xà nu càng trở nên thiêng liêng và đậm tính sử thi. Thêm vào đó hình ảnh xà nu còn thấm vào nếp cảm, nếp nghĩ thấm vào cả lối tư duy và cách nói của người dân Tây Nguyên, những tính chất vẻ đẹp của cây đã trở thành thước đo để khắc họa tuần tự hình ảnh của cụ Mết, của Tnú, Mai, và nhiều người dân làng Xô Man khác.
Với văn pháp tượng trưng, hình ảnh cây xà nu lại là biểu tượng cho số phận và phẩm chất của người dân Tây Nguyên. Nói về số phận của người dân làng Xô Man, mở đầu tác phẩm Nguyễn Trung Thành viết “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương” ấy là một cảnh tượng khiếp sợ về một rừng cây tan nát bởi đại bác bỏ của quân thù, trầy trợt đầy những thương tích. tới sắp hơn, hình ảnh tang thương của cây xà nu càng thêm rõ ràng, “Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão”, từ mồm vết thương ấy ứa ra thứ nhựa “tràn trề, thơm ngát, long lanh”, “bầm lại quyện đen thành những cục máu lớn”, tương tự đối với tác giả xà nu cũng giống như một con người cũng có máu thịt, cây cũng bị thương, nhựa cây chảy ra được ví là máu huyết của sinh thể, những hòn máu đọng đem lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc về loài cây anh hùng, quật cường. Nhưng đó là những cây may mắn, kiên cường còn có thể lành mồm và tiếp tục sinh dưỡng, xấu số hơn có những cây con mới tới ngang tầm ngực người, đã bị đại bác bỏ nã phải gãy làm đôi “nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, vết thương không lành được cứ loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết”. Cách mô tả thực thực sống động tới từng chi tiết đã tái tạo thật tang thương cảnh cây xà nu ngã xuống vì bom đạn. Suy rộng ra, cũng giống như cả cánh rừng mang đầy thương tích và mất mát ấy, người dân làng Xô Man cũng phải chịu biết bao hy sinh, bao nỗi đau thương cùng cực, bao người dân đã ngã xuống: Anh Xút, bà Nhan, Mai và con của cô với Tnú, tất cả đều hi sinh một cách đầy thương tâm dưới bàn tay độc ác của quân thù. những người còn sống cũng lại mang đầy thương tích trên thể xác và cả tâm hồn, tấm lưng của Tnú với nhằng nhịt vết dao chém, mười ngón tay bị giặc đốt đều cụt một đốt, đớn đau hơn anh còn phải gánh chịu nỗi đau tận mắt nhìn vợ con bị giặc đánh chết mà không thể làm gì được.
Không chỉ là biểu tượng cho số phận của con người Tây Nguyên, cây xà nu còn là biểu tượng cho những phẩm chất tốt đẹp của người dân nơi đây. Xà nu là một loài cây thèm khát ánh sáng tới lạ kỳ “nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh sáng”, đó cũng chính là biểu tượng cho tình yêu tự do, sức sống tiềm tàng mãnh liệt của con người Tây Nguyên. Thêm nữa, xà nu còn có khả năng sinh sôi mãnh liệt “cạnh một cây mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên , ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên trời”. Đó là biểu tượng cho sự tiếp nối liên tục và mạnh mẽ của người dân làng Xô Man, anh Quyết hy sinh đã có Tnú về thay thế, anh Xút bị giết thịt đã có bà Nhan thay công việc nuôi quân nhân, bà Nhan chết thì đã có lớp trẻ con thay thế, Mai chết thì đã có em gái của Mai tiếp bước chị, và còn cả chú bé Heng. Thế hệ trước luôn có sự chuẩn bị là bước đệm cho thế hệ sau được vươn lên mạnh mẽ và tiến xa hơn trong tuyến đường cách mệnh.
Cây xà nu còn mang trong mình một sức sống bất diệt, mạnh mẽ vô cùng “có những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá xum xuê như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác bỏ không giết thịt nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng”. Hình ảnh bất diệt của cây xà nu khiến ta tức thời nghĩa tới Tnú tiêu biểu cho lớp anh hùng của làng Xô Man, anh chịu biết bao đớn đau thương tật nhưng anh vẫn sống vẫn hoạt động cách mệnh một cách sôi nổi, giặc không bắt được anh, không giết thịt được anh, người anh hùng của vùng đất Tây nguyên. Trong sự khốc liệt, tàn bạo của chiến tranh thì sự sống vẫn vươn lên và thắng lợi cái chết, sức sống mãnh liệt, bất tử của rừng xà nu đã đại diện cho ý thức quật cường, kiên cường của người dân Tây Nguyên trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt.
