Đề bài: tìm hiểu truyện ngắn Đồng Hào có ma của Nguyễn Công Hoan
Tìm hiểu truyện ngắn Đồng Hào có ma của Nguyễn Công Hoan
I. Dàn ý tìm hiểu truyện ngắn Đồng Hào có ma của Nguyễn Công Hoan (Chuẩn)
1. Mở bài:
– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Công Hoan và tác phẩm Đồng Hào có ma.
2. Thân bài:
Một. Nội dung:- Chuyện kể về người “mẹ nuôi” đi báo trộm, phải mượn một đồng hai hào để vào cục.– Nhưng sau khi hối lộ cho tên lính hai hào, bà đã sa vào một mớ hỗn độn. tiền dưới đất.– Tìm hồi lâu mà chỉ được bốn đồng, cô phải lui ra sau- Sau khi cô khuất dạng, quan huyện Hinh động đậy, nhặt đồng xu dưới đất, thổi cát bỏ vào người. túi. – Cho thấy bộ mặt thối nát của bọn quan lại phong kiến thối nát, bóc lột nhân dân đến tận cùng.
b. Nhận xét về tác phẩm:
– Đặc sắc về cách tạo tình huống truyện ở phần mở đầu: + Mở đầu bằng việc ăn uống, nhường nhịn như không liên quan. + Dựa vào đó để thể hiện xuất sắc việc tham quan, nhận hối lộ của quan Huyện. Hinh.+ Qua tình huống của người “mẹ nuôi” trong truyện thấy rõ bộ mặt tham của quận Hinh.+ Hắn dùng cả những thủ đoạn hèn hạ nhất để móc túi tiền của người dân.
– Đặc điểm thể hiện nhân vật:+ thể hiện tên quan huyện bằng nghệ thuật phóng đại. + Việc thể hiện bộ mặt của quan huyện Hinh khiến người đọc vừa thấy tướng “bẩn” vừa làm ta liên tưởng đến Mã Giám Sinh.
– Nghệ thuật xây dựng ngôn từ: + Sử dụng những từ ngữ hết sức mộc mạc, giản dị như “vu khống”, “nịnh nọt”, “mẹ con”, … + Từ ngữ mỉa mai, châm biếm.
3. Kết luận:
– Khái quát chung về giá trị của tác phẩm: Hồn ma hào phản ánh lũ tham khách dưới xã hội phong kiến đương thời, chỉ biết ăn tiền của dân, không lo toan, có trách nhiệm với dân.
II. Bài văn mẫu về truyện ngắn Đồng Hào có ma của Nguyễn Công Hoan (Chuẩn)
Là một nhà văn hiện thực trào phúng, Nguyễn Công Hoan đã để lại cho độc giả chúng ta những tác phẩm đặc sắc khi không chỉ mang lại tiếng cười sảng khoái mà còn đả kích vào hiện thực xã hội phong kiến thối nát. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông là truyện ngắn Đồng Hào có ma, kể về thói tham lam, thấp hèn của một tên quan chuyên nhận hối lộ, “ăn bẩn” và bóc lột dân nghèo. khốn khổ, đáng thương nhất.
Một câu chuyện ngắn về một “con nuôi” báo cáo vụ trộm với quan chức. Trước khi lên quan, nàng mượn một đồng xu và hai hào để “làm lễ trước khi gặp quan”. Đến cổng, bà đưa cho người lính hai hào để anh ta vào lớn tiếng. Ra đường công khai, chị lúng túng cầm “tiền tiêu”, nhưng do “lén lút” nên đã khiến “tiền rơi cả cục gạch”. Những đồng xu rơi vãi khắp nơi khiến “mẹ nuôi” phải nhặt về. Nhưng cô bé chỉ tìm được bốn đồng xu, “tìm mãi” cũng không tìm được đồng xu thứ năm. Không đủ “tiền nộp cho cơ quan chức năng”, chị đành quay về nhà. Sau khi thấy “bà mẹ khốn nạn” đã đi khuất, Huyện Hinh “dịch giày một chút”, “với tay nhặt một đôi đồng bóng loáng”, thổi cát “bỏ vào túi”.
Nội dung truyện rất ngắn nhưng đã vạch trần cho ta những bộ mặt thối nát của bọn quan lại phong kiến đương thời, đem đến cho ta tiếng cười châm biếm rất sâu sắc.
