Deprecated: str_contains(): Passing null to parameter #1 ($haystack) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/blocks.php on line 1188

Deprecated: preg_match(): Passing null to parameter #2 ($subject) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/class-wp-block-parser.php on line 252

Deprecated: strlen(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/class-wp-block-parser.php on line 324

Deprecated: str_contains(): Passing null to parameter #1 ($haystack) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/blocks.php on line 1188

Deprecated: preg_match(): Passing null to parameter #2 ($subject) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/class-wp-block-parser.php on line 252

Deprecated: strlen(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/class-wp-block-parser.php on line 324
Tổng hợp lý thuyết cộng trừ đa thức một biến toán 7 - Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Deprecated: str_contains(): Passing null to parameter #1 ($haystack) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/blocks.php on line 1188

Deprecated: preg_match(): Passing null to parameter #2 ($subject) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/class-wp-block-parser.php on line 252

Deprecated: strlen(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/class-wp-block-parser.php on line 324

Deprecated: str_contains(): Passing null to parameter #1 ($haystack) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/blocks.php on line 1188

Deprecated: preg_match(): Passing null to parameter #2 ($subject) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/class-wp-block-parser.php on line 252

Deprecated: strlen(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/class-wp-block-parser.php on line 324

Deprecated: Hàm wp_get_loading_attr_default hiện tại không dùng nữa từ phiên bản 6.3.0! Sử dụng wp_get_loading_optimization_attributes() để thay thế. in /usr/local/lsws/thptnguyenquannho.edu.vn/html/wp-includes/functions.php on line 6031

Tổng hợp lý thuyết cộng trừ đa thức một biến toán 7

Bạn đang xem: Tổng hợp lý thuyết cộng trừ đa thức một biến toán 7 tại thptnguyenquannho.edu.vn

Nhằm giúp các bạn dễ dàng ghi nhớ lý thuyết về phép cộng trừ đa thức một biến, bài viết dưới đây sẽ tóm tắt chi tiết lý thuyết cũng như hướng dẫn giải các bài toán về chúng.

Mục lục

1. Các lý thuyết cộng trừ đa thức một biến cần nhớ

Trước khi đến với hướng dẫn giải chi tiết bài tập cộng trừ đa thức một biến, chúng ta cùng nhau lướt qua một số lý thuyết cần nhớ về cộng trừ đa thức.

1.1 Định nghĩa

một. Định nghĩa của một đa biến

  • Đa thức một biến là tổng của các đơn thức một biến (Một số cũng là đa thức một biến).
  • Bậc của đa thức một biến là số mũ lớn nhất của biến trong chính đa thức đó (trừ đa thức bằng 0 và đa thức rút gọn).

b. Thế nào là sắp xếp đa thức một biến?

Để thuận tiện cho việc tính toán, người ta đưa ra quy tắc sắp xếp toán 7 cộng trừ đa thức một biến. Các hạng tử trong đa thức một biến được sắp xếp theo lũy thừa tăng hoặc giảm của các biến.

c. hệ số nhiều biến

Hệ số tự do là hệ số lũy thừa bằng 0 và hệ số có lũy thừa cao nhất của biến được gọi là hệ số cao nhất.

đ. Cách cộng trừ đa thức một biến

Về cộng trừ đa thức một biến ta có thể thực hiện theo 2 cách sau:

  • Cộng hoặc trừ đa thức một biến theo hàng ngang.
  • Sắp xếp các hạng tử của hai đa thức theo cùng một cách (Tăng hoặc giảm biến) rồi đặt phép tính vào cột dọc tương ứng.

Phép cộng, phép trừ đa thức một biến SGK toán 7 tập 2.

1.2 Bài tập nhỏ minh họa

Để hiểu rõ hơn về lý thuyết, chúng ta sẽ tham khảo một vài ví dụ minh họa cho các lý thuyết trên.

một. Ví dụ sắp xếp đa thức một biến

Nội dung: Cho đa thức sau, sắp xếp theo 2 cách: P(x) = 2×4+5x+6×3+x5+7×2-8

Câu trả lời:

  • Sắp xếp theo lũy thừa tăng dần: P(x) = -8+5x+7×2+6×3+2×4+x5
  • Sắp xếp theo lũy thừa giảm dần: P(x) = X5+2×4+6×3+7×2+5x-8

b. Ví dụ về cách xác định hệ số

Nội dung: Cho hệ số tự do và hệ số lớn nhất của đa thức sau: P(x) = X5+2×4-6×3+7×2-5x+8

Trả lời: Từ đa thức trên ta có các hệ số: 1,2,-6,7,-5,8, ta có hệ số tự do là 8 và hệ số cao nhất là 1.

hình ảnh từ 14742 2

Một số ví dụ và giải pháp khác.