Nguyễn Trung Thành với nghệ thuật xây dựng hình tượng xuất sắc, điểm nhìn đậm chất điện ảnh khiến cho hình tượng cây xà nu hiện lên một cách thật trung thực và sắc nét. Đôi lúc tác giả đã không kìm được mà bộc lộ những xúc cảm tư nhân thật mạnh mẽ, niềm bất thần, tự hào về loài cây đặc sắc. Bằng văn pháp hiện thực và văn pháp lãng mạn nhà văn đã gây dựng thật xuất sắc vẻ đẹp của cây rừng xà nu biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Tây Nguyên, mở một cánh cửa dẫn người đọc vào toàn cầu của con người nơi đây, tiêu biểu là nhân vật Tnú.
(Tác giả: Admin Cmm.edu.vn – Vui lòng ghi nguồn bài viết khi sử dụng lại bài văn này)
————- HẾT BÀI 1————
kế bên tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong Rừng xà nu những em cần tìm hiểu thêm những nội dung khác như So sánh chủ nghĩa anh hùng cách mệnh trong hai tác phẩm Rừng xà nu và Những đứa con trong gia đình hay phần Vẻ đẹp của hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu nhằm củng cố tri thức của mình.
2. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 2:
Tây Nguyên – mảnh đất hùng vĩ và thơ mộng, với những con người nồng hậu yêu thương mà kiên cường quật cường, từ lâu đã là nguồn cảm hứng cho biết bao văn nhân nghệ sĩ. Mỗi người đều tìm thấy ở mảnh đất này một biểu tượng đẹp cho tâm hồn chứa cánh, ngòi bút thăng hoa. Ngọc Anh có Bóng cây Kơnia như nỗi lòng thổn thức thiết tha của tình yêu thủy chung son sắt, Thu Bồn có Bài ca chim Chơ-rao, ngân vang khúc hát trong trẻo nồng đượm tình người thắng lợi… Còn Nguyễn Trung Thành lại đem tới cho ta hình tượng những Rừng xà nu tiếp nối chạy tới chân trời như sức sống bền và bất diệt của nhân dân Tây Nguyên trong công cuộc chống Mĩ cứu nước
Đọc Rừng xà nu, không chỉ những nhân vật như cụ Mết, Tnú, Dít, Mai tạo nên ấn tượng sâu sắc trong chúng ta, mà còn là cây xà nu – một hình đặc sắc bao trùm toàn bộ thiên truyện ngắn này. Chính hình tượng cây xà nu tạo nên vẻ đẹp hùng tráng, chất sử thi lãng mạng cho câu chuyện về làng Xô Man quật cường, kiên cường. Đó là hình tượng hàm chứa nhiều ý nghĩa tượng trưng. Qua hình tượng này, người đọc có thể thấy rõ sức sống kiên cường, sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên nói riêng, của con người Việt nói chung trong nhừng ngày đánh Mĩ. Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Trung Thành lại mô tả thật cụ thể, thật chi tiết rừng xà nu bằng một thứ tiếng nói giàu chất thơ, bằng những “lời có cánh” với một xúc cảm say mê mãnh liệt như đã thấy trong tác phẩm. sắp hai mươi lần nhà văn đã viết về xà nu, nhịn nhường như cây xà nu tham gia vào tất cả những sinh hoạt, những tâm tình, những buồn vui của con người Tây Nguyên trong cuộc tranh đấu can đảm của họ.
Cả một câu chuyện dài, đau thương, quật cường như một bản anh hùng ca về cuộc thế Tnú, cuộc thế dân làng Xô Man được kể trên nền chính của hình tượng cây xà nu. Cây xà nu, rừng xà nu như những con người, những tâm hồn, vừa là nhân chứng, vừa tham gia vào bản anh hùng ca, cũng vừa chịu đựng mọi gian truân, vất vả, đau thương do tội ác của quân thù, nhưng bất chấp tất cả, rừng xà nu vẫn vươn mình cường tráng, vẫn tồn tại bất chấp mọi đau thương: nó tượng trưng cho khát vọng tự do, khát vọng giai phóng, cho phẩm chất anh hùng và sức sống mãnh liệt của dân làng Xô Man, của nhân dân Tây Nguvên trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Hình tượng cây xà nu hiện lên trong tác phẩm đầy chất thơ hùng tráng. Mở đầu và kết thúc câu chuyện là hình ảnh “hàng vạn cây xà nu” “sinh sôi nẩy nở”,”rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, chở che cho làng”… “tới hết tầm mắt cùng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu tiếp nối tới chân trời”. Rừng xà nu là biểu tượng cho con người. Cây được mô tả như con người trong sự ứng chiếu với con người, gợi ra những biểu tượng về đời sống, số phận và phẩm cách của con người – những thế hệ dân làng Xô Man đánh Mĩ.
