Top 2 bài Phân tích giá trị hiện thực tác phẩm Vào phủ chúa Trịnh hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Đề bài: Phân tích giá trị hiện thực của đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” của Lê Hữu Trác.

Bài giảng Vào phủ Chúa Trịnh – Cô Thúy Nhàn (giáo viên )

Nhà văn Stanhdal đã từng viết: “Văn học là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội”. Văn học mang sứ mệnh phản ánh hiện thực “nhà văn là người thư ký trung thành của thời đại”. Cũng như các thể loại văn học khác, thể loại này đã ghi lại một cách trung thực bối cảnh của một thời đại của dân tộc. Thể loại trưởng thành thực sự có những bước phát triển mới vào thế kỷ 18 với tác phẩm “Thượng kinh ký” của Lê Hữu Trác. Tác phẩm kể về những gì tác giả chứng kiến ​​khi trên đường đi kinh để trị bệnh cho thế tử Trịnh Căn. Điển hình là đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” nằm ở phần mở đầu có giá trị hiện thực sâu sắc phản ánh, phê phán cuộc sống xa hoa, quyền quý nơi phủ chúa, đồng thời thể hiện cách nhìn, thái độ sống của tác giả. .

Giá trị hiện thực của tác phẩm văn học là toàn bộ hiện thực xã hội và con người được nhà văn phản ánh trong tác phẩm, tuỳ theo dụng ý sáng tạo cá nhân của tác giả mà hiện tượng đó có thể được đồng nhất với hiện thực. cuộc sống hoặc ít nhiều khúc xạ đi qua lăng kính tâm hồn của nhà văn. Cùng với giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực làm nên sức sống lâu bền của tác phẩm văn học, giữ mãi tên tuổi những nhà văn chân chính.

Lê Hữu Trác vốn là một người “lui nội” giữa thời loạn lạc, sống trong một thời đại thối nát, không màng danh lợi, về quê hương Hương Sơn (Hà Tĩnh) trị bệnh và chữa bệnh. mở lớp dạy nghề. dược phẩm. Vì có tài nổi tiếng về y học, ông được mời vào phủ chúa Trịnh để chữa bệnh cho thái tử.

Xem thêm bài viết hay:  Dàn ý Phân tích truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (30 bài văn mẫu)

Đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” là bức tranh hiện thực về cuộc sống xa hoa, quyền thế ở phủ Trịnh với khung cảnh lộng lẫy, xa hoa được tác giả miêu tả chi tiết, tỉ mỉ. “Khắp nơi cây cối um tùm, chim hót líu lo, hoa đua nở, gió thoảng hương thơm thoang thoảng”. Một khung cảnh thơ mộng cùng những lời tình tứ, làm đắm say lòng người. Lê Hữu Trác phải thực sự là người có tâm hồn tinh tế mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp tựa tiên cảnh nơi đây. Cùng với đó là cái nhìn tổng quan về “những dãy hành lang uốn lượn nối tiếp nhau”. Một cung điện nguy nga, tráng lệ hiện ra trước mắt với sự giàu có của bậc đế vương khác hẳn người thường. Sau một vài lần, tôi đến một khách điếm trong đó có cây cối, đá lạ và những ban công được buộc và uốn lượn với một phong cách rất đẹp. Tác giả vốn là con nhà quan lớn lên nơi phồn hoa đô hội, nhưng đây là lần đầu tiên vào Phủ Chúa nên rất bỡ ngỡ, ngỡ ngàng có nhiều điều chưa từng thấy.

Tông màu chủ đạo là đỏ tươi và vàng càng tô điểm thêm cho sự trù phú của phủ chúa Trịnh. Đó là “Nhà cao cửa rộng”, “Quân trượng đều sơn son thếp vàng, ở giữa có cây trượng vàng “thế gian chưa từng thấy” và “cột đồng đều sơn son thếp vàng”. … Không chỉ vậy, mâm cơm của người giàu là “mâm vàng, mâm bạc, đồ dùng. ăn mọi món ngon vật lạ”. Tất cả những cái đó đều lấy từ mồ hôi, công sức và xương máu của nhân dân. Những người dân nghèo đã phải chật vật, phải chết để xây dựng nên những công trình kiến ​​trúc đồ sộ, làm nên sự xa hoa cho cuộc sống nơi đây. Chính vua quan, cường quyền đã bóc lột, cướp đoạt thành quả lao động của dân đen. Tuy không trực tiếp giết người nhưng cũng không khác gì công lao của giặc Minh ngày ấy:

Xem thêm bài viết hay:  Tả lại hình ảnh một cụ già đang ngồi câu cá hay nhất - Văn mẫu lớp 6

“Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn

Hãy chôn con màu đỏ trong hố tai họa.”

