Tìm phân số của một số- Lý thuyết và cách giải các dạng bài tập

Bạn đang xem: Tìm phân số của một số- Lý thuyết và cách giải các dạng bài tập tại thptnguyenquannho.edu.vn

Tìm phân số của một số là kiến ​​thức nền tảng giúp học sinh học tốt môn Toán trong chương trình lớp 4. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu những kiến ​​thức về dạng toán tìm phân số của một số. Con số hiệu quả, chính xác!

Mục lục

I. Phương pháp giải khi muốn tìm phân số của một số

Tìm phân số của một số là một dạng toán quan trọng của lớp 4. Khi nắm chắc lý thuyết và các phương pháp giải loại toán này, học sinh sẽ có khả năng giải các dạng bài tập từ cơ bản, phát triển đến nâng cao.

1. Các bước giải bài tập

Về cơ bản, trong quá trình giải bài toán tìm phân số của một số, ta sẽ thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Nhân một phân số đã cho với phân số.
  • Bước 2: Viết số tìm được dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1.
  • Bước 3: Nhân 2 phân số với nhau.
  • Bước 4: Kết luận vấn đề.

2. Các ví dụ liên quan

Ví dụ để tìm 2/5 của 30 ta lấy số 30 nhân với 2/5 ta được:

2/5 x 30 =

= 60/5 = 12/1 = 12

Hay như bài toán tìm số cam như sau: Một rổ có 12 quả cam. Hỏi ⅔ trong rổ có bao nhiêu quả cam?

  • Bước 1: Ta thấy nếu chia số cam trong rổ thành 3 phần bằng nhau thì mỗi phần sẽ là: 12 : 3 = 4 (quả). Vậy ⅓ số cam trong rổ chính bằng 4.
  • Bước 2: ⅓ rổ cam bằng 4 quả cam. Vậy ⅔ số cam trong rổ sẽ gấp đôi hoặc bằng: 4 x 2 = 8 (quả)
  • Bước 3: Vậy ⅔ số cam trong rổ được thực hiện bằng phép tính sau:

⅔ x 12 = 8 (quả)

giải thích cụ thể

Số quả cam trong rổ là:

⅔ x 12= 8 (quả)

Đáp số: 8 quả bóng

Trên đây là các bước giải toán tìm phân số của một số mà bài viết đã tổng hợp để giới thiệu đến các em học sinh. Tuy nhiên, nếu chỉ học thuộc lý thuyết thì các em khó hình dung. Vì vậy, từ các bước giải bài tập, chúng ta hãy vận dụng ngay vào các dạng toán tìm phân số của một số.

3. “Mẹo” nhỏ giải bài toán tìm phân số của một số chính xác

Trong chương trình toán tiểu học, toán lớp là quan trọng nhất, là nền tảng giúp học sinh có khả năng tư duy tốt. Những kiến ​​thức đề cập trong năm học này khá mới, khác hẳn những năm trước. Tuy nhiên, nếu học sinh nắm chắc lý thuyết và các phương pháp thì việc giải toán dường như không quá khó.

  • Tìm phân số của một số là một bài toán hay. Nhiều bài toán tư duy nâng cao được phát triển từ bài toán này. Học sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau để hiểu rõ dạng toán tìm phân số của số này:
  • Thực hiện phép nhân và phép chia một cách cẩn thận và chính xác.
  • Lưu ý rằng phân số phải được rút gọn về dạng đơn giản nhất.
  • Ngoài các giải pháp, đơn vị phù hợp theo yêu cầu của bài toán đề xuất.
  • Nắm được tỉ lệ thức, các phép tính thực hiện trong bài giải.

Ngoài ra khi muốn tìm phân số của một số không chỉ có một phương pháp. Học sinh cần linh hoạt, biết lựa chọn phương pháp hiệu quả nhất, nhanh nhất. Ví dụ như bài toán sau:

Bài toán: Một sân trường hình chữ nhật có chiều rộng là 80m. Chiều dài bằng 3/2 chiều rộng. Hỏi sân trường dài bao nhiêu mét?

hình ảnh từ 22882 4

Mẹo giải bài toán tìm phân số của một số

II. Các dạng toán khi tìm phân số của một số

Trong chương trình toán lớp 4, các dạng bài toán liên quan đến phân số đều được phát triển từ dạng toán tìm phân số của một số. Dù là bài tập cơ bản hay nâng cao thì nhìn chung chúng ta sẽ giải theo trình tự các bước trên. Đây không phải là một bài toán khó, học sinh sẽ hiểu nếu luyện tập các dạng toán thường gặp này.

1. Dạng toán 1: Thực hiện phép tính nhân một số với một phân số

Đây là dạng toán tìm phân số của một số cơ bản nhất. Học sinh chỉ cần thực hiện phép nhân giữa số và phân số rồi ghi kết quả. Tuy nhiên đây là bước quan trọng nhất trong quá trình giải các bài tập liên quan.

Ví dụ: Thực hiện phép tính sau

  1. 15/4 của 60 kg
  2. 1/5 của 20 cm
  3. 2/3 của 30 m
  4. 2/17 của 51 lít

Câu trả lời

  1. 4/15 của 60kg là 4/15 x 60= 16 kg
  2. 1/5 của 20 cm là 1/5 x 20 = 4 kg
  3. 2/3 của 30m là 2/3 x 30 = 20m
  4. 2/17 của 51 lít là 2/17 x 51 = 6 lít

2. Dạng toán 2: Bài toán tìm phân số của một số có nghiệm

Bài toán tìm một phân số của một số có lời giải được phát triển từ dạng toán thực hiện phép tính từ dạng 1. Học sinh giải dạng bài này cần biết tóm tắt đúng và thêm lời giải thích hợp. Bài toán tìm phân số của một số là một trong những dạng toán hay trong chương trình toán lớp 4.