Cây xà nu tà tà biểu tượng cho sức sống kiên cường, mạnh mẽ của người dân Tây Nguyên
Cây xà nu ham ánh sáng và khí trời, “nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng”, cũng như Tnú, như dân làng Xô Man yêu tự do. Rừng xà nu cũng như làng Xô Man, chịu nhiều đau thương bởi sự tàn ác của giặc: “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đúng ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận băo. Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngát, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn”. Nhưng xà nu có sức sống thật mãnh liệt, không gì tàn phá nổi: “Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn cây xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng trên bầu trời”, cũng như những thế hệ làng Xô Man, lớp này tiếp lớp khác đứng lên. Anh Quyết hi sinh thì có Tnú, Mai: Mai ngã xuống giữa tuổi tràn đầy sức sống, thì Dít lớn lên rất nhanh tới không ngờ, trở thành bí thư chi bộ, chính trị viên xã đội: rồi những bé Heng, thế hệ tiếp theo của Dít cũng đang lớn lên, tiếp tục cuộc tranh đấu. Đồng thời, trái lại, nhiều chỗ mô tả con người, nhà văn đã so sánh với cây xà nu. Cụ Mết thì “ngực căng như một cây xà nu lớn”, vết thương trên lưng Tnú do giặc tra tấn thì “ứa ra một giọt máu đậm, từ sáng tới chiều thì đặc quyện lại, tím thâm như nhựa xà nu”. Thủ pháp ấy trong mô tả tạo nên một sự hòa nhập, tương ứng giữa con người và thiên nhiên trong một chất thơ hào hùng, tráng lệ. Nhà văn đã ví cụ Mết “như một cây xà nu lớn” bởi cụ là người hơn người nào hết hiểu sự gắn bó của cây xà nu và mảnh đất đang sống, hiểu được sức mạnh tiềm tàng quật cường của rừng cây cũng như dân làng Xô Man: “Không có cây gì mạnh bầng cây xà nu đất ta. Cây mẹ ngã, cây con mọc lên. Đố nó giết thịt hết rừng xà nu này!…”.
Cậy xà nu gắn bó với con người và cuộc sống dân làng. Xà nu không chỉ có mặt trong đoạn mở đầu và kết thúc, nó còn hiện diện trong suốt câu chuyện về Tnú và làng Xô Man của anh. Xà nu có mặt trong đời sống hằng ngày như đã tự nghìn đời nay của dân làng: Ngọn lửa xà nu trong mối bếp; đống lửa ở nhà rông tập hợp cả dân làng, ngọn đuốc xà nu cháy sáng soi những đoạn rừng đêm; khói xà nu hun tấm bảng đen cho anh Quyết đạt Tnú và Mai học chữ..; xà nu cũng tham gia vào những sự kiện quan trọng của cuộc sống chống Mĩ: ngọn đuốc xà nu cháy sáng trong tay cụ Mết và tất cả dân làng vào rừng lấy dao, mác, dụ, rựa đã giấu kĩ, chuẩn bị cho cuộc nổi dậy, và đêm đêm làng Xô Man thức, dưới ánh đuốc xà nu, mài vù khí; giặc đốt hai bàn tay Tnú bằng giẻ tẩm nhựa xà nu…; cũng ngọn lửa từ những đuốc xà nu soi sáng rực cái đêm cả làng nổi dậy, soi rõ xác mười tên lính giặc bị giết thịt ngổn ngang quanh đống lửa lớn giữa sân làng…
Cây xà nu còn là người chứng kiến sự giác ngộ, sự hi sinh thầm lặng, lòng dũng cảm, ý chí quật cường của dân làng Xô Man: “Đứng trên đồi xà nu sắp con nước lớn. Suốt đêm nghe cả rừng Xô Man ào ào rung động. Và lửa cháy khắp rừng.”. Ánh lửa xà nu soi sáng lời dặn dò của anh Quyết: “Người còn sống phải chuyển dáo, mác, dụ. rựa, tên, ná… Sẽ có ngày sử dụng tới”. Lửa xà nu thử thách ý chí cũng như lòng can đảm của Tnú: “không có gì đượm bằng nhựa xà nu.. Mười đầu ngón tay đã thành mười ngọn đuốc… Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi.. “. Căm thù trong anh cháy giần giật như nhựa xà nu bén nhạy để “bàn tay hận thù” thành “bàn tay trả thù” bóp chết tên ác ôn dưới ngóc hầm.
Câu chuyện cụ Mết kể phảng phất phong vị anh hùng ca. Đêm kể chuyện dưới ánh lửa xà nu chắc cũng giống như đêm già làng thường kể về những bài: anh hùng ca truyền thông của Tây Nguyên. Giọng điệu sử thi của Rừng xà nu bắt nguồn từ đó. Cây xà nu gắn với quá khứ, hiện tại anh hùng, gắn bó vơ mọi sinh hoạt, phong tục và đời sống văn hóa của dân tộc Tây Nguyên, khiến cho câu chuyện làng Xô Man đánh Mĩ lung linh sắc màu huyền thoại như Đam San, Xinh Nhã thuở nào…
Có thể nói hình tượng xà nu là mô típ chủ đạo của tác phẩm. Xà nu trở thành biếu tượng cho cuộc sống và phẩm chất của dân làng Xô Man. Đó là một sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Trung Thành. Nhà văn đã lựa lựa chọn hình ảnh cây xà nu và đem lại cho nó những ý nghĩa mới, những vẻ đẹp mới để dựng lên bức tranh sử thi chống Mĩ của những con người kiên cường quật cường nơi núi rừng hùng vĩ Tây Nguyên.
3. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 3:
Nguyễn Trung Thành là nhà văn của Tây Nguyên, ông viết rất hay, sâu sắc và trung thực về con người và mảnh đất Tây Nguyên hung vĩ. Truyện ngắn “Rừng xà nu” là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn TRung Thành khi truyền tụng về Tây Nguyên đậm chất sử thi. Đặc biệt tác giả đã xây dựng thành công hình tượng cây xà nu mang đậm bản tính, chí khí cho con người sống trên mảnh đất này.
Xuyên suốt tác phẩm “Rừng xà nu” là hình ảnh cây xà nu, có thể xem đây là hình tượng trung tâm, làm nền và cũng là nguồn cảm hứng vô tận để tác giả có thể mô tả thành công từng nhân vật. Xà nu là loài cây phổ biến ở núi rừng Tây Nguyên, dẻo dao, kiên cường và quật cường. Nhắc tới rừng xà nu, người ta sẽ liên tưởng tới những con người Tây Nguyên quật cường, không chịu đầu hàng, luôn hướng về phía trước để bảo vệ độc lập.
Hình ảnh cây xà nu được tác giả lấy để đặt tên cho nhan đề, mở đầu câu chuyện và kết thúc cũng là hình ảnh xà nu ngút nghìn. KHông phải ngẫu nhiên mà tác giả lại lấy hình tượng này, đó hẳn là dụng ý của chính tác giả. Vừa thể hiện sự hung vĩ của thiên nhiên Tây Nguyên, vừa khẳng định ý chí quật cường của con người mảnh đất Tây Nguyên.
Trước hết, cây xà nu chính là một biểu tượng của núi rừng Tây Nguyên, gắn liền với cuộc sống của Tây Nguyên. Cây xà nu gắn liền với đời sống của dân làng Xô man, sự trưởng thành của từng thế hệ người Tây Nguyên đều gắn liền với hình ảnh cao quý này. Đó là Tnu, chị Mai, cụ Mết, bé Heng. Những con người đó, để bảo vệ lây dân làng, bảo vệ Tây Nguyên đã phải đánh đổi và hi sinh rất nhiều. Xà nu là loại cây mọc thẳng, vươn ra ánh sang, cũng giống như con người Tây Nguyên vẫn luôn hướng về phía trước, dù là khó khan, thử thách thế nào. nhịn nhường như xà nu chính là vong hồn của Tây Nguyên, nó ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người.
Không những thế cây xà nu còn tham gia đánh dấu nhiều sự kiện lịch sử của dân làng Xô man. Ngọn đuốc xà nu dẫn đường cho dân làng tây nguyên, mười ngón tay của Tnu bị đốt cũng được tẩm nhựa của xà nu. Cây xà nu ăn sâu vào trong trong tâm niệm của mỗi con người, biểu tượng cho ý thức và ý chí quật cường của người Tây Nguyên. Cây xà nu vẫn được nhắc đi nhắc lại trong mỗi câu chuyện “không có gì mạnh bằng cây xà nu”, mặc dù bị thiêu rụi bao nhiêu thì cây xà nu vẫn kiên cường vượt qua bão giông.
tìm hiểu hình tượng rừng xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu
Xà nu là hình ảnh ẩn dụ cho con người Tây Nguyên. Hình ảnh cả rừng xà nu bị nã đạn, chat rụi cũng giống như hình ảnh dân làng Xô man bị áp bức, bóc lột tới tàn bạo. Sự mất mát, đau thương cứ chồng chất khiến cho lầm than cứ tiếp nối, không chịu nguôi. Mặc dù bị đạn phá hủy nhưng cây xà nu vẫn kiên cường, chịu đựng; giống như hình ảnh Mai, Tnu mặc dù bị tra tấn nhưng bằng sức sống dai sức vẫn có thê gắng gượng gạo và tranh đấu tới cùng.
Xà nu và những người dân Tây Nguyên nhịn nhường như có mối giao hòa với nhau, gắn bó khăng khít không rời. Đây cũng chính là dụng ý của tác giả khi xây dựng hình tượng có sức nặng như thế này.
Con người Tây Nguyên có khát vọng hòa bình, muốn cuộc sống giàu có hạnh phúc. Tác giả đã gửi gắm khát khao ấy qua hình tượng xà nu ngút nghìn, trải dài tới vô tận.