=>> Bài liên quan: Bài 31 trang 40 sgk toán 7 tập 2 – Đầy đủ và súc tích

2. Cộng trừ đa thức một biến – Các dạng toán thường gặp

Tiếp theo phần lý thuyết, để củng cố kiến ​​thức chúng ta cùng nhau thực hiện một số bài tập cộng trừ đa thức dưới đây.

2.1 Bài 45 trang 45 sgk toán 7 tập 2

Nội dung: Cho đa thức P(x) = x4-3×2+1/2-x. Tìm các đa thức Q(x) và R(x) sao cho:

  1. P(x)+Q(x) = x5 – 2×2 + 1
  2. P(x) – R(x) = x3

Lời giải: Ta sẽ thay đa thức P(x) vào mỗi bài toán đã cho như sau:

  1. x4-3×2+1/2-x +Q(x) = x5 – 2×2 + 1 => Q(x) = x5-x4+x2+x+1/2
  2. x4-3×2+1/2-x – R(x) = x3 => R(x) = x4-x3-3×2-x+1/2

2.2 Bài 48 trang 46 sgk toán 7 tập 2

Nội dung: Chọn đa thức có kết quả đúng trong bảng sau

hình ảnh từ 14742 3

Lời giải: Trước khi tìm đáp án đúng ở cột bên phải, trước hết ta cần thu gọn đa thức ở cột bên trái. Sau khi thu gọn ta được đa thức 2×3-3×2-6x+2 nên đáp án chính là đa thức ở hàng 2 cột bên phải.

2.3 Bài 49 trang 46 sgk toán 7 tập 2

Nội dung: Tìm bậc của mỗi đa thức sau:

M(x) =x2–2xy+5×2–1, N(x) =x2y2–y2+5×2–3x2y+5

Lời giải: Trước khi tìm bậc của các đa thức trên, trước tiên ta cần rút gọn các đa thức đó. Và sau khi rút gọn, bậc của hạng tử có bậc cao nhất trong đa thức chính là bậc của đa thức đó. Khi đó M(x) sẽ có bậc 2 và N(x) có bậc 4.

2.4 Bài 50 trang 46 sgk toán 7 tập 2

Nội dung: Cho các đa thức: N(y) = 15y3+5y2–y5–5y2–4y3–2y và M(y) =y2+y3–3y+1–y2+y5–y3+7y5. Rút gọn các đa thức trên và tính tổng, hiệu của chúng.

Lời giải: Ở bài này trước hết ta cần cộng trừ các tử số bằng nhau. Từ đó ta có N(y) = -y5+11y3-2y và M(y) = 8y5 – 3y+1. Và chúng ta sẽ cộng trừ chúng bằng cách áp dụng công thức đã học, khi đó N(y)+M(y) = 7y5+11y3-5y+1 và N(y)-M(y)=-9y5+11y3+y -1 .

2.5 Bài 52 trang 46 sgk toán 7 tập 2

Nội dung: Tính giá trị của đa thức P(x)=x2−2x−8 với mỗi giá trị x lần lượt là x=−1;x=0 và x=4.

Giải: Ta chỉ cần thay giá trị x vào chữ x tương ứng trong đa thức sẽ được các giá trị lần lượt là P(x) = -5 với x = -1, P(x) = -8 với x = 0 và P(x) = 0 với x=4.

hình ảnh từ 14742 4

Một số bài tập khác trong SGK.

3. Kết luận

Việc hiểu và ghi nhớ các công thức, tính chất cộng trừ đa thức một biến sẽ giúp bạn dễ dàng vận dụng và làm bài tập hơn.

Trên đây là thông tin tổng hợp lý thuyết về phép cộng trừ đa thức một biến toán 7. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích được cho các bạn trong quá trình học tập.

=>> Hãy theo dõi Trường THPT Nguyễn Quán Nho để cập nhật bài giảng và kiến ​​thức các môn học khác nhé!

Bạn thấy bài viết Tổng hợp lý thuyết cộng trừ đa thức một biến toán 7 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Tổng hợp lý thuyết cộng trừ đa thức một biến toán 7 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho

Nhớ để nguồn bài viết này: Tổng hợp lý thuyết cộng trừ đa thức một biến toán 7 của website thptnguyenquannho.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Tổng hợp lý thuyết cộng trừ đa thức một biến toán 7
Xem thêm bài viết hay:  Tổng hợp lý thuyết và giải bài tập tổng kết về chương 2 điện từ học

Viết một bình luận