Đề bài: Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến 1945 thể hiện rõ nét tình cảm yêu nước của dân tộc ta thời kỳ này. Hãy chứng minh điều đó qua các tác phẩm đã học
Bài văn mẫu Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945 thể hiện rõ tình cảm yêu nước của dân tộc ta trong giai đoạn này. Hãy chứng minh điều đó qua các tác phẩm đã học
Bài mẫu: Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945 thể hiện rất rõ tình cảm yêu nước của dân tộc ta trong giai đoạn này. Hãy chứng minh điều đó qua các tác phẩm đã học
Một đặc điểm nổi bật, sáng chói của đạo đức Việt Nam là chủ nghĩa yêu nước, đã trở thành truyền thống quý báu, thể hiện qua các thời kỳ lịch sử. Đầu thế kỷ XX đến năm 1945 là thời kỳ đất nước ta có nhiều chuyển biến đặc biệt. Đó là thời kỳ thực dân Pháp thống trị nước ta một cách thảm khốc, bóc lột nước ta đến cùng cực. Các vua quan phong kiến bóc lột nhân dân một cách dã man. Phong trào cách mạng liên tục nổi lên, nhất là từ năm 1930, Đảng Cộng sản ra đời và lãnh đạo cách mạng. Văn học Việt Nam giai đoạn này là tiếng nói yêu nước, thương nòi và kêu gọi toàn quốc đứng lên cứu nước của các nhà Nho, sĩ phu yêu nước, các nghĩa sĩ cách mạng…
Trong giai đoạn lịch sử đặc biệt này, các tác giả đã dùng ngòi bút của mình để thể hiện một cách nồng nàn, mãnh liệt lòng yêu nước đó. Nhiều tác phẩm, từ những câu ca dao truyền miệng đến những bài thơ bí mật được viết trong các nhà tù của đế quốc, đã minh chứng cho điều này. Đó là những tiếng nói thiết tha, tiếng kèn vang dội, cổ vũ toàn dân đứng lên cứu nước, cứu nòi:
Đầu thế kỷ XX, mỗi người Việt Nam đều xúc động khi nghe những vần thơ du dương của Phan Bội Châu:
Dang tay đón lấy chí nhân,
Há miệng cười cho hả hận.
(Vào nhà ngục Quảng Đông cảm nhận) Phan Châu Trinh, giữa gian lao khổ sai giữa Côn Đảo, vẫn khẳng định một niềm tin:
Tháng ngày bảo vệ cơ thể
Nắng mưa bào mòn tấm lòng son sắt.
(Đập đá ở Côn Lôn)
Với nhiệt huyết yêu nước, thù giặc, các quan lại đầu thế kỷ đã lập công “Ba tấc lưỡi gươm nhà súng – Một lông hai gấm”. Và từ bên kia châu Âu, lời tuyên ngôn của “người anh hùng, vị thiên thần, đáng hy sinh cho nền độc lập, được hai mươi triệu người trong vòng nô lệ tôn thờ” mà Nguyễn Ái Quốc đã gửi đến lãnh tụ yêu nước trong truyện ngắn Varen Phan Bội Châu được đăng trên một tờ báo ở giữa Paris. Không riêng gì Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, mà vô số “con Lạc cháu Hồng, mặc dù trong hoàn cảnh “Tứ bể có khách không nhà – Lại thêm tội nhân giữa năm châu” (Vào nhà ngục Quảng Đông thấy như lao động) vẫn không nhụt ý chí, họ chỉ coi lao tù là dịp để nghỉ ngơi khi đã “chạy mỏi chân” trong cuộc hành trình gian khổ tìm đường cứu nước, tự nhận thân phận “của trời vá đất” với một giọng điệu lạc quan, kiên cường:
Tuyệt vời cho tuyết lở núi
Cầm búa đập năm bảy đống
Phá vỡ hàng trăm viên đá.