Xà nu là loại cây sinh trưởng tốt, sức dai sức, dẻo dai. Con người Tây Nguyên có bao nhiêu thế hệ đã ngã xuống, những thế hệ khác lại tiếp nối, phát huy ý thức tranh đấu. Những thế hệ lão làng như cụ Mết, rồi tới Tnu và cuối cùng là bé Heng, ở họ đều có những khát khao cháy bỏng về tương lai tương lai.
Chắc chắn người đọc sẽ chú ý tới hình ảnh nhân vật Tnu. Cây xà nu và Tnu là hai hình ảnh song song, đi liền nhau để hỗ trợ cho nhau, làm nổi trội nhau. Đặc điểm tiêu biểu của xà nu cũng chính là những đặc điểm của nhân vật Tnu mà không hề lộn lạo với người nào.
Nguyễn Trung Thành bằng tình yêu Tây Nguyên, quan sát tinh tế đã khắc họa thành công hình ảnh cây xà nu có sức khiếp sợ đối với người đọc từ đầu tác phẩm tới cuối tác phẩm. Xà nu khiến cho mọi người có cái nhìn ngưỡng mộ đố với mảnh đất và con người tây nguyên.
4. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 4:
Truyện ngắn Rừng xà nu được tác giả sáng tác vào khoảng giữa năm 1965, khi cuộc đụng độ giữa nhân dân miền Nam với bè lũ Mĩ – ngụy đã bước vào giai đoạn gay go, khốc liệt. Tác giả đã khéo léo lồng ghép nỗi đau mất mát vợ con của T nú vào nỗi đau chung của dân làng. Họ đớn đau vì mất nước, mất đi sự tự do của chính mình và đó cũng chính là ngòi nổ châm lửa cho phong trào đấu tranh của người dân làng Xô man bùng cháy. Sự khắc nghiệt của chiến tranh như thứ lửa thử vàng để thử phẩm chất của con người Tây Nguyên. Càng khó khăn, càng gian khổ họ càng kiên cường, quật cường.
Câu chuyện về lòng yêu nước của từng thế hệ người dân làng Xô man được kể bằng chất giọng ồm ồm của cụ Mết. Cụ là người già đã sống rất lâu ở mảnh đất ấy. Cụ đã cùng mảnh đất và con người nơi đây trải qua bao khó khăn, bao mất mát và cả những khổ đau. Tác giả đã khéo léo xây dựng một số hình tượng nhân vật đại diện cho những thế hệ dân làng Xô man tiếp nối nhau trong cuộc tranh đấu chống quân thù : từ cụ Mết tới T nú, tới Mai rồi tới Dít, Heng…
Nhà văn đã lựa chọn rừng xà nu làm bối cảnh chính cho câu chuyện bởi lẽ với ông cây xà nu và người dân Tây Nguyên kiên cường kia có rất nhiều điểm tương đồng. Xà nu là loại cây cao lớn, có sức sống trường tồn tới lạ kì. Loài cây ấy mang sức sống mãnh liệt y như người dân Tây Nguyên vậy.
Lật dở những trang trước hết của truyện người đọc như bị cuốn hút vào quang cảnh hoang tàn, tan nát của rừng xà nu khi ngày nào cánh rừng ấy cũng bị mưa bom bão đạn của quân thù tàn phá , nhưng trái ngược với những đau thương đó là hình ảnh những cây xà nu kiên cương quật cường, những thế hệ cây con vẫn nảy mẩm và vươn lên xanh tốt ” cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão.
Bài văn tìm hiểu hình tượng cây xà nu tuyển lựa chọn
Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngát, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn” cũng có khi “có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người lại bị đại bác bỏ chặt đứt làm đôi. Ở những cây đó, nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, vết thương không lành được, cứ loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết Nhưng cũng có những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá sum sê như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác bỏ không giết thịt nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng. Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã”.
Tác giả đã làm xao xuyến trái tim người đọc bằng những câu văn dạt dào xúc cảm xen vào đó là cả lòng khâm phục của tác giả với chính loài cây hiên ngang ấy cũng như đối với người dân Xô man. Bằng những áng văn của mình tác giả đã đưa mọi thế hệ độc giả được về tận rừng xa nu để cảm nhận từng vết thương đang rỉ máu mà hàng ngày loài cây ấy đang phải hứng chịu.Bằng tình yêu của mình nhà văn đã thổi hồn cho rừng xà nu thành những đội viên tự vệ đang ngày đêm bảo vệ cho người dân làng Xô man.
Dù máu có đổ, dù tính mệnh có bị đe dọa thì những đội viên tự vệ ấy vẫn luôn một lòng trung thành không bao giờ thay đổi Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Trung Thành cánh rừng xà nu như được hồi sinh, nó bỗng trở nên có màu sắc, hương vị và tỏa ra những ánh sáng hào quang của riêng mình. Cánh rừng xà nu ấy là hiện thân cho người dân làng Xô man nói riêng và đồng bào Tây Nguyên nói chung quật cường , kiên cường và trung thành tuyệt đối.