Về tác phẩm, có thể thấy ngay nét độc đáo nhất của truyện ngắn chính là cách Nguyễn Công Hoan xây dựng tình huống truyện, mở đầu truyện. Không phải chuyện gì to tát, Nguyễn Công Hoan đã khơi dậy sự tò mò của chúng ta về câu chuyện “ăn uống”: “Tôi cực lực phê phán những cuốn sách vệ sinh dạy chúng ta ăn uống phải sạch sẽ, phải ăn cho đàng hoàng. muốn khỏe mạnh, béo tốt. Lý thuyết đó là sai. Một trăm lần sai! Ngàn lần sai! Vì tôi nhìn ra một sự thật rằng, trên đời này có biết bao nhiêu người đàn ông béo tốt lại là những kẻ thích ăn bẩn”. sự tò mò của người đọc, nhưng cũng khiến người đọc bật cười thích thú khi đọc đến đoạn tiếp theo: “Chà! Chà! Béo ơi là béo! Béo đến nỗi nếu có người nào sơ ý, buột miệng nói câu sáo rỗng: “Nhờ quan lớn”. , ông sẽ cho là nó nói dối mình Sử dụng nghệ thuật cường điệu, Nguyễn Công Hoan đã trình bày diện mạo của quận Hinh một cách rất độc đáo, để chứng minh rằng “anh béo là bọn thích ăn bẩn”. thời gian, dựa trên sự thể hiện về ngoại hình của mình, anh ta đã vượt qua thói “ăn bẩn”, tham ô và hối lộ.
Vậy huyện Hinh “ăn bẩn” như thế nào? Nguyễn Công Hoan đã khéo léo dẫn ta vào câu chuyện người “con nuôi” mang tiền về báo nhà bị trộm. Cô chạy đi mượn một hai hào để có tiền trình báo với quan. Ấy thế mà khi đến nơi, thế nào tôi cũng vơ vét hết tiền, đồng này đồng nọ rơi vãi khắp nơi. Tìm mãi cũng chỉ có bốn đồng, còn một đồng thì không thấy đâu. Nàng về quê vì không đủ tiền nộp cho quan, nào ngờ số tiền kia đang nằm dưới chân vị quan huyện đáng kính. Cho đến khi “đứa con nuôi” khuất núi, ông mới “lùi chiếc giày lại một chút. Và vẫn thản nhiên như không, ông cúi xuống thò tay nhặt đôi đồng xu bóng loáng, thổi những hạt cát nhỏ trên đế giày. giày ông, cho vào túi Lời bài hát hài hước, châm biếm nhưng vô cùng thấm thía! Hinh huyện làm quan mấy chục năm mà ông vẫn lẹt đẹt ở chức huyện lệnh, trong khi bạn bè thì thăng quan tiến chức. Có ai ngờ được, chính là cố ý của hắn bởi vì “Làm cha chính phải lật xỉ ra mà ăn”, thật đáng tiếc “con nuôi” vì gặp phải một vị quan “bẩn thỉu” như vậy. Đồng xu rớt giá, cô chỉ dám lẩm bẩm “có ma”, bởi ở nơi uy nghiêm như vậy, lẽ nào quan lại lấy của cô một đồng hai xu, nhưng ai ngờ “ma” lại ở giữa đường phố, chính là “phụ huynh”. ” của nhân dân. Hắn dùng cả những cách “tự mãn” nhất để bóc lột nhân dân đến mức b một. Anh ta “ăn” cả số tiền đáng lẽ chỉ để trả cho người lính đầy nước mắt. Nó thật sự đê tiện, nó rác rưởi, đen tối và vô nhân đạo đến vô cùng!
Cái kết của câu chuyện khiến nhiều người bất ngờ. Bởi vì quan là một tên trộm có nhiều năm kinh nghiệm, được rèn giũa bởi chính xã hội của tôi. Hắn “ăn bèo” vào đầu cổ người nông dân thấp cổ bé họng, đặt ra luật lệ, thủ đoạn, ăn máu xương của người dân thấp cổ bé họng. Nút thắt mà Nguyễn Công Hoan đặt ra được giải quyết một cách bất ngờ, làm cho chủ đề của truyện càng rõ hơn.
