Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận – Chi tiết và dễ hiểu

Bạn đang xem: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận – Chi tiết và dễ hiểu tại thptnguyenquannho.edu.vn

Cảm xúc là điều cần thiết cho bất kỳ biểu hiện của ngôn ngữ. Điều này giúp cho việc xác lập các ý kiến, hiện tượng, hiện thực có tác dụng thuyết phục cao hơn, vì nó tác động mạnh mẽ đến tình cảm của người đọc (người nghe). Nhằm giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của yếu tố biểu cảm trong bài văn, trong bài viết dưới đây KienGuru sẽ giúp các bạn làm rõ những điều trên.

Phần 1 – Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Để làm được một bài văn nghị luận hoàn chỉnh thì yếu tố biểu cảm như cảm xúc, tâm trạng của con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong phần hướng dẫn sau KienGuru sẽ hướng dẫn các bạn cách tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận.

Trả lời câu 1 (trang 96 SGK Ngữ văn 8 tập hai)

Đọc văn bản “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” ta thấy:

một. Trong bài có nhiều từ, câu bộc lộ cảm xúc

Lời nói: muốn hòa bình thì phải nhân nhượng, càng lấn tới, càng quyết cướp nước ta, thà hy sinh chứ nhất định không chịu, phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, nhất định thắng lợi thuộc về bạn.

– Câu cảm thán:

+ Hỡi đồng bào cả nước!

+ Anh em bộ đội, tự vệ, dân quân!

Cách diễn đạt của văn bản “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Hồ Chí Minh và “Hịch tướng sĩ” của Trần Quốc Tuấn giống nhau ở chỗ sử dụng nhiều từ ngữ, câu văn truyền cảm khi trình bày vấn đề. chủ thể trong văn bản.

b. Nhưng hai văn bản này không phải là văn biểu cảm, vì: được viết nhằm mục đích nghị luận là chính (kêu gọi, nêu quan điểm, chỉ ra lối sống đúng sai,…). Yếu tố biểu cảm chỉ nhằm tăng thêm sức thuyết phục cho các ý kiến ​​nêu trong văn bản nghị luận.

c. Các câu ở cột 2 hay hơn các câu ở cột 1 vì trong các câu ở cột 2 có nhiều từ ngữ thể hiện thái độ, tình cảm của người viết hơn. Vì vậy, lời văn giàu cảm xúc hơn.

Trả lời câu 2 (trang 96 SGK Ngữ văn 8 tập hai)

một. Khi viết một bài văn nghị luận, ngoài việc xây dựng luận điểm, luận cứ cho bài văn, người viết còn phải thuyết phục người đọc tin vào những luận điểm, luận cứ đó.

b. Tình yêu thôi là chưa đủ. Những tình cảm đó phải được thể hiện qua từ ngữ, câu văn, giọng điệu phù hợp…

c. Tuy yếu tố biểu cảm có ý nghĩa to lớn như vậy nhưng cũng không nên quá lạm dụng.

Phần 2 – Cách sử dụng yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Yêu cầu về việc sử dụng yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận…

Khi làm một bài văn nghị luận có nhiều yếu tố biểu cảm, các em cần chú ý những điểm chính sau:

a – Lời bài hát phải giàu cảm xúc

Khi viết một bài văn nghị luận, ngoài việc xây dựng luận điểm, luận cứ, luận cứ, người viết cần thuyết phục người đọc tin vào những luận điểm, luận cứ đó.

Thứ nhất, người viết phải có tình cảm chân thành, xuất phát từ những rung động mạnh mẽ đối với vấn đề mà mình đề cập.

b – Sử dụng từ ngữ có tính biểu cảm cao

Tình yêu thôi là chưa đủ. Những tình cảm đó phải được thể hiện qua từ ngữ, câu văn, giọng điệu phù hợp, từ đó khơi gợi hứng thú, lôi cuốn ở người đọc, người nghe.

c – Không lạm dụng quá nhiều yếu tố biểu cảm

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng yếu tố biểu cảm trong văn bản. Các em cần phân biệt rằng văn nghị luận không phải là văn biểu cảm, yếu tố biểu cảm chỉ là phụ trợ. Để đạt được giá trị biểu đạt cao cần sử dụng đúng lúc, đúng chỗ.