Làng Xô man mà tác giả đưa độc giả tới nằm ở trong tầm đại bác bỏ của giặc vậy nên cuộc sống nơi đây luôn gặp nguy hiểm , cái chết luôn dình dập và chuyện chết chóc bỗng trở nên thông thường không có gì phải sợ sệt.Bởi vậy mà rừng xà nu vừa là hiện thân của cái đẹp vừa là hiện thân cho sức sống dai sức và kiên cường mà mẹ thiên nhiên đã tặng thưởng. Cả cánh rừng hàng vạn cây ấy không cây nào là không bị thương, không cây nào tránh khỏi tầm ngắm của đại bác bỏ vậy mà chúng vẫn hiên ngang, những vết thương đang rỉ máu kia dù có mất tới một hay vài tháng để lành thì cũng không thể làm những cây xà nu cao lớn kia lùi bước trước mưa bom bão đạn quân thù. Trong cánh rừng rộng lớn ấy có hàng nghìn hàng vạn cây xà nu ở nhiều thế hệ khác nhau đang cùng nhau vươn lên chống lại quân thù cũng giống như rất nhiều thé hệ yêu nước đang lớn dần lên trong làng Xô man như bé Dít , Heng
Tác giả Nguyễn Trung Thành đã hai lần nhắc tới hình ảnh rừng xà nu. Câu chuyện mở đầu bằng hình ảnh rừng xà nu và kết thúc cũng bằng hình ảnh rừng xà nu: “Đứng ở đồi xà nu cạnh con nước lớn, nhìn tới hút tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu tiếp nối nhau chạy tới chân trời”. Lối kết mở của truyện khiến cho người đọc có những suy diễn riêng của mình về từng nhân vật cũng như về làng Xô man anh hùng. Sức mạnh của những cây xà nu kia cũng chính là sức mạnh của ý thức kết đoàn , của sức sống kiên cường của người dân Tây Nguyên nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.
Rừng xà nu thân thuộc đã thành biểu tượng của cuộc sống đau thương nhưng kiên cường và quật cường. Từ biểu tượng cho thiên nhiên, rừng xà nu mở rộng thành biểu tượng của đời sống con người. Cây xà nu hiện diện trong đời sống hằng ngày của người dân làng Xô man và nhịn nhường như đã trở thành khá thở trong mỗi trái tim con người nơi đây ” ngọn lửa xà nu bập bùng cháy trong bếp mỗi nhà, trong đống lửa lớn giữa nhà ưng, nơi tập trung của dân làng; nhựa xà nu rừng rực cháy trên ngọn đuốc giữa đêm trường, khói xà nu quét đen tấm bảng cho anh Quyết dạy Tnú và Mai học chữ…” Cây xà nu đã trở thành một người dân của buôn làng, được vinh dự tham gia vào những chuyện trọng đại của làng.
Trong buổi họp chuẩn bị cho đêm đồng khởi cụ Mết và dân làng đã cùng nhau vào rừng lấy giáo mác dưới ánh đuốc xà nu, ánh đuốc ấy như soi đường chỉ lối cho dân làng tới sắp với cách mệnh, với thắng lợi. Đêm đêm, ánh đuốc xà nu ấy thắp sáng màn đêm để dân làng mài vũ khí phục vụ kháng chiến. Bọn giặc tàn độc kia đã sử dụng giẻ tẩm dầu xà nu để đốt cháy mười đầu ngón tay t nú , và chính ngọn lửa ấy đã chia vui cùng dân làng khi đã soi rõ được những xác chết của bọn phản loạn, bán nước hại dân.
sinh khí của rừng xà nu nhịn nhường như đã truyền sang tới khắp thân thể của người dân Xô man. Họ luôn vững vàng, luôn sẵn sàng tranh đấu trước mưa bom bão đạn quân thù. Họ mãi mãi sát cánh bên nhau như những lứa xà nu ông , bà, bố, mẹ, con, cháu…sinh khí ấy tiếp thêm cho dân làng sinh lực để tranh đấu, để mong ước về một ngày mai tươi sáng trong tương lai.
Nguyễn Trung Thành đã mô tả một cách xuất sắc và thành công về hình tượng cây xà nu. Cây xà nu đã trở thành vong hồn của tác phẩm, là hiện thân cho ý thức tranh đấu quật cường của người dân Tây Nguyên. Nhà văn đã thổi hồn cho loài cây ấy trường tồn mãi mãi , không bao giờ khuất phục trước mưa bom bão đạn, khiến quân thù phải nghiêng mình kính nể. Chắc chắn dù mười năm hay nghìn năm sau đi nữa loài cây mang tên xà nu ấy còn tồn tại mãi mãi trong trái tim độc giả.
5. tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu, mẫu 5:
Nguyễn Trung Thành là bút danh của nhà văn Nguyên Ngọc trong kháng chiến chống Mĩ, cứu nước. Truyện Rừng xà nu của ông viết vào năm 1965, là một truyện ngắn xuất sắc. Truyện kể về cuộc “đồng khởi” của dân làng Xô Man ở Tây Nguyên. Cụ Mết, một già làng, một thủ lĩnh quân sự đã lãnh đạo dân làng Xô Man mài giáo, mác, dụ, rựa… quật khởi đứng lén đánh lũ ác ôn, tay sai của đế quốc Mĩ để phóng thích buôn làng và núi rừng thiêng liêng. Họ đã tranh đấu vì sự sống còn, vì chân lí cách mệnh ngời chói: “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo!”.
Ngoài những nhân vật cho ta nhiều ấn tượng như cụ Mết, Tnú, Mai, Dít, bé Heng, anh Quyết,… thì hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn được tác giả khắc họa và ngợi ca như một dũng sĩ oai hùng.
Ngày ấy… cách mệnh miền Nam đang trải qua những năm dài đen tối, đầy thử thách khó khăn. Lũ giặc kéo tới, sục sạo, phục kích, không đêm nào chó và súng của chúng không sủa vang cả rừng. Buôn làng bị bủa vây, dân làng bị kìm kẹp và khủng bố man di. Đầu rơi máu chảy, tóc tang và đau thương: giặc treo cổ anh Xút lên cây vả đầu làng; chúng giết thịt bà Nhan, chặt đầu cột tóc treo đầu súng! Cùng chung số phận, chung chịu đau thương với dân làng Xô Man là rừng xà nu nằm trong tầm đại bác bỏ của giặc. Chúng bắn ngày, bắn đêm, bắn vào lúc sáng sớm và xế chiều, hoặc lúc đứng bóng và sẩm tối, hoặc lúc nửa đêm và trở gà gáy. tóc tang bao trùm rừng xà nu. Hàng vạn cây “không cây nào không bị thương”. Đạn giặc chặt đứt ngang thân mình, “cây xà nu đổ ào ào như một trận bão”: nhựa cây đọng lại, tụ lại “bầm lại đen và đặc quyện lại thành từng cục máu lớn”. Rừng xà nu chịu bao tổn thất nặng nề như con người. Biết bao cây non trúng đạn giặc, vết thương “cứ loét mãi ra” sau năm, mười hôm thì cây chết!
sắp 20 lần, nhà văn nói tới rừng xà nu, đồi xà nu, cây xà nu, cành xà nu, ngọn và lá xà nu, nhựa xà nu, khói và lửa đuốc xà nu,… mỗi lẩn xuất hiện, cây xà nu mang một dáng vẻ kì lạ, tất cả đều mang ý nghĩa tượng trưng cho khí phách anh hùng và sức sổng mãnh liệt của dân làng Xô Man, của núi rừng Tây Nguyên kiên cường quật cường!
tìm hiểu hình tượng cây xà nu để thấy được chất sử thi đậm nét trong truyện ngắn Rừng xà nu
Người Strá đã hiên ngang trong lửa đạn, người trước ngã, người sau tiến lên. Rừng xà nu cũng vậy, cạnh một cây bị bắn ngã gục đã có bốn, năm cây mọc lên, sinh sôi này nở “ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”. nếu như như cây Kơnia có bóng cây tỏa rợp nương rẫy và lòng người biểu tượng cho sự thủy chung tình nghĩa, thì cây xà nu là một loại cây “ham ánh sáng mặt trời”, hương cây nhựa cây “bay ra thơm mỡ màng”. Ba lần Nguyễn Trung Thành tạo nên những hình ảnh so sánh độc đáo, kì vĩ truyền tụng tầm vóc cây xà nu: lúc thi ngọn cây như một mũi tên lao thẳng lên bầu trời, lúc thì những cây con xà nu mới nhú khỏi mặt đất “nhọn hoắt như những mũi lê”, lúc thì rừng xà nu “ưỡn tấm ngực lớn của mình ra chở che cho làng”. Rõ ràng hình tượng cây xà nu mang tầm vóc và khí phách của một dũng sĩ thực thụ trong máu lửa.