Không chỉ vậy, anh ấy còn khắc họa nhân vật một cách rất cộng sinh. Đã có ai trình bày một quan chức như thế này chưa: “Chà! Chà! Béo ơi là béo! Béo đến nỗi nếu có người nào sơ ý, buột miệng nói câu sáo rỗng: “Nhờ quan lớn” thì sẽ tưởng nó nói dối mình. Ngay lập tức, mặt bàn là một, mặt của nó là hai, nó được bao phủ bởi một con cá đuối. Rồi thằng chó đẻ đó nó truy đến cùng, không làm ăn được nữa mở mắt ra”. nó là một con lợn được ông chủ vỗ béo trong chuồng, quả thực nó hợp với cái tên “bẩn thỉu” của anh một cách kỳ lạ, với người khác, anh làm quan để được cống hiến, thăng quan tiến chức, nhưng với Huyện Hinh, nơi anh làm quan thì dân kiện tụng. ở đó. “. Và một điều nữa, dù đã cố gắng nuôi dạy và cố gắng “làm cho nó khác biệt với các quận trẻ” nhưng “Cả khuôn mặt anh ấy nhỏ, nhưng có lẽ vì anh ấy béo quá, lỗ chân lông của anh ấy cũng se khít lại, nên râu cũng không có đâu. để ra ngoài, cho đến khi anh ta bốn mươi tuổi, và khuôn mặt của anh ta vẫn mịn màng như ngày nào. Chúng ta thường biết đến một Mã Giám Sinh trong Truyện Kiều – kẻ chuyên đi lừa gái, một tay lừa đảo nhiều năm kinh nghiệm với vẻ ngoài: “Râu mượt, ăn mặc bảnh bao” thì với Huyện Hinh. bệnh nhân cũng như ngoại hình giống nhau, cũng là kẻ móc túi, lừa đảo, cùng chất với tên Mã Giám Sinh kia. Nguyễn Công Hoan đã căn cứ vào hình dáng của Huyện Hinh mà nhấn mạnh bản chất tham ô, ăn chơi trác táng mất nhân tính của hắn. Ông chưa bao giờ trăn trở trước nỗi khổ và sự bất công của người dân, ông chỉ biết người dân có đủ tiền để “báo ứng” hay không, còn không thì ông không phán xét. Vì vậy, khi “con nuôi” làm mất đôi hào mà không tìm được, đành phải “rút lui” về quê. Thật là một “phụ huynh nhiệt tình”!
Cuối cùng, ở truyện ngắn này, người đọc không thể quên nghệ thuật xây dựng giọng văn vừa tự nhiên, linh hoạt, vừa rất trào phúng của Nguyễn Công Hoan. Lấy chất liệu từ những miền quê Việt Nam mộc mạc, ông đưa vào Dong Moh Ma những câu nói tự nhiên nhất, giản dị nhất, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày của người dân nhưng lại chứa đầy chất trào phúng. chẳng hạn như “vu khống”, “nịnh hót”, “lật xỉ ra ăn”, “địt mẹ”, “khốn kiếp”. Đây là những từ ít nhà văn nào dám đưa vào thơ của mình, chỉ có Nguyễn Công Hoan dám vì ông muốn đưa câu chuyện của mình trào phúng, thú vị, mỉa mai nhưng rất gần gũi với đời thường. người dân quê nghèo.
Đọc tác phẩm này, người đọc có thể nhận ra sự thối nát, hèn hạ, bất nhân và vô trách nhiệm của bọn quan lại phong kiến. Họ chỉ biết “ăn” tiền, thuế má, sưu thuế, ăn cắp của dân mà không màng đến tính mạng của họ. Những “bố mẹ” như huyện Hinh hay quan huyện trong “Sống chết mặc bay” của Nguyễn Duy Tốn thực sự khiến dân làng sống trong cảnh “ngàn nỗi sầu” mà không biết kêu ai. Huyện Hinh xứng đáng là một tên quan “bẩn” móc túi hạng nhất, đúng như câu ca dao mà nhân dân ta thường nói:
“Con ơi, hãy nhớ câu này: Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”.
——HẾT——-
Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng tác phẩm “Đồng Hào có ma” của Nguyễn Công Hoan vẫn còn nguyên giá trị. Ngoài ra, Nguyễn Công Hoan còn rất nhiều tác phẩm trào phúng khác cũng rất đặc sắc, các em hãy cùng tham khảo các bài viết như Tìm hiểu truyện ngắn thể dục cảm thụ truyện ngắn Thể dục cảm thụ để hiểu rõ hơn về chất thể dục. Bài viết rất đời của bạn!
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết tìm hiểu truyện ngắn Đồng hào có ma của Nguyễn Công Hoan có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về tìm hiểu truyện ngắn Đồng hào có ma của Nguyễn Công Hoan bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: tìm hiểu truyện ngắn Đồng hào có ma của Nguyễn Công Hoan của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học