Ghi nhớ: Để bài văn nghị luận có tính biểu cảm cao, người viết bài văn nghị luận phải thực sự giàu cảm xúc, có từ ngữ, câu văn giàu sức truyền cảm. Biểu cảm phải chân thực, không làm mất tính mạch lạc của các luận điểm trong bài văn.

Các cách sử dụng yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Để phát huy hết tác dụng của các yếu tố biểu cảm, trẻ cần biết sử dụng các yếu tố biểu cảm này một cách hợp lý nhất, cụ thể là biết sử dụng linh hoạt các phương tiện ngôn ngữ như:

Sử dụng các từ ngữ có sắc thái biểu cảm cao như từ lóng, trợ từ – thán từ, v.v.

Các kiểu câu mang sắc thái biểu cảm cao như câu cảm thán, câu nghi vấn, câu mệnh lệnh, hành động gọi, kêu gọi…

Sử dụng các biện pháp tu từ như điệp ngữ, so sánh, nói quá, hoán dụ, ẩn dụ, chơi chữ, v.v.

Phải hiểu tâm lý, văn hóa của người đọc/nghe thì mới tác động mạnh đến cảm xúc của người nghe/đọc.

Bí quyết dễ diễn đạt trong văn nghị luận

Đây là những bí quyết mà các em nên nắm vững và vận dụng khi viết một bài văn có nhiều yếu tố biểu cảm, bao gồm:

Cần lập luận chặt chẽ, dẫn chứng đưa ra phải tiêu biểu và có độ tin cậy cao.

Ngôn ngữ, cách diễn đạt phải giàu hình ảnh, giàu sức truyền cảm.

Phải nắm được tâm lý người nghe, người đọc thì mới sử dụng được các yếu tố biểu đạt phù hợp, phát huy tác dụng cao nhất.

Kết hợp với giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể phù hợp với từng đối tượng, ngữ cảnh và câu chuyện mà bạn đang nói đến.

Yếu tố nào có vai trò quan trọng trong bài văn biểu cảm?

Trong bài văn biểu cảm, các yếu tố miêu tả cảnh, vật, người chủ yếu là để bộc lộ tư tưởng, tình cảm. Vì vậy, chúng tôi không miêu tả chi tiết sự việc chính mà chỉ chọn những chi tiết, thuộc tính, sự việc có sức gợi để bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ.

II. Luyện tập

Học phải đi đôi với hành. Tiếp thu rất nhiều lý thuyết ở trên, nhưng để vận dụng tốt những kiến ​​thức đó, luyện tập để áp dụng vào thực tế là một phương pháp cực kỳ hiệu quả. Cùng thử sức với những câu hỏi vận dụng tốt hơn yếu tố biểu cảm trong bài văn

Câu 1 (trang 97 sgk Ngữ Văn 8 Tập 2):

Chỉ ra các yếu tố biểu cảm trong phần I – Chiến tranh và “dân bản địa” (trong văn bản Thuế máu) và cho biết tác giả đã sử dụng những phương tiện biểu đạt nào. Tác dụng biểu đạt đó là gì?

Đề xuất:

một.

– Yếu tố biểu cảm ở phần I – Chiến tranh và người bản xứ (trong văn bản Thuế máu) được thể hiện qua các hình ảnh so sánh, liên tưởng, từ ngữ đối lập:

“Người da đen bẩn thỉu” với “Các con thân mến, những người bạn tốt, những người đấu tranh cho công lý và tự do”.

“Niềm vui chiến trận” với “không vợ con, phơi xác ngoài chiến trường”.

“Cảnh ảo thuật trình diễn khoa học phóng ngư lôi” với “xuống đáy biển bảo vệ quê hương của thủy quái”.

Hình ảnh liên quan:

Bỏ xác nơi hoang sơ nên thơ

Hãy đổ máu ta trên vòng nguyệt quế…

Nhổ ra mảnh phổi

b. Tác dụng của những từ này

– Giúp người đọc thấy rõ bộ mặt thâm độc, đạo đức giả cũng như âm mưu xảo quyệt của thực dân Pháp.

– Những từ này làm cho sự mỉa mai, mỉa mai của bài viết mạnh mẽ hơn.