Có lúc rừng xà nu được mô tả dưới cặp mắt của Tnú trong hai thời khắc chiều và sáng, lúc anh về thăm làng và lúc anh lại ra đi. Sau ba năm trời anh đi “lực lượng”, đi tim những thằng Dục ác ôn để trả thù, anh về thăm quê, thăm lũ làng, gặp lại rừng xà nu như gặp lại sức bạn tranh đấu, anh bổi hổi tự hào và say mê ngắm nhìn: “Đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, tới hết tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu tiếp nối tới chân trời”. Và buổi sáng anh lên đường, cùng cụ Mết và Dít còn có rừng xà nu trùng điệp tiễn anh với bao trìu mến và lưu luyến. Anh đã mang theo hình bóng quê hương để ra đi với một sức mạnh mới: “Ba người đứng ở đó nhìn ra xa. tới hút tầm mất cũng không thấy gi khác ngoài những rừng xà nu tiếp nối chạy tới tận chân trời”.
Hình tượng rừng xà nu đem tới cho ta nhiều liên tưởng sâu sắc về thế trận đại chiến tranh nhân dân, về người người lớp lớp, về biểu tượng “một rừng cây, một rừng người”, về sự hi sinh và đóng góp xương máu cùa đồng bào những dân tộc Tây Nguyên trong kháng chiến. Chính vì vậy mà trong lúc gặp lại Tnú, cụ Mết đã hào hùng khẳng định với tất cả niềm tự hào và thách thức: “Mày có đi qua chỗ rưng xà nu sắp con nước lớn không?” Nó vẫn sống đó, không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta. Cây mẹ ngã, cây con mọc lên. Đố nó giết thịt hết rừng xà nu này!”.
Nét đặc sắc của truyện ngắn Rừng xà nu là nghệ thuật tả cảnh, tả người rất độc đáo. Rừng xà nu không chỉ là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, không chỉ là cảnh tượng chiến trường bi tráng, mà còn là biểu tượng cho chí khí anh hùng của đồng bào Tây Nguyên, của nhân dân miền Nam anh hùng. Cụ Mết chẳng khác nào dũng sĩ trong sử thi “Bài ca chàng Đam San!” Là một già làng 60 tuổi, quắc thước, râu dài tới ngực mắt sáng, vết sẹo của chiến tích sáng bóng, cụ Mết ở trần “ngực căng như một cây xà nu lớn”.
Nói tới hình tượng cây xà nu không thể không nói tới ngọn lửa xà nu. Tác giả đã tạo nên ba nét vẽ về ngọn lửa xà nu, gợi ra một không khí huyền thoại thiêng liêng. Dưới ngọn lửa xà nu, Tnú đã đọc thư “tuyệt mệnh” của anh Quyết gửi dân làng Xô Man trước lúc anh hi sinh. Lần thứ hai, hình ảnh ngọn lửa xà nu rực cháy trên mười ngón tay Tnú, đó là ngọn lứa uất hận, căm thù “máu kêu trả máu, đầu van trả đầu” (Tố Hữu). Lần thứ ba, ánh lửa đuốc xà nu bừng sáng đỏ rực, nhấp nhoáng ánh giáo mác, với tiếng hô: “Chém! Chém hết” của cụ Mết, đã soi tỏi xác mười tên giặc, trong đó có thằng Dục ác ôn, nằm sõng soài giữa vũng máu trên nhà ưng. Cây xà nu đã chia ngọt sẻ bùi với đồng bào Xô Man trong những năm dài đánh Mĩ và lũ tay sai bán nước!
nếu như như thi sĩ Thu Bồn lấy cánh chim chơ-rao. một thi sĩ khuyết danh đã lấy cây Kơnia làm biểu tượng cho lòng dân và sức mạnh quật khởi của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ thì nhà văn Nguyễn Trung Thành đã thành công khắc họa vẻ đẹp tráng lệ của rừng xà nu để nói lên khí phách anh hùng của dân làng Xô Man, của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam. khá hướng Tây Nguyên, màu sắc thần kì, không khí thiêng liêng, phong vị những sinh hoạt truyền thống của núi rừng và con người Tây Nguyên được thể hiện một cách hào hùng qua hình tượng rừng xà nu vậy.
Truyện Rừng xà nu là một thành công lớn tiêu biểu cho thiên hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn của văn học Việt Nam viết về đề tài chiến tranh. Cảnh vật và con người được chiếu sáng dưới ngọn lửa thiêng liêng thần kì. Nó đã giúp người đọc sống lại một thời kì lịch sử vô cùng đau thương và oanh liệt của dân tộc.
————— HẾT ————–
Cùng với việc tìm hiểu những bài mẫu tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong Rừng xà nu, để ôn tập, củng cố tri thức, chuẩn bị tốt nhất cho bài rà soát, bài thi THPT quốc gia, những em cần tham khảo những bài văn hay lớp 12 thuộc thể loại văn học cách mệnh như Cảm nhận về tác phẩm Những đứa con trong gia đình, cảm tưởng về bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, tìm hiểu bài thơ Tây Tiến, tìm hiểu bản Tuyên ngôn Độc lập của chủ toạ Hồ Chí Minh,…
Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong Rừng xà nu có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong Rừng xà nu bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: tìm hiểu hình tượng cây xà nu trong Rừng xà nu của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học