(Đập đá ở Càn Lớn – Phan Châu Trinh)
Nhưng không phải ai cũng có khả năng và điều kiện trực tiếp đấu tranh, hy sinh vì sự nghiệp giành độc lập. Nhiều người, dù bất lực cầm vũ khí, không đáng tát vào mặt kẻ thù bằng những vần thơ sôi nổi, hăng hái và dũng cảm như Phan hay Nguyễn Ái Quốc, nhưng họ vẫn nổi tiếng vì đã nói lên sự đóng góp của mình một cách kín đáo, kín đáo hơn nhưng không kém phần quan trọng. tha thiết. Khi Tản Đà mệt mỏi kêu lên:
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!
Bây giờ tôi đang chán một nửa …
(Muốn Làm Cuội)
Tôi cảm nhận một nỗi buồn man mác của nước mất nhà tan, đồng thời là một cảm giác xót xa về sự bất lực của mình trước thảm cảnh dân tộc.
Sang đến thời Thơ mới, hình ảnh con hổ trong bài “Nhớ rừng” của Thế Lữ đã thể hiện một cách hào hùng nỗi nhớ về quá khứ hào hùng oanh liệt của đất nước xen lẫn với nỗi xót xa trong cảnh vật hiện tại. Bây giờ tôi đã nhục nhã tù đày.” Giọng nói thê lương, luyến tiếc quá khứ vàng son ấy vang vọng trong hình ảnh những ông đồ của 13 thời còn ngồi đó:
Băng qua đường không ai biết
Lá rơi trên trang giấy
Ngoài trời đang mưa và bụi bặm.
(Ông, Vũ Đình Liên)
Phải chăng là để tỏ lòng thương cảm với những trí thức tài hoa của dân tộc đang chết dần chết mòn vì sự Âu hóa của thực dân? Đau lòng trước hoàn cảnh đó, có thể coi đó là tâm thế yêu nước, xót xa trước nỗi đau của dân tộc.
Có thể nói: hàng loạt tác phẩm văn học ra đời trong nửa đầu thế kỷ này gặp nhau ở một điểm: nhiệt huyết yêu nước, khát vọng cứu nước, đau xót trước cảnh nước mất nhà tan. Dù có những biểu hiện khác nhau, mức độ tích cực khác nhau, nhưng đều khẳng định tấm lòng thiết tha, sâu sắc đối với quốc gia, dân tộc.
Ông cha ta ngày xưa giương cao ngọn cờ yêu nước, giữ nước đến ngày nay. Với tiếng nói tâm huyết của đàn anh của biết bao người lính, chúng ta không thể tô vẽ đẹp hơn, làm sáng lên truyền thống giàu và mạnh của dân tộc trong thời đại ngày nay.
Tiếp đến văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến 1945 thể hiện rõ tình cảm yêu nước của dân tộc ta thời kỳ này. Chứng minh qua các tác phẩm đã học, các em có thể tìm hiểu thêm nội dung Cảm nhận của Chiếc lá cuối cùng hoặc Cảm nghĩ của em khi đọc đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió để nâng cao kĩ năng làm văn của mình. Tôi.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Văn học việt Nam giai đoạn đầu thế kỉ XX cho tới 1945 thể hiện rõ nét tình cảm yêu nước của dân tộc ta thời kì này. Hãy chứng minh qua những tác phẩm đã học có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Văn học việt Nam giai đoạn đầu thế kỉ XX cho tới 1945 thể hiện rõ nét tình cảm yêu nước của dân tộc ta thời kì này. Hãy chứng minh qua những tác phẩm đã học bên dưới để Trường THPT Nguyễn Quán Nho có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenquannho.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Quán Nho
Nhớ để nguồn bài viết này: Văn học việt Nam giai đoạn đầu thế kỉ XX cho tới 1945 thể hiện rõ nét tình cảm yêu nước của dân tộc ta thời kì này. Hãy chứng minh qua những tác phẩm đã học của website thptnguyenquannho.edu.vn
Chuyên mục: Văn học