Ví dụ 1: Một rổ có tất cả 15 quả cam. Người ta đã bán 2/3 số cam trong rổ. Hỏi đã bán bao nhiêu quả cam?

Bản tóm tắt

Có: 15 quả cam

Bán: 2/3 tổng số cam

Bán: … trái cây?

Câu trả lời

Số cam đã bán là:

2/3 x 15 = 10 (quả)

Đáp số: 10 quả bóng

Ví dụ 2: Một sân trường hình chữ nhật có chiều dài là 125m, chiều rộng bằng chiều dài. Tính chu vi sân trường đó.

Bản tóm tắt

Chiều dài: 125cm

Chiều rộng: 3/5 chiều dài

Chu vi: …. cm?

Câu trả lời

Chiều rộng của sân trường là:

3/5 x 125 = 75 (cm)

Chu vi sân trường là:

( 75 + 25) x 2= 200 (cm)

Đáp số: 200cm

III. Gợi ý giải bài tìm phân số của một số 4 sgk

Sau khi nắm rõ lý thuyết và các dạng bài tập liên quan, hãy cùng tham khảo giải bài tập sgk toán lớp 4. Những vấn đề nêu trong bài sẽ giúp học sinh linh hoạt hơn trong cách làm bài. Giải bài toán tìm phân số của một số.

hình ảnh từ 22882 3

Gợi ý giải bài tìm phân số SGK lớp 4 cụ thể nhất

1. Bài 1 trang 135

Bài 1: Một lớp học có 35 học sinh, trong đó có ⅗ học sinh xếp loại giỏi. Tính số học sinh đạt điểm giỏi của lớp đó.

phương pháp giải

Bài toán yêu cầu tìm số học sinh xếp loại giỏi của lớp là tìm ⅗ trong tổng số 35 học sinh. Muốn tìm số học sinh giỏi của lớp ta lấy 35 nhân 3/5. Tuy nhiên, cần lưu ý đây là toán loại 2 đã nêu ở trên. Vì vậy, các em cần cộng đúng đơn vị và cách giải thích hợp.

Bản tóm tắt

Tổng số: 35 học sinh

Học sinh giỏi: 3/5 tổng số học sinh

Học sinh giỏi: … học sinh?

Câu trả lời

Số học sinh giỏi của lớp là:

35 x 3/5 = 21 (học sinh)

Đáp số: 21 học sinh

2. Bài 2 trang 135

Bài 2: Một sân trường hình chữ nhật có chiều dài 120m, chiều rộng bằng ⅚ chiều dài. Tính chiều rộng của sân trường

phương pháp giải

Bài toán yêu cầu ta tìm chiều rộng của sân trường dài là tìm giá trị ⅚ của 120m. Học sinh sẽ nhân 120 với 5/6, sau đó thêm nghiệm thích hợp và đơn vị m.

Bản tóm tắt

Sân trường có hình chữ nhật

Chiều dài: 120m

Chiều rộng: 5/6 chiều dài

Chiều rộng: … mét?

Câu trả lời

Chiều rộng của sân trường là:

120 x 5/6 = 100 (m)

Đáp số: 100m

3. Bài 3 trang 135

Bài 3: Lớp 4A có 16 học sinh nam, số học sinh nữ bằng 9/8 số học sinh. Hỏi lớp 4A có bao nhiêu bạn nữ?

phương pháp giải

Bài toán yêu cầu tìm số bạn nữ của lớp 4A. Nhưng theo số liệu toán học thì số học sinh nữ dẫn bằng 9/8 số học sinh khối năm. Vì vậy, để giải toán, học sinh sẽ thực hiện phép tính nhân 9/8 với 16, cộng thêm đơn vị.

Bản tóm tắt

Lớp 4A

Học sinh nam: 16 học sinh

Học sinh nữ: 9/8 học sinh nam

Học sinh nữ: … học sinh?

Câu trả lời

Số bạn nữ trong lớp là:

16x 9/8 = 18 (học sinh)

Đáp số: 18 học sinh

=>> Xem thêm nội dung liên quan: Phép nhân phân số

Tóm lại, dạng bài tìm phân số của một số là dạng bài toán chủ yếu trong sách giáo khoa lớp 4. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho các em học sinh những thông tin hữu ích giúp học tốt môn toán. hơn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại liên hệ với chuyên gia để được giải đáp!

Đăng ký tại đây =>> Kien Guru<<= để nhận được khóa học chất lượng giúp trẻ phát triển tốt hơn trong học tập

Bạn thấy bài viết Tìm phân số của một số- Lý thuyết và cách giải các dạng bài tập có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Tìm phân số của một số- Lý thuyết và cách giải các dạng bài tập bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Tìm phân số của một số- Lý thuyết và cách giải các dạng bài tập của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Tìm phân số của một số- Lý thuyết và cách giải các dạng bài tập
Xem thêm bài viết hay:  Bảng Tính Tan Hoá Học 11 Đầy Đủ Dễ Nhớ

Viết một bình luận