Tưởng rằng cuộc sống sung túc, mọi thứ tốt đẹp nhưng không khí ở đây dù có phảng phất hương thơm ngào ngạt đến đâu cũng thấy ngột ngạt, ngột ngạt. Đó là lý do tại sao thiên tử thế gian mắc bệnh vô phương cứu chữa. “Bởi vậy, Thái tử ở trong tán cây, ăn quá nhiều, mặc quá ấm, cho nên nội tạng suy nhược.” Con người sống trong nhung lụa, ăn đồ ngọt, lười vận động mà không sinh bệnh thì cũng phải có bệnh. Đây là căn bệnh của người giàu. Tác giả thật sáng suốt khi sớm nhận ra “khiếm khuyết” ở một nơi tưởng chừng như hoàn hảo của “Nam xa hoa nhất trời Nam” này.

Cuộc sống trong hoàng cung không khác gì hoàng cung, mọi thứ đều tuân theo một trật tự và quy tắc chặt chẽ. “Giữ cửa loan tin, người với quan lại như khung cửi. Vệ sĩ canh giữ cửa dinh, ai muốn ra vào phải có thẻ”, “Nghìn cửa binh mang nghiêm ngặt”. Điều đó cho thấy quyền năng của Chúa vĩ đại biết bao. Để vượt qua thử thách này không dễ dàng gì, bạn phải vượt qua năm sáu chướng ngại vật và phải lạy bốn lạy mới ra được. Quy luật sống ở đây khiến tác giả có vẻ hơi rụt rè, sợ mất tự nhiên khi chỉ dám “ngẩng lên rồi cúi đầu”, thỉnh thoảng “nín thở” rồi “cúi đầu”.

Chính vì những lý do đó, ngoài việc không màng đến danh lợi, cuộc đấu tranh nội tâm diễn ra gay gắt ngay lúc kê đơn thuốc. Chữa khỏi ngay thì phải ở lại chứ không thể về núi nhưng cũng không thể vì ham cá nhân mà quên chữ “Trung” của người đầy tớ, chữ “Đức” của người thầy thuốc một lòng vì dân. vì mục đích chữa bệnh. bệnh tật không phân biệt giàu nghèo, tốt xấu

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích nhân vật mụ vợ trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng (3 mẫu)

“Thiện là cứu người”

Loại lòng nào không muốn cầu xin điều gì?”

Bức tranh hiện thực về cuộc sống xa hoa trong phủ chúa Trịnh được Lê Hữu Trác khắc họa hết sức chân thực, rõ nét qua từng chi tiết. Tác giả lựa chọn, tổ chức, sắp xếp các sự kiện, nhân vật theo tuyến tính của thời gian, không gian, theo từng bước và sự quan sát, nhìn nhận tinh tế của mình. Sử dụng ngôi kể thứ nhất, nhân vật tỏ tình với tôi cùng với những câu văn linh hoạt khiến cho sự việc lại càng thật và lôi cuốn, hấp dẫn người đọc. Nếu như lối viết đặc trưng của văn học trung đại là miêu tả ước lệ, ước lệ bằng hình tượng thì trong đoạn trích, tác giả đã thực hiện “phá lệ” không còn những công thức chặt chẽ mà trở nên sống động. hiện thực với những gì mắt thấy tai nghe.

“Con ơi nhớ câu này

Cướp đêm là cướp ngày là quan”

Hầu hết các lãnh chúa phong kiến ​​​​là những tên cướp ban ngày. Chúng cướp của dân ta, cướp sức của ta, cướp ý chí của dân ta, trắng trợn bằng những thủ đoạn công khai để cầu vinh gia đình, hưởng lạc.

Đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” có giá trị hiện thực sâu sắc, một mặt phê phán lối sống xa hoa, phú quý, quyền hành tột đỉnh trong phủ chúa Trịnh, mặt khác cũng đồng cảm đồng cảm với số phận, kiếp người của những người dân sống trong phủ chúa Trịnh. quốc gia. người nghèo. Điều đó cũng cho thấy nhân cách, y đức và lối sống cao đẹp của Lê Hữu Trác là tấm gương sáng cho ngành y, xứng đáng là ông tổ của nghề thuốc được người đời sau nhắc đến với tấm lòng thành kính. tôn kính nhất.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Viết một bình luận