Câu 2 (trang 97 SGK Ngữ Văn 8 Tập 2):

Đọc đoạn văn lập luận sau và cho biết: Đoạn văn thể hiện tình cảm gì? Tác giả đã làm thế nào để những đoạn văn đó không chỉ có sức thuyết phục mà còn gợi cảm?

Đề xuất:

Đoạn trích cho thấy:

Nỗi buồn của tác giả – một giáo viên tâm huyết với nghề dạy học – trước tình trạng học sinh học thuộc lòng, học thuộc lòng.

Những day dứt, trăn trở của một người thầy trước một thực tế đáng buồn diễn ra trong đời sống giáo dục nước nhà trước đây.

– Tình yêu đó thể hiện:

Từ ngữ bộc lộ cảm xúc: bộc lộ hết, đau lòng, biết nói sao đây.

Câu nói thể hiện sự buồn bã, bất bình: “Học mà đã bị hạ cấp xuống học “tủ” thì chúng em không cần làm việc với anh nữa”.

Câu nói mang giọng điệu mỉa mai: “Sao không có “công ty”… đi học?”.

Câu 3 (trang 98 SGK Ngữ Văn 8 Tập 2): Viết đoạn văn

Viết đoạn văn nghị luận trình bày luận điểm “Không nên học vẹt, học vẹt” sao cho đoạn văn vừa có lí lẽ vừa có sức truyền cảm.

Đề xuất:

Học tủ, học vẹt là tình trạng chung của nhiều học sinh hiện nay. Đầu tiên, có thể hiểu học vẹt là cách học càu nhàu không suy nghĩ, học mà không biết nội dung là gì. Còn học tủ chẳng qua là học để cầu may, cầu may, đoán vận, thành tài mà thôi. Cả hai phương pháp học đều gây ra những tác động tiêu cực cho người học. Nó làm cho học sinh thiếu kiến ​​thức, không hiểu nội dung bài học. Khi học mà chỉ dựa vào những mô típ có sẵn, hay trông chờ vào sự may rủi sẽ hạn chế khả năng tư duy, sáng tạo. Chính vì vậy mỗi chúng ta hãy ý thức được việc học quan trọng như thế nào đối với bản thân. Hãy tìm ra cho mình một phương pháp học tập đúng đắn và phù hợp.

TÓM LƯỢC:

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ đến các em học sinh phương pháp tìm hiểu và lập yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận. Để phát huy hết tác dụng của các yếu tố biểu cảm, trẻ cần biết cách sử dụng các yếu tố biểu cảm này một cách hợp lý nhất, cụ thể là biết sử dụng linh hoạt các phương tiện ngôn ngữ.

Yếu tố biểu cảm trong bài văn được thể hiện dưới các hình thức: Khẳng định hoặc phủ định; Thể hiện cảm xúc như yêu, ghét, tức giận, quý trọng, khen ngợi, chỉ trích, lo lắng. Lòng tin; Giọng hát…

Yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận vô cùng quan trọng, nó giúp bài văn thêm sinh động, hấp dẫn, thuyết phục người đọc, người nghe. Cần diễn đạt cảm xúc một cách trung thực, chính xác mà không phá vỡ tính mạch lạc của văn bản.

Để một bài văn nghị luận có tính biểu cảm cao, người viết phải thực sự có cảm xúc trước những gì mình viết (nói) và phải thể hiện được cảm xúc đó bằng những từ ngữ, câu văn có tác động mạnh mẽ đến người nghe. khán giả của nó.

Những hướng dẫn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho luôn cố gắng chắt lọc thông tin, cô đọng kiến ​​thức sao cho ngắn gọn, súc tích để các bạn hứng thú hơn với môn Văn.

Nếu thấy bài viết trên hữu ích với bạn, hãy tải ứng dụng Kien Guru về máy và chia sẻ cho bạn bè để nhận những bài viết khác nhanh nhất.

Chúng tôi cảm ơn bạn và hẹn gặp lại bạn để biết thêm nội dung tuyệt vời!

Bạn thấy bài viết Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận – Chi tiết và dễ hiểu có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận – Chi tiết và dễ hiểu bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận – Chi tiết và dễ hiểu của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận – Chi tiết và dễ hiểu
Xem thêm bài viết hay:  Toán 9 bài 1 hình học chương 2 – Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn

Viết một bình luận